Umuwi si Zhan na masaya at magaan ang dibdib niya, kahit pa paanu nabawasan ang lungkot at sakit na nararamdaman nya. He even brought a box of cake na libre pa din ng kaibigan niyang si Fox.
" Good Evening Mr. Zhan".
"Good evening din sa iyo Mr. Lee, here take this box to the kitchen that's a cake". abot nya sa box kay Mr. Lee
"Cake? may okasyon po ba Mr. Zhan?".
"Wala naman bigay lang yan ng kaibigan ko, kauuwi lang nya galing america nag kita kami kanina ni libre nya ako." Pag papa liwanag niya.
"Oh! Zhan dumating ka na pala, hali ka at handa na ang pag kain" anya ni Nanny Lin sa kanya.
"Ba't po kayo nag luto? di ba nag text na ho ako na late na ako makakauwi".
"Andiyan kasi si master Yibo, umuwi kasi kaya nag luto na lang ng dinner si Lin". paliwanag ni Mr. Lee
Agad na nag punta si Zhan sa dinning area, and its true Yibo was their seating in his place. Zhan immediately take his seat, ayaw nya na mag salita pa ito.
Nanny Lin immediately served his food.
"Please enjoy your food, masaya ako at mag kasalo kayo ngayon sa pag kain".
"Thank you Nanny Lin." Zhan smiled.
"Sige iwanan ko na kayung dalawa." And they start eating their food.
"Kanina ka pa ba umuwi?" tanung nya kay Yibo at hindi man lang sinagot ang katanungan niya.
Bahala ka nga jan ano na naman kaya ang ikinagagalit nang taong ito. Tanung niya sa isip niya nang mapansin na hindi ma ipinta ang mukha ni Yibo. Baka nag away siguru sila ni Emily, kaya mukhang galit tong tao nato. Kahit kasi galit sa kanya si Yibo sumasagot naman ito sa kanya, pagalit nga lang kung sumagot sa kanya palagi.
"May problema ba?!"inis niyang tanung dito.
"Sino yung lalaki na kasama mo kanina sa cake shop? is he your lover?". he said angrily
"What are you saying?" takang tanung niya dito at bakit kaya alam niyang may kakita ako kanina, is he spying on me? Baka nag hahanap na talaga siya nang butas para maki pag divorce sa akin.
"Ano bang pinag sasabi mo Yibo? that guy is my childhood friend, binisita niya lang ako kasi kakauwi niya lang galing america." Pag papaliwanag niya dito, ewan ko lang ba if papaniwalaan niya ako. Ganun naman talaga siya palagi sa akin, ayaw niyang tanggapin ang mga paliwanag ko sa kanya, dahil para sa kanya siya lang ang tama palagi.
"Really huh? well i don't care, kung sino siya sa buhay mo, buti nga yan di ba why don't you go to him. I mean mag sama na kayu hayaan mo na kami ni Emily."
Zhan shook his head in disbelief, hindi nya aakalain na aakusahan sya ni yibo na may ibang lalaki. Siya nga itong may kinakasama na ibang tao, tapos ako pa yung aakusahan niya.
"Don't worry just give me sometime, at sasama din ako sa taong alam kong pahahalagahan ako" i stoop up
"Kailan pa? huh! bakit di mo gawin ngayun bakit kailangan mo pang patagalin?!" Sigaw na tanung ni Yibo sa akin
"Ganyan ka ba talaga ka atat na pakasalan ang Emily na yan?" sigaw na sagot ko rin sa kanya. " Wag mo naman ipakita sa akin na atat na atat kanang pakasalan siya, kasi lalo ko lang kayu pahihirapan."
Zhan wipe off his tears, hindi na niya mapigilan ang luha nya. What Yibo said was too much, ang sakit marinig na ayaw niya na sa akin lalo pat mahal ko pa rin siya kahit alam kung hindi niya talaga ako natutunang mahalin.
"How dare you"!. he exclaimed
"Yes! how dare me para mag salita ako ng ganyan sayu. Oo nga pala, ako pala yung namimilit na pakasalan ka" i smile bitterly
Yibo slammed his hand to the table "ano ba kailangan mo? just tell me and i will give it to you para hayaan mo na kami ni Emily."
He sadly smile to yibo " ang gusto ko lang ay ang mag mahal ka ng ibang babae,"
Hindi na niya hinintay na may iba pang sasabihin si Yibo, i left him in the dinning area,hindi naman din niya ako hinabol pa. Gusto kung umalis at lumayu sa bahay nato at kay Yibo.
Bago siya tuloyang maka labas ng bahay naka salubong niya si Mr.Lee
"Saan po kayu pupunta Mr. Zhan? gabi na po at malamig din sa labas." pag alalang tanong nya.
"Aalis po muna ako, ayaw kung makita c Yibo, gusto ko munang lumayo."
"Gusto mo bang ihatid kita sa pupuntahan mo?!"
"Salamat na lang ho, kaya ko na". At agad na siyang lumabas sa bahay at dali daling pumara nang taxi.
He was planning to see Yanli and the others, he called Jiang Cheng.
"Cheng are you busy? can you call everyone? I just want to see you guys".
"Buhay pa naman kami, i'll call the others. Ano na naman ang nangyari sa inyung dalawa? dali.an mo punta ka na dito sa apartment, and oh! dont forget to bring some drinks ok. Sige bye see you later."
"Sure! just wait me there". Alam na alam na talaga ni Cheng na nag aaway na naman kami ni Yibo, siya talaga kasi ang una kung tinatawagan palagi dahil sa apartment niya kami nag iinuman pag may mga problema kami.
When he arrived, He drop by to a nearest convenient store, na malapit sa apartment ni Cheng. Ang dami niyang kinuha na drinks gusto niyang mag happy happy na kasama ng mga kaibigan nya at makalimutan sandali ang problema.
Sa kanila lang siya nag lalabas ng mga hinanaing ng mga buhay nya, at lalong lalo na sa kaibigan nyang si Fox ..
Salamat sa lahat ng nag babasa ng story ko, basher man oh supporters...
YOU ARE READING
unconditionally
FanfictionStory description Marrying you is the last thing i will do in my life. Our first meeting was a cursed you ruined everything not just me but my relationship with emily,i wish you to vanished into my life Yibo said. Hindi ko titiisin ang lahat ng gin...