Pag labas ni April sa gate sakto namang lumabas si Bryan. Well hinintay ni Bryan na lumabas si April saka din sya lumabas.
Bigla namang may bumuseng sasakyan sa harap nila si Alex kaya sumabay na sila imbes na mga hintay ng service.
"Kumusta ang Italy?" Tanong ni Bryan.
"Yun ba talaga ang tanong mo o itatanong mo ang pasalubong ko?"
"Meron ba?"
"Meron pero mamaya na dabay sabay ko ng iaabot sainyo" sabi ni Alex.
"Ako din meron?" Tanong ni April
"Aba di ko makakalimutan ang prinsesa namin" sabi ni Alex.
Pag dating nila sa parking lot ng school dumating din ang saaakyan ni George kasama si Miko. Sakto din bumaba dumating si Lira at Camille. Lumapit na din si Sheena kay April. Dumating din ang sasakyan ni Martin andun si Martin at ang kambal.
"Bat natutulala kayo firat time maka kita ng gwapo?" Pauna ni Alex
Agad namang lumapit si Martin dito at ginulo ang buhok ni Alex saka hinila papasok ng campus. Sumunod naman si Camille at Lira. Hinila nalang ni Sheena si April. Sumabay na din sa kambal kay George. Si Miko at Bryan nalang ang natira sa parking lot.
Pero nauna ng umalis si Bryan at sumunod na si Miko.
Pag dating sa classroom walang imikan. Napapatingin si George kay April. Si Jb naman kay Miko napapatingin si Jc walang paki alam sa nagyayari. Si Sheena napapatingin kay April si Miko tulala. Si Bryan din tulala. Si Martin as usual kay Sheena sya nakatingin si Camille at Lira nag tataka sa inaakto ng mga kaibigan nila.
"Anong meron?" bulong ni Alex kay Martin.
"Di ko din alam basta may nagyari kagabi kaya awkward sila"
Bigla namang napatayo si April agad namang hinawakan ni Bryan an kamay nito para pigilan ito pero inalis din ni April ang kamay nya. Ng mapadaan sa kay Jb agad ng hinawakan kamay ni April pero inalis din ni April kaya si George ang humawak dito.
"Im okay" sabi ni April saka inalis an kamay ni George tatayo sana si Miko para sundan ito pero pinigilan sya ni Sheena at sya nya ang sumunod.
Biglang napatayo si Martin para sumunod. Pero pinigilan sya ni Alex.
"Bakit?"
"Ako na" sabi ni Alex saka sumunod din kay April. Sumunod naman si Jb dito
"Anong nagyayari?"tanong ni Alex ng makitang mag kayakap si April at Sheena
"Si Miko binusted na ng tuluyan" sabi ni Sheena
"Gusto mo escape tayo?" Tanong ni Alex.
"Ayaw" sabi ni April.
"Maliban kay Miko ano pang problema?" Tanong ni Alex.
Kwenento ni April sakanilang dalawa ang uspaan nila ni Bryan. Napangiti nalang ang tatlo.
"Kaya pala ang awkward nyo sa sasakyan"sabi ni Alex
"Wag na kayong mang mang asar" sabi ni April
"Its okay you have us" sabi ni Jb
"Well sana nga kayo nalang ni Bryan" sabi ni Sheena"
"Ewan ko sainyo." Bumalik nalang sila sa claasroom na nakangiti.
Napatingin naman si Bryan kay Alex para mag tanong pero umiling nalang sya habang natatawa. Ganun din ang response ni Sheena kahit si Jb ganun din.
During lunch break mag kakasama parin sila sa iisang mesa wala lang silang imikan kaya na pipikon na si Alex.
"Nawala lang ako ng dalawang araw ganyan na kayo. Ano bang problema nyo"
BINABASA MO ANG
Remarkable Students 2018
General FictionSila lang naman ang estudyanteng mag kakaiba ng gusto at hilig pero iisa ang goal sa buhay. Ang mag karoon ng magandang imahe sa sarili at sa kanilang mga pamilya. Mag kakasamang silang haharap sa mga problema sa barkada, sa pamilya, sa mundong gin...