Chapter 8: Ace's POV
Anghelika's POV
Friday nang tanghali ngayon and we decided na mag-mall na magbabarkada para bumili nang regalo para kay Ace.
Actually, lahat kami sumasakit ang ulo dahil di namn namen alam kung ano bibilhin namen sakanya. I mean, lahat nang bagay meron na sia and lahat nang bagay pwede nia lang bilhin. Kaya nagtanong ako dito sa katabe ko na si JP kung ano ba gusto nang kaibigan nia.
"Ano ba gusto ni Ace?" I ask him. "Look, 2 years na ang 'Fabulouzers' pero ngayon lang kami nag-celebrate nang birthday nia dahil anlakas nang loob mo na I-celebrate." Sabe namn nia.
"Eh? Ganun ba? Baket ba inde nio sinecelebrate?" Tanong ko sakanya pero-- "Ahh.. eh! Oy guys! Dun oh Tara dun!" Pagiiwas nia sa tanong ko. Ok? What's the problem?
Sumunod na lang kami dito sa 'Men's wear' dito kami dinala ni JP eh. Ano ba pwedeng bilhin dun? Ah.. Gagawa na lang ako nang gamot na magbabago sa ugali nia, tapos na mission ko papasalamatan pa nia ako diba? Ang galeng ko talaga mag-isip.
Aish. Wala na akong pag-asa makanap nang regalo nia. "Ice, ano ba gusto nang kapatid mo?" Naasar at malungkot na tanong ko sakanya.
"Ate, mas gusto nia ung mga bagay na pinaghihirapan kesa sa bagay na binibili." Sabe nia saken. "Oww. Geh uwi muna ako, pagiisipan ko ung regalo ko sakanya." Pagpapaalam ko sakanya.
"Guys, bye muna. Uwi muna ako." Sabe ko sakanila at nagwave ako sa kanila at ganon din namn sila sa aken.
-Villafuente's mansion-
Pagdating na pagdating ko isang matanungin na Ace ang bumungad saken.
"Saan ka nanggaling? Baket Wala kayo kanina sa tambayan? Saan kayo nanggaling? Nasaan kapatid ko? Baket ngayon lang kayo, 2 oras na nakalipas bago natapos ang klase diba?" Sunod-sunod na tanong sa aken ni Ace, pero dire-diretso lang ako naglakad papunta sa kwarto ko at sinaraduhan sia.
Haysalamat. Ang kulet nia grabeh. Nandito na ako sa room ko at nag-iisip pa din nang pwedeng iregalo sa mokong na yun.
Dapat ung may effort daw? Iscusculpture ko ung muka nia gamit ung ice? Masiadong matrabaho.
Gagawa ako nang eroplano para sakanya, para kapag may tour sia? Ugh. Kulang ako sa oras at Wala pa akong mga materials.
Maghahanap ako nang ginto sa mga caves at ibibigay sakanya? Masiadong mahirap baka mamatay pa ako.
BINABASA MO ANG
Angel in His Eyes
Acak"Love is just a word, a simple word, where people are becoming stupid because they're waiting for no reason. Love is nothing, there's no important in loving. You can live without love and you can live without loving someone." -Ace Masabe pa kaya nia...