BACK 6 - Love and War

132 3 0
                                    

"Sa wakas break time" sabi ni Alex. Na umuunat unat pa.

"Tara na April" sabi ni Sheena sabay hila sakanya paalis at pahiwalay sa gang nya.

"Saan tayo pupunta?" Tanong ni April.

"Iniiwasan ko lang si Martin sunod ng sunod ayoko" sabi nya.

"Naku wag ka mag papaloko dun alam mo bang halos kalahati na ng studyante dito naging girlfriend nya."sabi ni April

"Kaya nga ayoko andaming nag iiwan sa locker ko ng sulat nam babanta iwasan ko na daw" sabi ni Sheena

"Pero sa totoo lang ikaw lang yata ang niligawan nun na as in ligaw usually kasi bigla nalang sila nung babae" sabi ni April.

"Ayoko muna" sabi nya. "Teka nag usap na ba kayo ni Miko?"

"Ayoko syang kausapin" sabi ni April.

"Ano ba kasi pinag usapan nyo?" Tanong ni Sheena.

"Wag mo na alamin at the end of the day yun at yun parin naman ang mang yayari" sabi ni April.

"May laban si Miko sa saturday nood tayo"

"Busy ako sa sabado no thanks" sabi nya.

"Ako di busy sama ako" sabi ni Martin.

"Busy tayo tutulugan natin ang kambal sa escape plan." Sabi ni April.

"Escape plan?" Tanong ni Miko

"Wala kang malalaman" sabi ni Martin sabay akbay kay April. "Tara" sabi pa nya sabay talikod.

"Hawak ko ang buhay ni Sheena palit tayo" yun ang nasa isip ni Miko pero di nya sinabi. Hinabol nya nalang si April saka hinila. Bago pa nya ito mahila palayo biglang may pumigil na sakanila

"Bitawan mo sya" sabi ni Bryan.

Death glare kong death glare ang labanan ng dalawa. Pareho namang ayaw bumitaw.

"Bryan obvious na" bulong ni Jc.

"Tama na yan Miko" sabi ni Sheena.

"Tumigil na nga kayong dalawa" sabi nalang ni April saka nag lakad ng mabilis palayo sakanila.

Nag bell na pero di parin bumabalik si April nag tatago lang sya sa auditorium. Habang nag tatago bigla nalang tumabi sakanya si Alex.

"Bat nandito ka?" Tanong ni April

"Hindi ako pumasok para pag may punishment ka di ka nag iisa" sabi ni Alex.

"Sila?"

"Alam mong di pwedeng mapunish ang kambal para sa image ng pamilya nila. si Bryan din bawal ano nalang sasabihin ng magulang nya sa mga business partners nila. Si Martin din mga lawyer masisira image nila.

"Ikaw paano pag nalaman ng dad mo. Sikat syang composer diba?" Sabi ni April nung mamatay ang mommy ni Alex may mga media sa burol.

"Hindi magugulo ang music  world dont worry. Sa ngayon lets chill ang prepare for our punishment." sabi ni Alex.

Bigla naman silang na payuko bigla kasing may pumasok na babae sa pinaka gitna ng stage. Dala nya ang stand ng microphone kahit walang microphone.

Yeah, it's pretty clear, I ain't no size two
But I can shake it, shake it, like I'm supposed to do.

Nagkatinginan lang si Alex at April saka nabaling ang tingin sa babaeng kumakanta

'Cause I got that boom boom that all the boys chase. And all the right junk in all the right places.

Remarkable Students 2018Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon