The day after, lumabas kaming tatlo. Hindi ko maexplain kung ano ang nararamdaman ko nung mga oras na yun. Basta, kasama ko pa rin sila nun.
I wish we could be like this… forever.
***
“Flight 507, London to Philippines has now arrived.”
We were sitting at the bench while Lawrence was leaning at the wall as the people passed us with their baggages. Yup. We’re at the airport. And this is the day that Camille will be taken away from us.
“Stop pouting.” Rex opted. “Shut up.”
“Ang tagal naman ni -- MOMMY!” She exclaimed as she saw her mother -- true mother with a small bag. Sabi ko nga, hindi sya magtatagal. She dashed over to her and hugged her. “I miss you mommy!”
“I missed you too, baby.” She said as her eyes were shut. I was about to take Camille’s baggage as I suddenly looked at Lawrence and he was like, nakakita ng multo.
Bakit ba? Is there something wrong?
Camille suddenly pulled her in front of Lawrence. “Mommy, meet tito Lawrence!”
As Andrea saw his face, her eyes widened. Walang makapagsalita sa kanilang dalawa kundi si Camille lang. Oh, maybe there was something really wrong. “Alam mo po ba mommy, ang bait po sakin ni tito Lawrence --- mama…” She suddenly looked at me. “B-bakit?”
“Naiihi po ako!”
Naman, nakakabitin naman ‘tong si Camille oh. “’Lika, sasamahan na lang kita.” Sabi naman ni Rex at umalis na sila. Napatingin uli ako dun sa dalawa na hindi pa rin gumagalaw hanggang ngayon. Until she broke it and looked at me.
“Bibili muna ako ng ticket pabalik.” Pero bago pa sya makaalis, nahawakan na ni Lawrence ang braso ni Andrea. “Ikaw na ang bumili.”
Nagsalita naman si Andrea. “Teka --”
“Ikaw na ang bumili.” Naku, he looked so vulnerable. With dark portal eyes and cold expression, hindi yan ang Lawrence na nakilala ko ah.
Napalakad naman ako ng mabilis papalayo sa kanila. Baka kung anong gawin sakin ni Lawrence eh. Teka, sandali.
WALA AKONG PERA, PWEDE BA?!
Papunta na ko sa kanila nang marinig ko ang mga boses nila. Na parang nag-aaway sila. Napatago naman ako sa may pader malapit sa kanila.
“Don’t be like that, Andrea. Don’t act like you don’t know me at all.”
“Eh sa hindi naman talaga kita kilala eh!” She exclaimed. “You know me.”
“I don’t.”
“Kilala mo ko.”
“I don’t.”
He sighed. “Hanggang kelan ka ba magiging ganto sakin ha?! Sya na yun diba?” Anong sya? Sino? Magkakilala ba sila?
“Ba’t mo naman nasabi ha?”
Silence occurred. Pero nung marinig ko ang mga sumunod na sinabi ni Lawrence, napatakip ako sa bunganga ko. “I can feel it. Anak ko sya, anak natin sya.”