Chapter 2: Continuation...
Ace's POV
After 50 mins. Dumating na si bakla, si Rain. "Buti namn bumalik ka na. Bro, mukang demonyo na si Ace dun oh! Mapapatay ka na nian eh." Bulong ni Ali, kung bulong nga tawag nia dun. "Gusto mo pa bang mabuhay?" Seryosong tanong ko kay Rain. "O-oo?" Nginig sia eh. Matakot ka sa'ken. Sakanya lang namn ako harsh sa mga kaibigan ko eh, lagi kase siang palpak. Nakaaasar sia masiado.
"Oo? Wrong. Dahil pinagintay mo ko nang napakatagal inde na. Wala akong breakfast bakla! Pagkatapos ko kumain maghanda ka na nang kabaong mo." Sabe ko sakanya. Tototohanin ko yan kung inde ko lang sia kaibigan.
"Oww~ saklap pre."
"Shushunga shunga kase. Di pa kinuha kanina."
"Pataaay ka kay Ace."
"Yown. Lumabas na ang tigre."
"And the battle begins.." Sabe nang mga kaibigan ko habang tumatawa, samantalang si Rain Wala panget pa din.Pagkatapos namen kumain, nagpahinga muna kame then nagkwentuhan. While...
"Rainier Santos Mendoza! Where do you think you are going?!" Sigaw ko na nagecho sa buong tambayan at ikinagulat nang lahat at na ikinatigil nia. "S-sa Banyo? Gusto mo sumama?" Nanginginig na sinabe nia sa'ken. Tss. Bulok style. "Mr. Mendoza, ano kala mo sa'ken shonga? Kagaya mo? Ibahin mo ko kung ganun. Banyo? Eh dun sa kaliwa 'ung banyo, palabas yan nang tamabayan." Tsk tsk.
"Ayun, patay ka na talaga.."
"Omyg. Lagoot."
"Confirmed, shunga talaga sia."
"Matagal na girl."
"Oo nga sabe ko ngaa." Sabe nia habang nakatungo. "Aynako. Ace at Rain tigil na nga kayo. Kanina pa kayo. Tss." Saway namn ni Jiru samen. "Yeah, he's right. You two seat!" Utos samen ni Ishi. "Sino ka para utu--" Bastos to ah. "Hep hep hep! Ace babae yan." Sabe nia sa'ken na ikinatigil ko. Tsk. Nang makaupo na kami nagyaya sila na magusap-usap nang may sumingit.. "Uhm, guys gusto niong gumala? I know na 1st day of class pa lang but, like we care right? So game?" Yaya at tanong samen ni Jade, she has a point. "Yes, she's right. Studying is hell." Sabe namn ni Carla. Lahat nmn sila umagree sa sinabe ni Jade. "So kailan?" Tipid na tanong ko. "Last day of this week." Sabe ni Jade. "K. So kita kits na lang dun peeps. Bye. Drian! Tara na." At umalis na kami.Fast forward...
Anim na araw na nakalipas nang yayain kami ni Jade pumunta sa Resort nila, and I'm preparing for tomorrow. Di na ako nagpaalam sa parents ko dahil nasa Korea sila ngayon. "Kuyaaa! At saan ka pupunta?" Ugh. -.- Yes, that's my noisy but pretty sister, Iccey Hail Villafuente. I'm not harsh on my sister. Close kami nian. "Ice, nagkayayaan kase ang barkada na magbakasyon sa resort ni Jade." I told her. "Kuyaa, seriously? 1st week pa lang po nang classes bakasyon agad?" Tanong nia. "Yes. Its boring eh."
"Can I come with you?" Tanong nia sa aken. "No, you can't." Sabe ko sakanya pero di sia nagpatalo at kinukulet pa din nia ako na sumama. "Ice, I said no! Look, I'm sorry. Wala kaseng magbabantay sa school. Dapat nandun ka. Please?" Sabe ko sakanya. "Fine, fine. Okaaay, nyt brother. Ingat bukas." Haysalamat. Nag-nod na lang ako and I tap her head and I said gudnyt to her.
Time check: 8:30 am. Ugh. 9:00 dapat nandun na kaming Lahti and I have 30mins. Only kasama pa ung pagbibihis ko at pagtravel ko.
Pagkatapos kong magbihis lahat lahat, sumakay na ako sa kotse ko at nagdrive. Binibilisan ko na ang pagdrive ko nang di ko napansin na may kotse pala... Nangyare na namn yung kinakatakutan ko dati.. Bumabalik lahat nang takot ko.. The memories na pilit kong tinatanggal at kinakalimutan sa utak ko bumalik na namn..
Itutuloy...
------------------------------------
(A/N: chapter 2 is published. Support and vote po. Tnx po.)
BINABASA MO ANG
Angel in His Eyes
Разное"Love is just a word, a simple word, where people are becoming stupid because they're waiting for no reason. Love is nothing, there's no important in loving. You can live without love and you can live without loving someone." -Ace Masabe pa kaya nia...