Chapter 34

6K 197 35
                                    

--

"Benj.." pag tawag ko rito. Naabutan ko ito sa sala na kalaro ang anak ko. Ibinili nanaman nito ito ng mga bagong laruan base sa mga dala nitong paper bag. Inirapan ko ito.

"Kumain kana?" tanong ko sa kanya. Tinalikuran ko naman ito at nag simula na muling mag lakad patungo sa kusina uoang mag handa ng makakain.

"Hindi pa.." sagot ni Benj. Nasa likod ko pala ito at nakasunod sa akin. Binalingan ko ito at tumango. Naupo naman ito sa stool at ipinatong ang siko sa lamesa habang naka palungbaba na nakatingin sa bawat galaw ko.

"How's your talk with Xander?" pag bibigay nito ng usapin sa pagitan namin. Binuksan ko ang ref at kumuha ng ilang piraso smng itlog. Inabot ko rin ang kawali at isinalang bago hinarap si Benj.

"We didn't talk." i answered him boredly. Muli ko itong tinalikuran at inabot ang kabinet para kumuha ng tinapay. Nag lakad ako patungo sa gilid kung saan nakalagau ang toaster. Binuksan ko ang tinapay.

"Isaac wanted to see him.." he said. Nag lakad ako palapit sa kawaling isinalang. Nilagyan ko iyon ng mantika at muling binalikan ang tinapay.

I glanced at Benj. "Kakausapin mo siya.." sagot ko. Gagawan ko ng paraan para makausap ko siya.

"Mabuti. Isaac is-"

"He's doing well." mariin kong putol sa sasabihin nito.

Ayukong sabihin nito ang bagay na iyon. Hangga't maari gusto kong maging maayos at masaya ang anak ko ng hindi iniisip ang bagay na iyon. Lahat ay ginagawa ko para mabigay ang gusto nito. Kahit mahirap dahil sa galit ni Xander sa akin ay pipilitin ko. I want Isaac see his father. Hanggang sa makita, mahawakan at makausap lang nya si Xander. Iyon lang iyon. I won't allow Xander to take his revenge to my son.

Natapos ako sa ginagawa at inihayin ang niluto sa living room kung saan nag lalaro si Isaac. Tinulungan ako ni Benj sa pag aayos at muling bumalik sa pakikipag laro kay Isaac.

Lumayo ako sa kanila ng tumunog ang cell phone ko. Nakita ko ang pangalan ng caller si Shane.

"Hello.." pag sagot ko sa tawag ni Shane. I don't know kung anong ganap sa buhay ni Shane ngayon and I am very thankful na tinawagan ako nito.

"How's your vacation?" she asked me. I don't know but i feel her sadness.

"How's my inaanak?" balik na tanong ko. Natahimik ito. I can't answered her question. Dahil hindi naman maayos ang bakasyon ko. Ganun din ito. Masyado kong kilala ang babaeng ito para hindi maramdaman ang problema nya. Base palang sa pag sasalita ay alam ko. It must be her husband.

Issac popped up in my mind. Isaac is her nephew then? Maybe, Shane can help me? No- she doesn't know about Isaac. Iyon ang isang inilihim ko kay Shane, ang may anak ako. Ngunit, hindi ko na yata kayang ilihim pa ito. Shane needs to know and I need her help. Kailangan kong makausap si Xander. Alam kong matutulungan ako ni Shane sa parteng iyon. I have valid reason too. I will tell Shane about Isaac.

"I'm getting married... Again." agad akong natigilan sa sinabi nito. Naoaawang ang bibig ko dahil sa pag kabigla sa sinabi nito.

"Chrisford De Silva?" i asked her. I remember him to our last flight. I smirked.

"Of course! Tatay ng mga anak ko!" natatawang sagot nito sa akin.

"Oh my gosh! I'm happy for you!" masayang sabi ko. Yes. I'm happy for her. Finally, matatahimik na ang buhay nya. Wala na siyang magiging problema tungkol sa tatay ng mga anak nya. She said that she filled an annulment with Chrisford before she left him. Kaya siguro mag papakasal muli sila. In real and in love. I envy her. She married once and now she's getting married again. Habang ako ni hindi naranasan ang ikasal miski isa. Nalulungkot ako sa sinapit ko but I'm still happy because I have Isaac with me.

One Night One Lie Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon