Its been a month since mag kakasama sila sa iisang classroom. Masasabi mo talaga na sila sila na lagi ang mag kakasama at paran lumakas pa ang samahan nila. Wala na rin benda sa kamay ni Alex.
And Silveria? Pag katapos nya umanin about Camille pinag community service sya sa school, public apology. Yun din kasi ang gusto ng magulang nya.
Ikinahihiya sya ng mga magulang nya and laging bahay skwela lang ang ginagawa nya. Hindi ma rin sya pinapayagan ng magulang nya na mag transfer. Parang parusa sa kahihiyan na ginawa nya.
Nag usap narin sila ni George nag sorry na sya. Pinatawad na rin sya ni George parang useless na din kung magagalit sya dito. Besides masaya nadin naman sya.
Isa lang ang pinangako ni Silveria ang hindi na sila mag kukross ny landas ni George at pag nangyari yun sya nalang ang iiwas.
Sa loob ng classroom nila. Nag tatawanan lang si April Sheena Camille at Lira. May mga bagay din silang pinag kakasunduan. Si George naman at Jb busy mag drawing pagandahan sila ng drawing. Si Jc as usual nag babasa ng books si Martin Alex at Bryan naman nag uusap usap. Miko is all alone.
Bigla nalang silang natahimik bigla kasing nag ring ang phone ni April. And its unusual, tanging mga kaibigan nya lang ang nakakaalam ng number nya. Syempre si Nanay Luz or parents nya ang tumatawag.
"Excuse" sabi ni April saka lumabas
"Baka mommy nya" sabi ni Jc
"Kung mommy nya bat kailangan pang lumabas?" sabi ni Martin saka napatayo at sumunod. The rest sumunod naman sakanya.
Hindi pa sila nakakalapit nakikita na nila si April she keeps on giggling while talking on the phone.
"Sino kaya kausap nya?" Tanong ni Camille.
"Baka boyfriend" sabi ni George
"Of course not" sabay sabay na sabi ng lalaki.
"Imposible yan nakita nyo naman ang arrangement ng upuan namin masyado syang guardyado" sabi ni Bryan.
"Bat ka galit sabi ko nga baka lang" sabi ni George sabay irap kay Bryan.
"Malapit na talaga tayo magkita baby" Malambin na sabi ni April na minsan di nila yun narinig dito. "Hmmm pwede." Sabi nya sabay tawa. Hindi naman nila marinig ang ka usap nito naka headset kasi sya
"Hala sino kaya yun?" Tanong ni Lira.
"Wala naman syang na ikukwento na ibang lalaki bukod sainyo at kay Miko" sabi ni Sheena
"Miko nanaman" react ni Bryan.
"Mas gwapo ako sayo eh" singit ni Miko sinamaan naman sya ng tingin ni Bryan.
"Wag nga kayong maingay" sabi ni Alex muli nilang tiningnan kung saan si April nakatayo pero wala na sya.
"Saan na yun?" Tanong ni George.
"Anong ginagawa nyo jan?" Tanong ni April sabay sabay naman silang napatayo.
"Trip kasi naming mag date ni George dito" sabi ni Jb.
"Kami din" sabi ni Jc sabay hawak sa kamay ni Camille. Napatingin naman si April kay Alex.
"Kami din" awkward na sabi ni Alex. Tumingin naman si Alex kay Bryan at Miko
"Oo nga nag date kaming lahat couple date" sabi ni Martin sabay akbay kay Sheena agad naman sya nitong siniko
"Kayo din nag de- date?" Tanong ni April.
"Ewww" sabi ni Bryan saka pumasok sa loob ng classroom pero hinila nya si April papasok. nag tawanan naman sila.
Pag dating sa loob ng classroom wala lang imikan tahimik lang silang nakatingin kay April.
BINABASA MO ANG
Remarkable Students 2018
Ficción GeneralSila lang naman ang estudyanteng mag kakaiba ng gusto at hilig pero iisa ang goal sa buhay. Ang mag karoon ng magandang imahe sa sarili at sa kanilang mga pamilya. Mag kakasamang silang haharap sa mga problema sa barkada, sa pamilya, sa mundong gin...