"Kuya Blake, sa tingin mo gising na siya?"
"Shhh tumahimik ka nga, malamang tulog pa siya, bakit nakabukas ba mata niya?" Rinig ko bulong ng isang lalaki pabalik sa batang babae.
Gising na ako pero hindi ko lang binubuksan ang mga mata ko. I mean weird naman kung bubuksan ko tapos nandito silang dalawa nakatingin saakin diba?
"Okok chill ka lang Kuya Blake, nag-tatanong lang naman po." Bulong pabalik ng batang babae.
"Paano ako makakachill, alas-dos na ng hapon hindi pa siya gumigising at kumakain." Inis niyang bulong pabalik.
Alas-dos na ng hapon?!
Bumangon ako sa kama dahil sa gulat. Nagulat din sila saakin kaya umatras sila sa kama. Gulat ko silang tinignan at ganun din sila. Alas-dos?! Kahit kailan hindi ako naka gising ng ganung oras.
"A-ah Good Afternoon po." Bigla nagsalita ang batang babae. "Gigisingin na sana po namin kayo... kaso po gising na po kayo eh hehe." Sabi niya kasabay ng pag-ngiti.
"Mabuti gising kana, kanina ka pa hinahanap ng mga iba." Seryosong wika ng lalaki. Or should I say, Blake?
"I'm Blake and this is Elaine." Seryosong pagpapakilala niya sa kanyang sarili pati na rin sa babae. Elaine waved at me so I wave back.
Elaine is not the type of person I thought she was. I thought she was this cute little girl that has a ribbon in her pigtails. But I was wrong. She was this perfectly eager and perpetually child-like with a pleasant and sun-tanned face with a softly attractive skin and an oddly shaped nose along with a rosy red cheeks and a classically noble lips. And when she smiles, as if the world is in her favor. As if she has no problem or worries.
In short, she's not a kid anymore but rather a teenager.
"I think kailangan mo munang maligo before you eat." He said then left the room. Luh, why so serious? Hindi ko nalang siya pinansin at tumayo nalang sa kama. Habang inaayos ko ang kama, nagsalita si Elaine.
"Uhm Ate, gusto niyo po bang hintayin kita?" Elaine asked.
Gusto kong tumanggi dahil ayokong may nag-aantay saakin. Nakakahiya naman kung may nag-aantay sa'yo diba? Pero mas nakakahiya naman kung tumanggi diba?
"Kung... okay lang sa'yo." Sabi ko at ngumiti. Ayoko naman i-reject ang offer niya, ayoko kasi mahurt ang feelings niya. After I said that, she smiled widely and sat on my bed. Kinuha ko na ang towel at pumunta sa banyo. Ilang minuto ang nakalipas at natapos na akong maligo.
Water droplets from my wet hair fall around the floor as I walked out at the bathroom. I smiled, there I saw Elaine waiting at me.
"You really waited for me?" I asked and she replied "Syempre naman po, I always keep my word hehe." Tumayo na siya sa kama at sabay kaming lumabas ng kwarto.
"A-ate ano po pala pangalan niyo?" Biglang tanong niya.
"My name is Sera." I answered
"A-ate Sera, puede po ba maging friends tayo?" Nahihiya niyang tanong.
Tumahimik ako dahil sa sinabi niya. Well, this is actually the first time someone ask me to be my friend after what happened back in the past.
BINABASA MO ANG
Avalon University
FantasyAvalon University is a place where they train their students to become a hero. A hero who will do everything and anything to save the university and the city of Avalon. Sera is a girl who never wished to study in Avalon University because of its sy...