Chương 25: Học viện hoàng gia

84 1 0
                                    

Học viện Hoàng gia do Bùi Hiếu Duệ, Trạng nguyên đầu tiên của Ung quốc kể từ khi dựng nước sáng lập nên.

Bùi Hiếu Duệ phong thái nho nhã vừa mới đậu Trạng nguyên đã bị Hạ Uyển Nguyệt, người con gái được Ung Cao Tông Hạ Tổ Huy cưng chiều nhất, cũng chính là Công chúa Phụ Nhân năm đó cướp đi làm phò mã.

Người làm Phò mã của triều này cũng giống như ở thời kỳ sau của tiền triều, không được đảm nhiệm chức vị quan trọng trong triều đình.

Lý do chủ yếu là bởi trong những năm đầu tiền triều, có một vị Công chúa đã từng tham dự vào cuộc chiến đoạt đích, còn suýt chút nữa thành công kế thừa ngôi vị Hoàng đế, trong đó không thể bỏ qua công lao của vị phò mã giữ chức Thừa tướng của nàng, để lại ảnh hưởng tới sau này. Bởi vậy, triều đại này quả quyết vịn vào tấm gương của tiền triều, hủy bỏ luật lệ phò mã đảm nhiệm thực quyền.

Đương nhiên, dựa vào năng lực thực tế của phò mã, triều đình sẽ cho một phong hào làm phần thưởng an ủi. Trong đó, người có công trạng sẽ được ban tước vị phẩm cấp cao, còn người không có công trạng thì rất xin lỗi, chỉ có thể được một cái danh hiệu Phò mã Đô úy ngũ phẩm mà thôi.

Lần này được tứ hôn cho Công chúa Phụ Nhân, con đường làm quan tương lai của Bùi Hiếu Duệ lòng đầy hoài bão cũng xem như hoàn toàn bị đóng băng.

Sau lễ cưới, Bùi phò mã bi thảm, chẳng những phải ở trong phủ công chúa mà còn không được phép cưới thiếp. Trước đây ông chính là một tài tử phong lưu nổi danh khắp kinh thành. Biến cố lần này đã khiến cuộc sống của Bùi Hiếu Duệ như rơi xuống đáy vực sâu.

Bùi phò mã âu sầu tuyệt vọng đã từng sống những tháng ngày không lý tưởng rối ren mụ mị. May mà sau đó có cao nhân chỉ ra sai lầm: Chẳng phải học vấn của ngươi rất giỏi sao? Ngươi đừng can dự vào chuyện ở Thượng thư phòng và Quốc Tử giám nữa. Ngươi không biết tự mình mở học viện, dạy vỡ lòng cho con cháu các nhà danh môn vọng tộc sao? Ngoài việc có thể bồi dưỡng học trò, người xuất thân nghèo hèn như ngươi còn có thể nhân tiện kết giao với những gia đình quyền quý này. Phải biết rằng "Thiên, địa, quân, thân, sư"*, địa vị của người thầy cực kỳ cao. Mặc dù ngươi không thể thực hiện hoài bão ở chốn triều đình, thế nhưng, các học trò của ngươi lại có thể thay ngươi hoàn thành tâm nguyện mà ngươi không thể hoàn thành.

(*) Thiên, địa, quân, thân, sư: Trời, đất, vua, cha mẹ, thầy.

Những lời này như "Thể hồ quán đỉnh"*, mở ra con đường truyền thụ đạo lý, giải đáp thắc mắc, thậm chí là gây dựng sự nghiệp của Bùi Phò mã thích làm thầy thiên hạ.

(*) Thể hồ quán đỉnh: Là một thành ngữ của Trung Quốc, ví von việc truyền thụ trí tuệ, khiến người ta hoàn toàn tỉnh ngộ.

Thượng thư phòng là nơi học tập của con cháu hoàng gia.

Quốc Tử Giám là trường học cấp cao nhất của triều Đại Ung, tương đương với đơn vị giáo dục đại học ở hiện đại. Thầy giáo dạy học trong trường đều là quan viên có phẩm cấp trong triều đình.

Học trò của Quốc Tử Giám gọi là giám sinh. Nhiều người là học trò được lựa chọn từ các tỉnh, phủ, châu, huyện, cũng có những người do quyên tiền mà được vào. Thế nhưng chủ yếu học trò vẫn là con cháu đến từ các gia đình danh môn vọng tộc. Chế độ giáo dục ba năm. Ba năm sau tham gia kỳ thi cuối năm do triều đình tổ chức. Kết thúc cuộc thi, danh sách những người đạt tiêu chuẩn sẽ được báo cáo cho Lại bộ, có thể dùng để lựa chọn quan viên, cũng có thể tương đương với thân phận của cử nhân tham gia thi Hội giành công danh.

Tiểu thư Hầu PhủNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ