Cairo/Cielo's POV
Nasa sasakyan kami nang kakambal ko. Sinabi sa akin ni Nick ang lahat habang natutulog si Penelope. Hindi ko alam na may kakambal pala ako. At hindi ko rin inaasahan na nandito sya sa Batanes at mahahanap nya kami kaagad.
"Penelope, why are you sitting with my cousin, hindi mo ba ako namiss?" She asked.
I held Penelope's hand pero mabilis nya iyong inalis na ikinalungkot ko.
"Saan ba tayo pupunta?" Masungit na sabi ni Penelope. I can see no emotions from her.
Someone knocked at the door noong ginising ko si Penelope. Nagkatinginan kaming tatlo dahil wala naman kaming inaasahan na bisita.
Pagbukas ni Nick nang pintuan ay gulat na gulat kaming nakita ang kakambal ko. She's smiling and then Penelope hugged her instantly.
"I missed you, my Ciel". She said and my twin kissed Penelope's forehead.
"Come on, we need to go Penelope. I asked them to bring you here so we can finally be together".
Walang pagdadalawang-isip na tumango si Penelope sa sinabi nang kakambal ko. Again for the second time.. I lost the woman I love.
Nanlulumo akong napaupo sa upuan ko habang si Penelope ay masayang kinuha yung cellphone nya sa kwarto na kanina pa nagriring.
Lumapit sa akin ang kakambal ko at bumulong.
"Sorry Ciel".
Gusto ko syang sapakin pero hindi ko magawa.
"Come on, Penelope. We need to go". Tawag nya dito na sumunod naman si Penelope sa kanya.
Pero bago sila tuluyang umalis ay bumalik si Penelope at hinila ako sa kamay.
"Can we take Cairo with us?" She asked my twin.
"Oh okay. How about him? Sasama ka ba sa amin?" Masama syang nakatingin kay Nick kaya naman napailing na lang ito.
Lumabas kami at nagtungo na sya sasakyan nya.
"Ilalayo kita dito, para makasigurado akong safe ka".
"Pero hindi ba mas safe tayo doon kay Nick?"
"No both of you are not safe with him!" Galit na sabi ng kakambal ko. Napakunot naman yung noo ko sa sinabi nya.
"What do you mean?" I asked my twin.
"I will explain everything later". She said while driving.
"Hindi ko maintindihan? Di ba ang sabi mo you asked them to bring me here in Batanes para magkasama na tayo? Bakit ngayon paalis na tayo ng Batanes?" Naiinis na tanong ni Penelope sa kanya.
"Tell me Penelope, who do you trust more? Ako o si Nick na nakilala mo lang?" Hindi nakaimik si Penelope sa sinabi ng kakambal ko.
Nagring naman yung phone ni Penelope na agad naman nitong sinagot.
"Hello? --
"Yeah I am with them---
"With Cairo and Cielo--
"What?!---
"Okay---
Mabilis na inagaw ng kakambal ko yung cellphone ni Penelope at itinapon kung saan.
BINABASA MO ANG
Turning Down Mendrez Brothers (GxG) | #Wattys2019
RomanceMeron akong kaibigan mayaman, matalino, gwapo at mabait. Nasa kanya na lahat ng bagay na hinahanap ng isang babae. Pero ayaw nyang maghanap ng babae dahil mas masaya raw sya sa buhay single. Kaya ako na kaibigan nya ang sumisipot sa lahat ng ka-date...