Chương 28: Người ngồi cùng bàn

81 2 0
                                    

Thầy Hàn sửng sốt, sờ sờ chòm râu dưới cằm rồi khẽ gật đầu nói: "Sau này nhất định phải tuân thủ nội quy học tập, có thế nào cũng không được đi học muộn."

Vương Tự Bảo gật đầu đáp: "Vâng, thưa thầy, học trò hiểu rồi." Sau đó lại quay về phía các học trò, khẽ cất gọng nói: "Chào mọi người, ta là Vương Tự Bảo. Từ hôm nay trở đi ta chính là một thành viên trong lớp, sau này các ngươi cứ gọi ta là Vương Tự Bảo đi. Vừa mới tới có rất nhiều chỗ không hiểu, xin mọi người chỉ bảo nhiều hơn. Ta nói xong rồi." Dứt lời, Vương Tự Bảo cười cười với mọi người, rồi nhẹ nhàng đi về phía chỗ ngồi của mình.

Từ lúc Vương Tự Bảo vào cửa, bạn cùng bàn đã bắt đầu nháy mắt ra hiệu với cô. Cô bé vẫy bàn tay nhỏ bé với Vương Tự Bảo, nhỏ giọng nói: "Bảo Muội, rốt cuộc muội cũng tới. Ta đợi muội đã mấy ngày rồi."

Vương Tự Bảo thầm thì trả lời: "Có thể ngồi cùng bàn với tỷ thật là tốt."

Tiểu nha đầu có chút tự hào nói: "Sau này ở học viện có chỗ nào không hiểu cứ nói với ta, ta sẽ tri vô bất ngôn ngôn vô bất tẫn*. Có điều ở bên ngoài có lẽ phải nhờ muội giúp đỡ nhiều hơn."

(*) Tri vô bất ngôn ngôn vô bất tẫn: Không biết thì sẽ không nói, nếu biết sẽ nói hết toàn bộ.

"Được, một lời đã định." Vương Tự Bảo vui vẻ gật đầu.

Thầy Hàn – Hàn Văn Cử có chòm râu dê ho nhẹ một tiếng, nhắc nhở mọi người tiếp tục lên lớp. Ông là thầy giáo phụ trách dạy vỡ lòng cho học trò lớp cấp Hoàng, chủ yếu dạy "Tam Tự Kinh", "Bách Gia Tính" và "Thiên Tự Văn".

Đây là bởi trước khi vào học viện, đa số học trò lớp cấp Hoàng đều chưa học vỡ lòng. Học những thứ này là để dạy mọi người nhận mặt chữ.

Thời gian học của lớp cấp Hoàng là ba năm. Sau ba năm, học trò lớp cấp Hoàng có thể thông qua kỳ thi cuối năm để thăng lên lớp cấp Huyền. Nếu như trong ba năm này, lớp cấp Huyền có học trò rời khỏi học viện, thì học trò lớp cấp Hoàng cũng có thể thông qua bài kiểm tra đặc biệt để vượt cấp lên thẳng lớp cấp Huyền.

Kỳ học của các lớp cấp Huyền trở lên cũng là ba năm, quy tắc lên lớp không đổi.

Lớp cấp Thiên thì có thể thi vào Quốc Tử Giám, cũng có thể tham gia thi tốt nghiệp, nhận được bằng tốt nghiệp của học viện.

Vương Tự Bảo là học trò chen lớp, học trò lớp cấp Hoàng khóa này đã nhập học được hơn hai năm, còn chưa tới nửa năm nữa là tới kỳ thi cuối năm. Bởi vậy, những môn này đã dạy đến nửa phần sau rồi.

Lúc đang giảng bài, thầy Hàn chú ý quan sát học trò mới chuyển tới, chỉ sợ cô bé không theo kịp tiến độ. Thế nhưng khi đặt câu hỏi trêи lớp, ông phát hiện đứa bé này dường như đã đọc thuộc những cuốn sách này rồi, vì vậy cũng không còn lo lắng Vương Tự Bảo sẽ kéo chậm tiến độ dạy học của mình nữa.

Một tiết học trôi qua, Vương Tự Bảo sâu sắc cảm nhận được, phụ thân mình chắc chắn là một nhân tài bị mai một.

Lúc phụ thân dạy vỡ lòng cho mình, lời giải thích dạt dào cảm xúc, sinh động bóng bảy. Nội dung giảng giải vô cùng sống động, hơn nữa mặt kiến thức tương đối uyên bác. Chủ yếu nhất là người ta trí nhớ hơn người, căn bản chẳng cần sách vở gì.

Tiểu thư Hầu PhủNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ