Chapter 32

195 11 1
                                    

Penelope's POV

Sobrang haba nang byahe namin nakatulog na si Cairo sa balikat ko. Ewan ko ba kung saang airport kami dadalin ni Nick at hindi kami papuntang airport pa-Batanes. Inayos ko naman yung pagkakasandal ni Cairo sa akin at inihiga ko na sya sa lap ko.

"I know deep inside my heart he's my Ciel. But for some reason, he didn't admit that". Napabuntong hininga naman kami pareho ni Nicko.

I know Ciel, she will protect us even if it costs her life.

"Hindi ka ba galit sa kanya or what?" Napatingin naman ako sa mahimbing na natutulog sa lap ko. Inayos ko pa yung bangs nyang nakaladlad sa mukha nya.

"I am. I will kill him sooner or later, don't worry".

"Ohhh!" natawa naman kami pareho ni Nick sa reaksyon nya.

"Gaano ka kasigurado na sya nga si Cielo?"

Naiinis na ako kay Nick, bakit ba nya pinagpipilitang malaman kung sigurado akong si Cairo at si Cielo ay iisa.

Tumunog naman yung cellphone ko mula sa unknown number, napakunot yung noo ko bago ko sagutin.

"Cousin, si Cielo..."

Napatingin ako kay Cairo na mahimbing pa ring natutulog.

"Anong meron kay Cielo?"

"Wala namang balita sa kanya. I heard that Mr. Augustus is still looking for him".

For him? Tama ba yung narinig ko sa sinabi ni Avery.

I sighed then I stared at Cairo while brushing his hair.

"Sige na cous, may importante pa kaming gagawin". Avery ended the call.

"Did you know that Cielo has a twin brother?"

"Ano?! Totoo ba yan?" Nagulat ako sa sinabi nya. I didn't expect it.

"Kidding!" Natawa naman si Nick kaya sinipa ko yung likod ng upuan nya. He kept playing pranks on me.

"If you're sure that Cairo is Cielo from heart. Do not doubt it, no matter what happens".

Bakit ganito sya magsalita? Feeling ko may laman yung mga sinasabi nya.

"Paano ka ba naging kaibigan ni Cairo?"

I asked. Hindi ko kasi talaga maimagine kung paano sila naging magkaibigan.

"He actually saved me from commiting suicide". At mapakla syang tumawa.

Tumahimik naman ako, hindi ko alam kung anong sasabihin ko sa kanya.

"I was in the rooftop when I decided to end my life, I was about to jump when I heard him called me idiot".

Natawa naman sya habang nagkukwento.

"He's smoking that time. And he said, akala ko ako lang yung talunan sa mundo, pareho pala tayo".

"I looked at him at pinagsindi nya rin ako ng sigarilyo. Nagulat ako dahil nanginginig sya habang sinisindihan nya yung sigarilyo. I looked at him and he just smiled at me".

Nagsindi ng sigarilyo si Nick habang nagkukwento.

"Sabi nya, akala nya wala ng pag-asa sa buhay. O kung bakit binuhay pa sya. Then he looked in the sky and said I can't let my girl down, I want to make her happy every single day. And he decided to made a deal with me".

"What deal?" I curiously asked.

"That we're going to be successful and makukuha rin namin yung para sa amin. He actually help me with my business to grow. Of course I didn't know his real reason why he wanted to end his life. So I hired an investigator and I found out everything. That's why I am here to save him".

"I cleary remember her beautiful face when I was about to jump, and I don't want her to feel the pain that I am feeling right now--- hindi ko makakalimutan yung sinabi nya na yun dahil ganoon na ganoon yung naramdaman ko nang oras na yun".

Sa hindi ko malamang dahilan bigla na lang akong napaiyak.

"He suffered too much, pero lumalaban pa rin sya for that girl". I saw Nick looking directly at me on the mirror of his car.

I wiped my tears and brushed Cairo's hair again. I wanted to hug him right now.

"Sooner or later you have to choose, but chose what your heart says instead of what your eyes sees".

Again, eto na naman yung mga makahulugang salita ni Nick na hindi ko maintindihan. Ayoko namang magtanong sa kanya dahil alam ko na hindi naman nya rin sasabihin.

***

"Hey wake up, my Pen". Napakusot ako nang mata.

"Nasaan tayo?" I asked Cairo.

"Nasa Batanes na tayo". Nanlaki yung mata ko sa sinabi nya. Ganoon ako katagal nakatulog? Paano nya...

"We used Nick's private plane do not worry". I sighed in relief.

***

Ethan's POV

"Mabubulok ka rito sa kulungan, murderer!" Galit na galit na sabi ni Serene kay Augustus pero ngumisi lang ito nang nakakaloko.

"Mabubulok nga ako rito pero tandaan mo hinding-hindi magiging masaya si Cielo sa piling ng babae nya!"

Napakunot ang noo namin dahil sa sinabi nya.

"The main reason na kailangan ko ang tulong nyong dalawa ay ipapakulong ko na si Augustus dahil may sapat na kaming ebidensya para idiin sya sa mga ginawa nyang kasalanan". Serene said.

"I kept Cielo and Penelope in Nicko's place to make sure they are safe".

"What do you mean?" I asked in confusion. Kung ipapakulong na si Augustus ano pang magiging problema?

"Cielo has a twin sister. Even Cielo didn't know it because they were separated when they were babies. Wala na akong chance na masabi sa kanya dahil ngayon ko lang nalaman kay Nick".

"And that twin of her is loyal to Augustus".

"So how can she be a threat to Cielo?"

"Because I know that you knew already that Cairo is Cielo and Penelope doesn't know it. If she found Cielo and Penelope, she will take Penelope away from Cielo". Malungkot na sabi ni Serene.

"At bakit hindi pa natin sabihin sa kanila ang totoo?!" Nagagalit na sabi ni Avery.

"I want to pero hindi ko alam kung paano, at hindi rin natin alam kung paano tayo paniniwalaan ni Penelope --

"Pero karapatan nyang malaman ang totoo!" Sagot pa ni Avery. Hinawakan ko naman sya para kumalma sya.

"We're going to.. pero kapag napakulong na natin si Augustus".

"What do you mean?" Serene asked. Tumawa lang nang tumawa si Augustus pero kami ay hindi na mapakali dito.

"Her twin is already in Batanes. Anong akala nyo sa akin bobo?! Na hindi ko alam kung saan nyo tinatago yung dalawa? I can hunt everyone that I want kahit na nasa kulungan ako". Tumawa lang ito nang tumawa at saka umalis.

We hurriedly called Cairo and Penelope pero no one's answering the call. Damn it!

Huli na ba kami?!

Ilang ulit pa kaming tumawag pero wala pa ring sumasagot.

"Call Nick" Gerard said at iyon naman ang ginawa ni Serene.

Limang minuto rin siguro nilang tinawagan si Nick then he finally picked up his phone.

"Where's Cairo and Penelope?!" Serene asked while panicking. Hindi maganda ang kutob ko.

"She...she have Penelope".

Nanlumo kami sa sinabi ni Serene.

***

A/N: thanks for reading.

Turning Down Mendrez Brothers (GxG) | #Wattys2019Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon