"Nanay aalis na po kami" paalam ni April.
"Basta balik ka before 12 tatawag mga magulang mo" sabi nito habang nag hahanda sa noche buena.
"Dont worry babalik din po kami agad dito po ako susunduin ni mommy" sabi ni Camille.
"Ako din po" sabi ni Sheena
Pag bukas ng pinto ni April. Bumungad naman si Martin. Na pakaway kaway pa sakanila
"Saan ang punta?" Tanong nya
"Mangangaroling" sabi ni Sheena sabay abot ng Santa hat.
"Bat may ganto?"
"Couple hat" sabi ni April agad namang sinuot ni Marrin ang santa hat.
Pag labas nila ng gate dumiretso sila sa bahay ng kambal. Pag labas ng kambal agad silang inabotan ni April ng Santa hat. Yun din kasi ang suot ng apat
"Ayoko" sabi ni Jb.
"Please" sabi ni April si Camile naman inabot kay Jc ang isa
"Ako okay lang" sabi ni Jc saka sinuot ang santa hat.
"Jc?" Bulalas ni Jb iniabot nalang ni Jc ang Santa hat. "Ayoko nga!"
"Mom I saw Jb and George kis-" di na tinuloy ni Jc ang sasabihin nya tinakpan na kasi ni Jb ang bibig nito saka sinuot ang santa hat. Nag tatawnana naman sila.
Pumunta sila sa bahay ni Bryan. Same reaction ni Jb ayaw din nya.
"Sige wag nalang natin pilitin" sabi ni Sheena.
"Oo nga para ma solo din ni Miko si April" sabi ni Jb. Agad naman kinuha ni Bryan ang santa hat saka lumabas ng bahay.
Pag dating nila sa bahay ni Alex nag tutulakan pa sila kung sino ang kakatok. Pero biglang bumukas ang pinto.
"Ahhh tito baka pwede po mahiram si Alex mangangaroling lang po" sabi ni Martin. Tinawag naman agad niyo si Alex para sumama. "Saan ba kayo manganagroling?"
"Kay Sir Gino po sa hospital" sagot ni April.
"Sige Alext text mo ako pag mag papasundo na kayo" sabi nito.
Sinundo naman sila ng sasakyan ni George. Dala lang ni Alex ang guitara nya. pag dating sa hospital sinalubong na sila ni George at Miko.
Pag pasok nila sa hospital pinag uusapan na nila ang gagawin nila mangangaroling lang naman sila pero andaming pinag pipiliang kanta
Habang nag lalakad papuntang kwarto ni Gino nakita naman ni Alex si Lira na sa isang sulok umiiyak.
"Alex" tawag nila na napahinto pa sa pag lalakad
"Lira?" Tawag nya agad namang nag punas ng luha si Lira.
Nag uusap lang sila sa gilid habang ang iba naman ay nauna na sa labas ng kwarto ni Gino.
"Iba pala pag nakikita mo nahihirapan ang magulang mo" sabi ni Lira. "yung nakatingin ka nalang tapos di mo alam kung ano gagawin mo habang umaaray sya ng sakit"
"I know that feeling. Pero kailangan mas malakas ang loob mo para di rin sya pang hinaan ng loob."
"Ayokong mawala si dada. Kahit naman di kami nag kakasama yung makita syang nandyan okay naman yun eh"
"Basta pag kailangan mo ng kausap nandito lang ako"
"Lira.. Alex" napatingin naman sila sa mommy nya.
"Tita Belle"
"Bat nandito ka?"
"Kasama ko po mga kaibigan namin nauna na po sila sa room ni Sir Gino. May naiisip ako para malibang din ang mga pasyente tutal pasko naman" sabi ni Alex.
BINABASA MO ANG
Remarkable Students 2018
General FictionSila lang naman ang estudyanteng mag kakaiba ng gusto at hilig pero iisa ang goal sa buhay. Ang mag karoon ng magandang imahe sa sarili at sa kanilang mga pamilya. Mag kakasamang silang haharap sa mga problema sa barkada, sa pamilya, sa mundong gin...