Sabado silang anim lang ang magakakasama sa convenient store. Di na sumama ang iba para sa pag hahanda ng debate.
Jc is chilling with them. Wala syang balak na tumulong since ayaw nya ng topic na napili ni Mamey para sa kanila.
"I choose grade over learning. Grades defines your learning" sabi ni April
"Of course not.. your learning defines your grade" sabi ni Jc.
"But which is more important?" Tanong ni Brian.
"Learning kasi kahit saan ka dalhin kung may natutunan ka may natutunan ka. Tsa grafes posibleng mataas lang mag bigay ng grades yung teacher" sabi ni Jb.
"For me grades" sabi ni Alex. "Hindi mo din kasi magagamit ang learnings mo pag dating sa real world. Grades parin ang basehan ng lahat ng bagay"
"Ay ako learning" sabi ni Martin
"Bakit?"
"Learning kasi kahit mataas ang grade mo kung wala kang natutunan wala ding kwenta yan"
"Grades" sabi ni Bryan. "Kahit saan ka pumunta pag nakita ang grades mo mapapa wow sila."
"Bakit pag na share mo din ang learning mo ma papawow din sila" sabi ni Martin.
"Kung makapag salita ka para kang daming natutunan" sabi ni Bryan.
"Hay naku grades parin ang basehan ng learnings" sabi ni April.
"Pwedeng madaya ang grades" sabi ni Jb. "Kaya nga nauso ang cheating eh"
"Then who cheats?" Tanong ni April.
"Students who wants a higher grade" sabi ni Jc. Kaya nga nawala ang flash drive ko para makapag cheat"
Bigla silang natigilan bigla kasing nag ring ang phone ni April kaya sinagot nya yun agad. Habang kausap nya si Sheena sa kabilang linya tuloy tuloy parin ang usapan nila
"Move on na tayo sa flash drive mo. Wala naman naka save na porn dun?" Biglang tanong ni Martin napatingin naman lahat sakanya na di alam an irereact kahit si April di alam ang sasabihin nya. Halos di nya na maintindihan ang sinasabi ni Sheena dahil sa sinabi ni Martin. "What I mean is baka lang kasi may naka save kaya di ka maka move on" paliwanag pa nya. Ibinaba na din ni April ang phone nya.
"Sino yun?" Tanong ni Bryan
"Kailangan ko makipag kita kay Sheena today" Sabi nya sabay tayo at umalis.
"Para saan?" Tanong ni Bryan pero di na ito sumagot.
"Ang daldal mo kasi malamang na akward na yun" sabi ni Alex.
"Hay naku buti nalang wala dito si George kung hindi tatalakan ako nun" sabi ni Jb.
"Oo nga pala bat di mo kasama?" Tanong ni Bryan.
"Tutulungan daw muna si Miko mag research"
"Sa isa nyang boyfriend?" Tanong ni Martin
"Tss bakla yun" react ni Jb.
Gaya nga usapan umalis nga si April. Hinatid na sya ni nanay Luz sa bahay nila Mamey. Doon kasi ang usapan nila. Kailangan nya din kasi mag grocery.
Pag dating nya sa bahay nila Mamey andun na si Lira Camille at Sheena. Ilang saglit pa dumating na din si Miko at George.
"Ano ba naman to Mamey nag kanda ligaw ligaw nakami kakakhanap sa bahay nyo" react ni George.
"Nag rereklamo ka pa sila ngang first time makarating dito di naligaw." Sabay turo kay Camille at April. "Ikaw na ilang beses ng napadpad dito daming reklamo"
BINABASA MO ANG
Remarkable Students 2018
General FictionSila lang naman ang estudyanteng mag kakaiba ng gusto at hilig pero iisa ang goal sa buhay. Ang mag karoon ng magandang imahe sa sarili at sa kanilang mga pamilya. Mag kakasamang silang haharap sa mga problema sa barkada, sa pamilya, sa mundong gin...