Chapter 4: Angel

191 35 0
                                    

Chapter 4:

Anghelika's POV

Sabe daw nung doctor pwede na daw siang lumabas mamaya so, inde ko pa alam kung saan ako magiistay. Ugh, baket ba kase sa'ken inassign ang napakamahirap at impossible na mission, kung di lang talaga importante eh..

Inde ko pala natapos pagpapakilala ko kanina, kung nagtataka kayo kung ano ung mga pinagsasabe ko na mission na yan at kung baket buhay pa yang masamang damo na yan, because I'm an angel. Yes, totoo ung sinasabe ko. I'm an angel na pinadala dito dahil kailangan nia na daw magbago..

Flashback..
"Aira, pinapatawag ka daw nia."sabe nung assistant nia.
"Baket daw po?" Taka ko namng tanong sa kanya.
"Aba Malay ko, kaya ka nga pinapatawag dba? Tss" sunget. Anghel ba talaga un? Kaasar ah. Pagkatapos nia sabihin ni sunget un pumunta na ako sa room nia.
"Pinapatawag daw nio po ako?" Sabe ko sakanya.
"Ah yes, Aira. Uhm, pinapababa ka na sa mundo nang mga tao. And, aaminin ko medyo 'di madali mission mo. Matagal-tagal ka pa siguro makakabalik dito. Aira, kailangan mo baguhin ang ugali nang isang tao na inde alam ang salitang 'pagmamahal'. Aira, kailangan mo sia baguhin para inde sia pumunta sa mundo na ayaw puntahan nang lahat nang tao. And, bago ko makalimutan, Aira, may mga rules din para success ung mission mo. 1st rule: Is kailangan niang makagawa nang 25 good deeds sa mga tao sa paligid nia, bawal mo siang pilitin gumawa nun dahil inde un counted, di din counted kapag sa relatives nia ginawa ang good deeds nia. 2nd rule: Tuwing may nagagawa siang good deed, iilaw ung mark na nasa wrist mo, if someone see the mark, you'll be gone forever. Kaya sinasabe ko Aira, eto ang pinakamahirap na misyon na binigay sayo. Pag nagawa mo nang tama at maayos ung misyon makukuha mo ung reward na matagal mo na gusto." Mahaba niang paliwanag saken. Aynakooo, no choice kailangan ko gawin un dahil importante saken ung reward.. "Yes po. Kelan po ba ako bababa?" Tanong ko sakanya. "Depende. You may go for now." Tipid niang sagot saken at patuloy na ako sa pagalis.

Makalipas nang 3oras pinatawag na namn ako..
"Aira, its your time na bumaba. Nanganganib buhay nia. Aira, tandaan mo lahat nang sinabe ko. Kaya mo yan. Bring back his true attitude. Gudluck young lady.." Pagpapaalam nia and.. Now I'm here.
Sa mundo nang mga tao. After 5minutes I saw his car, magbabangga na sana sila nung isa pang kotse pero..pinigilan ko ung kotse nia para di bumangga and there, success. Ligtas na life nia. I open his door and Wala siang kamalay-malay.

I bring him to the hospital and the nurse said na bumabalik na namn daw ung trauma nia dati so nangyare na sakanya un noon..

Angel in His EyesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon