Penelope's POV
"Are you sure that we're taking a break just to be with the couples?" Avery asked me while I am packing my things.
We're going to spent our week to Palawan with Serene and Cairo.
"Yes, something's off with that Cairo". I sighed.
"Katulad ng paano nya nalaman yung address natin? At kung paano ka nya naiuwi dito?" Well isa yun sa mga dahilan pero his words when we were in the restaurant, that was something else.
"What if Cairo and Cielo is the same person?" Out of the blue na sabi ni Ethan. We both looked at him.
"What?!" He asked dahil ang sama ng tingin namin sa kanya.
"Then bakit sya magpapakasal sa Serene na yun kung sya si Cielo, hello? Baliw ka ba Ethan?"
Tama si Avery, kung sya nga si Cielo, bakit sya magpapakasal kay Serene. Though I have a hint that Cairo doesn't love Serene. But why?
"Malay lang naman natin. Para kasi syang si Cielo kung umasta. I know I missed my best friend but there's no way in hell na parehong-pareho sila ng asta ni Cielo dahil magkaibang tao sila".
May point naman si Ethan sa sinabi nya at tsaka sa totoo lang aminin ko man o sa hindi may similarities talaga sila ni Cielo.
And I admit, I am not disgusted to his kiss. Nagulat ako oo, pero may kakaiba sa halik nya sa akin. Parang matagal na kaming magkakilala.
"Well, kaya nga tayo sasama sa kanila para mas makilala pa natin yung Cairo na yun. Nako! Kapag nakita ko talaga si Cielo, I will kill her!" Inis na sabi ni Avery.
Natahimik kaming lahat. Alam naman naming miss na miss na namin sya. I missed you, Ciel.
"Guys I have an idea what if, we do something to check if si Cielo and Cairo ay iisa".
"What are you crazy? Paano kung hindi? Baka mapahamak tayo nyan". Sabi ni Avery pero I kinda like what Ethan is suggesting.
"The question is, payag ka ba Penelope?"
They both looked at me, I nodded in response.
Wala naman sigurong mawawala hindi ba?
"Pero wait Ethan, hindi mo kilala yung tatay ni Cairo na si Victor Augustus? Akala ko ba magbest friend kayo ni Cielo bakit parang wala kang alam sa buhay nya?"
Napabuntong hininga naman si Ethan.
"Sa totoo nyan, ulila na si Cielo nung naging magkaibigan kami. Hindi sya nagku-kwento tungkol sa pamilya nya. Ni hindi ko nga kilala yung Cairo na yun eh".
"Well then, this is a good opportunity for us to gain more information where she is". Avery said and looked at me worriedly.
Suddenly the atmosphere got quite, then we all get back to our senses when Ethan phone rang.
"Yes, sasama ka? Bakit kailangan na kasama ka pa?" Nakakunot ang noo namin ni Avery sa sinabi ni Ethan. Sino bang kausap nya?
"Sino yun?" Avery asked when Ethan ended the call.
"Gerard. Kasama daw sya. He will pick us up, tomorrow morning".
"Teka nga muna Ethan, hindi ba kaibigan ni Ciel si Gerard, bakit hindi natin tanungin kung nasaan sya?" Ethan laugh.
"Well, I did asked him a lot of times. But he doesn't even have a clue where Cielo is".
"Guys teka lang".
Napahinto kami ni Ethan sa ginagawa namin at tumingin kay Avery.
"Paano pala magiging si Cielo si Cairo eh lalaki si Cairo".
BINABASA MO ANG
Turning Down Mendrez Brothers (GxG) | #Wattys2019
RomanceMeron akong kaibigan mayaman, matalino, gwapo at mabait. Nasa kanya na lahat ng bagay na hinahanap ng isang babae. Pero ayaw nyang maghanap ng babae dahil mas masaya raw sya sa buhay single. Kaya ako na kaibigan nya ang sumisipot sa lahat ng ka-date...