Chapter 28

6.1K 186 17
                                    

Matured SPG

---


"Anong pinag sasabi nyo jan Lola?" inis tanong ko rito.

Palagi nila akong inaasar kay Benj. Pati ang anak ko ay sige din sa pang aasar. Hindi ko alam kung anong meron kay Benjamin na gustong gusto nila. Hindi naman kami pwede ng lalaking ito dahil hindi namin gusto ang isa't isa. Sadyang sweet at maalaga ito sa akin. I know. Wala itong gusto sa akin at mag kaibigan lang kami.

Binalingan ko ito ng tingin. Naabutan ko itong nakangisi sa akin. Inirapan ko ito.

"Paanl ba yan? Gusto nila ako para sayo?" nakangisi nitong sabi sa akin. Mas lalo kong pinaikot ang aking mga mata dahil sa sinabi nito.

"Eh ako? Ayaw ko sayo!" ismid na sabi ko rito. Nag simula na akong kumain pag katapos kong sabihin iyon.

Narinig ko pa ang halakhak ni Lola at ni Isaac dahil sa sinabi ko. Ngunit wala na akong narinig na kasunod noon. Nakita kong nag simula na rin silang kumain kagaya ko. Napabaling naman ang tingin ko kay Benj na hindi pa ginagalaw ang pag kain niya. He's staring at me then smiled. I rolled my eyes. He start eating too after our contact.

Pag katapos naming kumain ay nag tungo ako sa labas. Tinanaw ang malawak na lupain ni Lola sa harap. She's so wealthy. Noon, gusto nya akong tulungan na makuha muli ang mansyon namin pero tinanggihan ko ito dahil  ayukong mag karoon ng komplikasyon gayong aalis na nga ako at titira sa malayo. Kung bibilihin at pag uusapan pa iyon ay mapapatagal pa ang pag alis ko.

"Anong gagawin mo?" tanong ni Benj ng naupo sa tabi ko. Binalingan ko ito.

"I'm going to enjoy my vacation here, Minsan lang to." sabi ko rito.

His lips rose. Nangunot ang noo ko dahil sa reaksyon nito. Mas lumawak pa ang ngisi nito bago nag iwas ng tingin sa akin. Nag kibit balikat ito. Tumunog ang cellphone ko. Napatingin ito sa akin at muli kong nakita ang ngisi nito. Kinapa ko ang cellphone ko ng hindi inaalis ang titig ko rito. Tumaas baba ang kilay nito habang nakatingin sa akin.

"Hello.." i answered the phone. I didn't know who's calling because I'm busy staring at him.

"Ms. Alexa Denise..." nanlaki ang mata ko ng narinig ko ang boses ng aming head. I shift. Ibinaba ko ang cellphone ko upang maka sigurado.

Suminghap ako. "M-ma'am!" agap kong sabi.

"This is urgent... I'm sorry to interrupt your vacation but you are choosen to be one of a crew to this plane.." she said cildy and seriously. Damn. Palagi akong pinapa kaba ng aming head! Palagi akong napapag initan sa pagiging maarte 'raw' sa trabaho. Hindi ko naman iyon maitatanggi dahil totoo naman. I came from a good and well respected family. Nasa akin ang pagiging spoil at pagiging maarte na hindi ko maiiwasan. Damn.

"Okay ma'am!" mabilis kong sagot rito. Alam kong sa paraan ng pag sasabi nito sa akin ay hindi ako makakatanggi at walang pag pipilian. Hindi nito hiningi ang opinyon ko at tila sinabi at pinaalam lang nito sa akin iyon.

Matapos ang tawag ay bagsak ang balikat ko. Naiisip ko palang na aalis agad ako ay nang hihina agad ako! Hindi pa nga ako nakaka gala mula sa pag uwi ko ay aalis na ulit ako! Hays.

"Looks like you're not going to enjoy you vacation eh?" Benjamin voice broke the silence. I pouted then, gaze my eyes to him. I nodded.

Tumayo ako at nag pasyang kausapin ang anak ko. Bukas ang alis ko. Isasama ko ito papuntang manila. Dahil isang biyahe lang naman ang gagawin namin pag katapos noon ay wala na. Maari na ulit kaming mag vacation ng walang istorbo.

One Night One Lie Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon