chapter 19 (the revelation)

452 34 41
                                    

Chapter 19

Emily planned a staycation para sa kanila ni Yibo, one of her co- star gave her a hotel voucher. Tinanggap niya eto since matagal tagal na din nung huli silang lumabas ni Yibo. Naging busy kasi sya sa mga shooting nya simula nung maka balik sya sa showbiz sa tulong narin ni Yibo.

Nawalan na sila ng oras sa isa't isa dahil sa sobrang busy nilang dalawa. After sa shooting nya sa isang series umuwi si Emily sa bahay nila ni Yibo, at pinagluto nya ito ng breakfast bago tinawagan at e text. Nang makauwi si Yibo, tahimik lang ito at mukhang wala sa mood Umupo ka agad ito diretso sa sofa, ng makita ni Emily na naka uwi na si Yibo kaagad nya itong nilapitan. 

"Yibo, honey your here." masayang tawag niya dito, at hinalikan sa pisngi. 

"Yes! and my head hurts." sagot nito sa kanya, 

Niyaya ni Emily si Yibo na kumain na sila ng breakfast, nag pa ubaya ito sa kanya at sinalohan sya sa pagkain. While they were eating silently, biglang nag ring ang phone ni Emily tinignan niya kung sino ang caller nya, nabigla sya ng makita ang tumatawag sa kanya.

"Shit! bakit ba ang aga namumulabog ng mga taong to." galit na sabi nya sa isip nya, agad nya itong dinapot at nag pa alam kay Yibo, nag punta sya sa may biranda para sagutin ang tawag. 

on the phone ..

"Hello?." sabi ng nasa kabilang linya. 

"For god sake Cheng Han, bakit ba ang aga mong tumawag, anu ba ang kailangan mo?." reklamo nya sa kausap nya. 

"Hinahanap ka na ng anak mo, hindi ka na nakikipag usap sa kanya sa telephone. She was demanding your time, Emily ilang buwan kanang hindi tumatawag sa anak mo." 

"Pwede ba tigilan mo nga ako sa kaartehan ng anak mo, I'm busy with my life kaya stop calling me, pwede ba." ng lingonin ni Emily si Yibo sa dining area, wala na ito sa kinauupo.an nya.

 "ibigay mo kay Ashley ang phone i have 5 mins to talk to her,  hurry up give it to her," pagmamadali niya dito sa kausap 

" mommy!." 

"Ashley! I'm so sorry okay, mommy is busy kaya hindi kita nakakausap. But don't worry malapit na kitang kunin, just be good kukunin din kita, at dito na tayo titira sa china okay? ako ang tatawag sayo just wait my call,ok? Oh siya sige na i need to go now bye sweetie." agad binaba ni Emily ang tawag, at sinundan si Yibo sa kwarto nila. 

"Hon! hurry up, aalis na tayu bakit ba ang tagal mong maligo dyan.?" reklamo nya dito, lumabas si Yibo ng banyo na towel lang ang nakatakip sa katawan nito, and he look at her na parang walang narinig. 

"Kasi naman Yibo, alam mo naman na aalis tayo, pero tignan mo ang tagal mong natapos sa pagligo." Emily tried act cute and pout her lips "lets go, aalis na tayo." anyaya niya dito kay yibo 

"Nope! we're not going anywhere, kung gusto mong umalis, umalis ka but I'm staying here. I'm not in the mood to go out." Nagulat siya sa sinabi nito.

"What? ngayon na nga lang tayu, magkakaroon ng oras na lumabas ulit, tapos ayaw mo pa? Yibo naman, we can't say no to this sayang yung na reserve ko." pag mamaktul nya dito, she already said, yes to his co- star na dadalhin nya si Yibo sa hotel na yun, for the advertising purposes ng hotel. 

Tiningnan lang sya ni Yibo habang padabog itong pumasok sa kwarto nilang dalawa. Kailangan niyang madala si Yibo sa hotel na yon, dahil na din sa pwedeng maibigay ng management sa kanya. So she was pretending that she's mad at Yibo, sumunod naman ito sa kanya sa kwarto. Nakita ni Yibo na nakaupo sa gilid ng kama si Emily, agad niya itong nilapitan. She was so happy dahil akala nya susuyuin sya nito. 

unconditionallyWhere stories live. Discover now