Chapter 35

6.5K 163 17
                                    


"Mama! Let's go! Papa Benj is waiting for us downstairs!" rinig kong sigaw ni Isaac mula sa labas ng aking kwarto. Napailing nalang ako at wala sa sariling ngumiti.

Benj talked Isaac and asked him where he wants to go. Gusto ni Isaac na pumunta sa isang beach kaya don ang punta namin ngayon. Isaac is too excited. Isinara ko ang zipper ng bag ko ng matapos kong mag ayos ng mga damit na aking dadalahin. Si Isaac ay kagabi pa nakapag impake ng dadalahin dahil sa sobrang excited nito.

Lumabas na ako ng aking kwarto at naabutan ko si Isaac sa labas ng pinto. Mukhang inip na ito dahil sa tagal ko. Nakakunot ang noo nito ng maabutan ko. Lumiwanag naman iyon ng makita akong lumabas na.

"Mama!"

I smiled. "Let's go?" aya ko rito at hinawakan ang maliit nitong kamay para mag lakad na.

Sa bakasyon na nakuha ko ay ngayon lang kami lalabas para mag bakasyong talaga. Inantay pa namin si Benj na maging free para makasama namin. Three days kami sa beach resort na iyon. Kaya't may mga dala kaming damit. Talagang pinag handaan ni Isaac ito. I smiled. He's happy. Benj did this.

Habang pababa ng hagdan ay naabutan namin si Benj na nakaupo at nag babasa ng dyaryo habang si Lola ay nasa may pinto at inaayos ang gma dadalahin namin. Tumitig ako kay Benj na seryoso habang nag babasa ng dyaryo. Bumitaw sa aking pag kakahawak si Isaac at nag tatakbo pababa patungo sa kanyang lola sa may pinto.

"Lola Mommy!" Isaac called Lola while running towards her.

I glaced at Benj. He's now standing and seriously staring at my every stepped. Tumitig ako pabalik rito dahilan upang hindi ko makita ang aking hinahakbangan. Natisod ako. Agad na nanlaki ang mga mata ko sa gulat at mabilis na pumikit ng maramdaman ko ang pag bagsak ko. Kinagat ko ang labi ko. Unti unti kong minulat ang mga mata ko. I pouted when our eyes met.

Benj caught me falling. He catched me. Nakapulupot ang isang kamay nito sa aking bewang. Habang ang isa ay naka alalay sa aking likuran. Napatingin ako sa aking mga kamay na nakapulupot sa leeg nito kaya't ang mukha nito ay nakayuko sa aking harapan. Seryoso ang mukha nitong nakatitig  sa akin. I smiled to ease my nervous.

"Thank you.." i whispered. Masyadong malapit ang mukha nito sa akin at conscious ako sa aking sarili. Nakakaba ang titig nito! Bumaba ang tingin nito sa aking labi bago muling bumalik sa aking mga mata. Hindi nakaligtas sa mga mata ko ang pag lunok nito.

"Be careful next time, tumingin ka sa dinadaanan mo wag sa akin para hindi ka mahulog.." he said clamly but my heart was ramming! Shit. Bakit parang iba ang ipinapahiwatig ng mga salita nito.

Lumunok ako. "S-sige.." kinakabahan na sagot ko saka inalis ang pag kakapulupot ng mga kamay ko sa leeg nito. Nag iwas ako ng tingin rito. Hindi ko sinalubong ang kakaibang tingin nito sa akin.


"Mama! What happened? Let's go!" boses ng anak ko galing sa likod ni Benj. Mabilis akong lumapit kay Isaac at nilampasan si Benj ng hindi tinitignan. Agad kong nginitian ang anak ko at hinawakan ang kamay nito bago inaya papalabas.

"Let's go?" aya ni Lola ng tumapat na kami sa sasakyan. Sakto palang tapos na ito sa ginagawa ng kami ay makalabas. Tumango ako dito at ngumiti. Buong pamilya kaming mag babakasyon kasama ang mga kasambahay. Dalawang van ang dala namin. Naunang pumasok si Lola sa loob. She find her comfortable sit. Sa harap ito. Inalalayan ko naman si Isaac na sumampa at maupo sa tabi ng bintana. Sumunod ako dito. Inayos ko ang unan nito sa leeg ng maramdaman ko ang pag lubog sa kabilang gilid ko.


Natigilan ako ng dumaan sa aking ilong ang pamilyar na pabango ni Benj. Shit. Mabilis na inayos ko ang unan sa leeg ni Isaac to make him comfortable.

One Night One Lie Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon