Chapter 19

13 2 0
                                    









"Him? Who do you mean?"








She then look at me and the name she mentioned, shivered down to my spine.








The name that I wish I will never hear again.









"Theo."









"Theo?" I ask again.








.
"Yes, him." She replied.










"But... why him?"










"Sera, what do you mean? May mali ba?"









"It's just that-"









"Bakit? Hindi ka ba makapaniwala na ako ang pinili niya? Sera, just accept it and move on!" She said while laughing.










I stood there with silence. I saw a photo of Theo and her facing backwards at the table.









While I look at it, the past memories lit up my mind, back when we first met.









"Nay Julie, aalis muna ako! May pupuntahan lang ako!" Sabi ko kay Nanay Julie.









"Mag-ingat ka Sera Anak! Huwag kang pupunta sa malayo at sa tabing-dagat!" Sigaw ni Nay Julie saakin.








"Opo, Nay Julie!" Sigaw ko pabalik.







Tumakbo ako kaagad sa sa burol kung saan nagkikita kami palagi ni Theo.









Si Theo ay ang matalik kong kaibigan. Nagkakilala kami malapit sa tabing-dagat dahil sinalo niya ako sa pagkalulunod, kaya lagi na akong ipinagbabawal ni Nanay Julie na huwag na pumunta sa tabing-dagat.









Si Theo ay isang napaka-bait na kaibigan na nakilala ko. Siya ang lalaking kaibigan na maaasahan mo tuwing nangangailangan ka ng tulong o ng kausap kapag may problema ka.









Tumigil ako sa kakaisip kung bakit ang bait ni Theo nung dumating s'ya.








"Sera, ang aga mo naman. Late tuloy ako." Sabi niya at tumawa.








"Pasensya na, excited lang kasi ako makita ka kasi ilang araw na tayo hindi nagkikita dahil busy ako sa eskwelahan." Pagpapaliwanag ko.









"Huy ayos lang! Ano ka ba."









Umuupo kami sa baba ng puno ng tahimik at inoobserbahan ang ganda ng puno, ng bigla kaming may narinig na hiyaw mula sa baba ng burol.









Agad kaming umaksyon dalawa at tumakbo ng mabilis pababa ng burol para tignan kung sino ang humihiyaw. Misyon namin sa buhay ang protektahin ang mga nasa panganib at maging isang bayani na kahahangaan ng marami. 










Nakita namin ang isang lalaki na hinihila ang batang babae na kaedad lang namin ang kanyang buhok at nilalabas siya sa bahay. Tinapon niya ito sa labas ng kanilang bahay at sumisigaw ng kung ano-ano.









Avalon UniversityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon