"George may nag hahanap sayo salabas" sabi ni Miko
"Sino?" Tanong nya habang nag reretouch ng make up nya. "Paayos nga ng necklace ko" sabi pa nya agad naman syang inayos ni Miko.
"Pangit ka parin naman"
"Ganyan mo itrato ang tita mo?"
"Tita George"
"Isa pa talaga Miko sasampalin na kita" napatakbo naman si Miko salabas. Ayaw kasi ni. George na tawagin syang tita ni Miko.
"Palabas na ang tita ko" rinig nyang sabi. Naiinis sya pero kailangan pa nyang mag palit ng susuotin nya
Nung makita nya si Jb babalik pa sana sya para mag tago kaso hinila sya ni Jb pabalik.
"Anong ginagawa mo dito?"
"Will you still be my date" sabi nya saka pinakita ang painting nya. Binaliktad pa nya ito kaya napangiti si George.
"Ayun marupok" sabi ni Miko
"Ay hindi ayoko" sabi ni George saka binalik ang painting nya.
"Bakit mag isa ka lang ba mag lalakad sa red carpet?"
"Excuse me si Miko ang date ko"
"Excuse me din si April ang date ko" sabi ni Miko habang naka higa sa couch
"Miko!" Sigaw ni George
"Di pa ba kayo aalis?" Tanong ni Gino
"Sasabay na ako sayo kuya" sabi ni George
Nagulat naman si Gino saka napatingin kay Miko sumenyas lang sya ng LQ. Sinamaan naman sya ng tingin ni George.
"Ay bakit break na ba kayo?" Tanong ni Gino
"Ofcouse not" mabilis na sagot ni George sabay takip ng bibig.
"di naman pala eh.. Jb ikaw na bahala kay George. May dala ka bang sasakyan?" Umiling naman si Jb. "Gamitin nyo na yung isa kong sasakyan pa drive nalang kayo. Lets go Miko" aya ni Gino.
Habang nasa sasakyan wala namang imik si George at Jb. Sa tuwing gusto mag start ng convo ni Jb at agad syang iniinterup ni George.
Pag dating nila catwalk sa red carpet. Pero sila nag pahuli sila wala pa kasi si April.
"Miko you can still change your mind" sabi ni George
"Ano ba yan di parin tapos yang away nyo?" Tanong ni Jc.
"Andito na si April sabi ni Bryan"
Napatingin naman sila dito. Parang na slowmo pa habang pababa ng sasakyan napatingin na din ang ibang tao sakanya.
Lumapit naman agad si Bryan para salubungin ito si Miko naman natutulala parin.
"Bryan ikaw na bahala kay April"
"Naku mom binilin mo pa ako jan eh yung normal school days nga walang nakakalapit lalo na ngayon ganda ko" sabi ni April.
"Syempre mana sa mommy" sabi ni Bryan.
"Sige na mamaya na pangbobola kailangan ko pang puntahan ang parents ni Lira."
Pag lapit nilang dalawa si Miko naman halos di makapag salita. Nakatingin lang sya kay April. Sinalubong na din sya ng mga kaibigang babae pero di nya maalis ang mata kay April.
"Miko!" Tawag nya "naku patay tayo jan na inlove yata sa ganda ko" biro ni April.
"Hay she's stunning" sabi ni Lira.
"Its okay to be simple si George din naman simple lang suot"
"Yun sya eh ayaw nya ng center of attraction." Tumigil naman si Alex saka pinaharap si Lira.
BINABASA MO ANG
Remarkable Students 2018
General FictionSila lang naman ang estudyanteng mag kakaiba ng gusto at hilig pero iisa ang goal sa buhay. Ang mag karoon ng magandang imahe sa sarili at sa kanilang mga pamilya. Mag kakasamang silang haharap sa mga problema sa barkada, sa pamilya, sa mundong gin...