Unconditionally 30
Zhan's POV.
It's been a month since Yibo's living with us, alam kung labag sa loob ng mga kaibigan ko ang desisyon ko, pero ni isa sa kanila ay walang umangal kahit si papa, tikumbibig na lang ito sa mga desisyon na ginawa ko. Ang tanging nagpapakita at nagparamdam na tutol sa gusto ko ay ang nag iisang anak ko na si Ayuan, ayaw man niyang sabihin pero pinapakita nya ito at pinaparamdam sa akin at sa kanyang ama.
Kinakausap ko naman si Ayuan, tungkol sa kanyang ama pero wala itong reaction man lang, gusto ko lang naman na bago ako umalis okay na ang mag ama ko, para kahit paano maibsan lang ang pag aalala ko sa kanilang dalawa. Alam kong may mali din ako kasi hinayaan ko din ang anak ko na kamuhian ang kanyang ama.
" Ayuan! Pwede ka ba makausap anak?."
" Bakit po mama?." Tanong nito sa akin, nasa sariling silid ito at nagbabasa ng libro. Kahit 5 years palang si ayuan marunong at mahilig na ito magbasa.
" Baby, alam ko naririndi kana kay mama. Kasi paulit-ulit na lang ang mga pakiusap ko sayo," tumabi ako sa kanya kung saan siya nakaupo." But this is for your own sake, i maybe sound stupid and crazy, pero kahit bali baliktarin man natin ang mundo, ama mo parin sya."
" Mama!."
" Sweetheart! Hear me out first okay?."
" Fine!."
" Actually may mali din naman ako, kasi hinayaan ko ang parents ng papa mo na ipakasal kami kahit alam kung may girlfriend na ang papa mo that time. Lubog kami sa utang sa pamilya nila, then his mother offered me which I accepted, kaya sinira ko ang samahan nila. Kung hindi ako pumayag baka siguro okay pa sila ngayon, baka na ikasal ang papa mo sa taong gusto nya at hindi sa akin. Pero dahil pumayag ako kaya ayun kami ang na kasal, at hindi silang dalawa, im a selfish person. Paano kasi noon pa man may crush na ako sa papa mo, since i was in high school." Kwento ko sa kanya.
Yes since in high school, may gusto na ako kay Yibo, pero since may girlfriend na ito and he's not into guys, at lalong lalo na sa lahat snob din ito sa iba. Ipinakilala na ako kay Yibo noon, pero dahil hindi ito interesado kinalimutan nito ang lahat. But not me sobrang saya ko noon na nakilala at nakadaupang palad si Yibo.
" But he hurt you so much, na muntik pa akong mawala sayo while i was in your tummy." Wika ni Ayuan
" Baby hindi kasi alam ng papa mo that time na buntis na ako."
" Kahit na, kong naging mabait lang si papa sayo, hindi ka sana lumayo sa kanya he even beat you just to sign the divorce paper," galit na wika ni Ayuan, gulat ako sa sinabi ng anak ko. I don't know where he got those thing, I never said anything to him.
" H...how did you know that?." Hindi ito sumagot ." Ayuan Sizhui Wang, saan mo narinig ang kwento na yan?." Hindi ko mapigilan na pag taasan sya ng boses,
" Kay daddy Jiyang." Sagot nito
" Aish! Kahit kailan talaga ang Jiyang na yan," na patampal na lang ako sa sarili kong noo sa nalaman
" But daddy Jiyang was right, he hurt you and mistreated you, because of his mistress," gigil nitong sabi
"Ayuan! Kung ano man ang gulo na namamagitan sa amin ng papa mo, labas kana sa issue na yon. At hindi iyon dahilan para habang buhay mong kamuhian ang papa mo, i'm dying konti na lang ang ilalagi ko sa mundong ito. Gusto ko bago ako mawala, ay nagka patawaran na kayo ng papa mo. Ayokong umalis na ganito ang sitwasyon ninyong dalawa," naiiyak kong wika
" Mama! Wala na ba talagang chance na gagaling po kayo?." Malungkot na tanong sa akin, I shook my head. I can't answer him now since I already cried. " This is so unfair, my mama is a kind and loving mama. Why does he suffer this kind of sickness?." Wika ni Ayuan, napayakap na lang ako sa kanya. I don't want to cry pero hindi ko talaga mapigilan, ayokong umalis ayokong mamatay but I don't have any choice.
YOU ARE READING
unconditionally
FanfictionStory description Marrying you is the last thing i will do in my life. Our first meeting was a cursed you ruined everything not just me but my relationship with emily,i wish you to vanished into my life Yibo said. Hindi ko titiisin ang lahat ng gin...