BACK 12 - Agreement and Disagreement

82 3 0
                                    

Papapasok na si Martin sa school nung tawagin sya ng daddy nya. At ibinagsak ang mga papers nya at application para sa senior high nya para sa pag aarmy.

"Its just a plan dad" sabi ni Martin.

"No you can't mag la-law school ka" sabi nya.

"Hindi mo basta maipipilit ang gusto mo kung gusto ko talaga ang army."

"Aba at talagang sumasagot kana ngayon"

"Ano ba yan ang aga aga nag aaway nanaman kayo" sabi ng mommy nya.

"Kausapin mo yang anak mo ayaw mag law school" agad naman sumama ang tingin sakanya ng mommy nya.

"Alam mong hindi pwede. Dapat mag law school ka"

"Plano lang naman yun mom, and you can't just force me to do things that I don't  want to do." Sabi nya sabay talikod aalis na sana sya pero bigla syang lumingon ulit. "You never heard a word from me about your boyfriends and girlfriend right?" sabi ni Martin sabay alis. Natahimik naman ang dalawa.

Pag dating ni Martin sa Campus nakita nya ang kambal habang naka squat sa field. Sa di kalayuan nandun ang mommy nila halatang inis na inis.

"Anong nangyayayri sakanila?" Tanong ni Bryan.

"Ewan kakarating ko lang" sabi ni Martin.

"Ang pogi parin tingnan" sabi ni Sheena

"Wala naman sila sa kalingkingan ko" sabi ni Martin.

"Naks taas mo hello cannot be reach" sabi ni Bryan.

Lumapit nalang sila sa field para tingnan ang kambal. Ang mommy naman nila galit na galit.

"Jan kayo hanggang sa mag tanda kayo" sabi ng mommy nila.

"Ma'am dumadami na po ang studyante baka ma bully po ang kambal dahil dito" sabi ng isang teacher.

"Hindi jan sila" sabi ng mommy ng kambal

"Grabe ang tikas ng kambal ano nanaman kaya ang nagawa nila" react ni Bryan.

"Kahit naman matapos ang punishment nila di nila sasabihin" sabi ni Martin.

"Sila lang din naman nakakaintindi ng isa't isa kaya di nila sasabihin."

Nag bell na kaya nag sitayuan na ang studyante para sa flag ceremony. Pinaalis na rin ang kambal.

"Kaya pa?" Tanong ni Martin napangiti nalang ang kambal.

"Sisiw" sabi ni Jb.

"Sorry late" sabi ni April nahingal na hingal.

After flag ceremony bumalik na sila sa classroon nila. Tuloy parin ang pag massage ng kambal sa paa nila. Si April naman may nakalimutan nanamang libro.

"Bat kaba kasi na late?" Tanong ni Sheena.

"Hinahanap ko kasi si Alex sa mga malalapit na pwede nyang pag taguan" sabi ni April napatingin naman silang lahat sa bakanteng upuan ni Alex.

"Isang linggo na syang di nag papakita" sabi ni Martin.

Agad naman silang nag sipag ayos ng upo bigla kasing pumasok ang advicer nila.

"Malapit na ang exams nyo." Sabi ni Mr. Perez. "Wala paba si Mr. Alvarez?" Tanong nito.

"Pinapahanap parin ko ng daddy nya" sabi ni April.

"Kayo ang kaibigan di nyo ba alam kung nasaan sya?" Tanong nito pero walang gustong mag salita.

Kung alam lang nila kung nasaan si Alex ibabalik nila agad yun. Pero wala mailap si Alex.

Remarkable Students 2018Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon