Chapter 11

8.7K 240 28
                                    



"Paano nangyari yon?" nanlulumong tanong ko sa aking sekretarya habang hawak ang mga papeles na nag sasabi na totoong hindi na kami ang may ari nang company namin. Nangyari yon nang pag pilian nang board member kung sino ang mamumuno sa kanila. Lahat sila ay umayon kay Xander dahil narin sa pangalan nito. Shit.



Ang balak kong pamamasyal sa Barcelona ay hindi natuloy dahil agad akong nag book nang flight pauwi para makauwi agad. Hindi pa man ako nakakapahinga ay problema agad ang aking sinalubong.


Paanong nag karoon ito  nang mas malaking share kesa kay Mommy? Iisang buwan lang nang nawala ako ay ganito na ang nangyari? Fuck! Ako, bilang anak na mag mamana ay nag simula ako bilang isang trabahante nang sarili naming kompanya para mas mapag aralan ko iyon. Ngunit tila masasayang lahat nang aking kaalaman kung ganitong hindi na kami ang may hawak nang kompanya namin.


I gave a heavily sighed. Dalawang araw na ako mag mula nang nakauwi ako ay hindi parin nag kakamalay si Tita. Paano ko malalaman ang totoong nang yari kung ito ay mahimbing parin ang tulog. Napahawak nalang ako sa aking sintido at nasandal ang aking likod sa back rest. Hindi ko na alam ang gagawin ko! But I have this questions! Bakit gusto nitong makuha ang kompanya namin? Is his company not enough? Oo, malaki itong kompanya namin ngunit hindi noon mapapantayan ang De Silva Company. Shit. Is it because we had a sex? No, that was one night stand. Gaga. Anong one night stand!? Nakadalawa kayo gagi.




Napapikit nalang ako doon. "Ang totoo Ma'am binibili ni Mr. De Silva nang mas malaking halaga ang mga share nang ating share holder kaya binebenta nila ito rito."


"Bakit raw?" agad na tanong ko rito.


Nakatitig ito sa akin at walang maisagot sa aking tanong. Huminga ako nang malalim at napapikit na lamang.



"Go. Make me an appointment with him, I need to talk to him.." utos ko rito na agad naman na tumalima nang alis kaya naiwan aking mag isa sa loob nang opisina ko.


What the hell is happening? Paanong nang ka ganito? Wala naman akong nakikitang dahilan upang gawin niya iyon. Nakakapag taka na basta nalang nito iyon aakinin nang ganoong kadali at walang dahilan. I need to talk to him! Dahil kung ito ay tungkol sa amin, that's absurd! Masyadong mababaw. Wala akong nagawang masama rito dahil ito pa ang may nagawang hindi maganda sa akin a month ago. We just have sex! Yet pag labas ko may kahalikan na itong iba! Aba matindi!




Panay ang buntong hininga ko nang walang makuhang sagot sa sariling katanungan. Si Xander lang ang makakasagot sa akin nito. Kailangan ko itong makausap upang masagot ang mga katanungan ko.



Nagtiim bagang ako habang nag lalakad patungo sa opisina nito nang hindi nito paunlakan ang appointment na hinihingi ko. Ang sabi nito ay busy 'daw' at hindi siya pwede, puno ang schedule nya then, we'll fucking see!



"Ms. Gellar!" nakangiting tawag sa akin nang sekretarya mula sa labas nang opisina nito. Tumigil ako sa pag lalakad at pilit na ngumiti rito. Ayokong madamay ito sa hindi magandang timpla ko.



"Yes?" i asked with a plastic smiled plastered on my lips.



"Mr. De Silva is waiting for you, let me guide you.." sabi nito at akmang tatayo nang iangat ko ang aking kananh kamay, tanda na pinipigilan ko ito sa pag tayo.


Nawala ang ngiti nito at napalitan nang pagkabahala. "No need. I can take care of my self." nakangiting sabi ko upang mas kapani paniwala ito.



Ayokong may makarinig o makasama sa loob habang nag uusap kami. I can feel that our talking will end up in fight.


Nilagpasan ko na ito at dere at walang katok na binuksan ang pinto nang opisina nito. Natigilan ako nang bumungad sa akin ang Xander na nakasandal ang likod sa back rest nang upuan nito at nakahawak ang kanang kamay sa labi at hinahaplos ito habang ang mga mga ay may pag lalarong nakatingin sa akin.




One Night One Lie Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon