Chapter 5: First Sorry..

151 33 0
                                    

Chapter 5: First Sorry..

Anghelika's POV

Ugh. Wala ba talagang konsyensya ung lalaking un, kanina pa ako naghihintay dito. Mukang di namn uubra plano ko dito eh. Mahihirapan ka ako baguhin yan. Ang plano ko kase ganto ikinokonsensya ko sia, kaya lumabas ako tas pag nakita nia ako dito patitirahin nia ako sa bahay nila tapos mag-sosorry sia tapos naka one point pa ako. Good deed un dba? Kaya ayun nga. I'm right here sa bench sa labas nang hospital. Nasa gitna ako nang pagpapatay kay Ace sa isip ko nang nakita ko si Ace kasama ung mga kaibigan nia, aalis na sila. Luh namn?

"Oy! No name." Eh? Ako ba tinatawag nia? Tinuro ko sarili ko at tumango sia, he chuckled and smile, fugeeh. "B-baket?" Tanong ko sakanya habang lumapit sia saken. "Tara na. Bilisan mo di ako naghihintay." Sabe nia at umalis na sa bench, ang gulo nia sabe nia isasama nia ako. "Oy! Wala ka bang balak umalis dian?" -Ace.
"Eto na ngaa. San ba tayo pupunta?" Tanong ko sakanya habang sumusunod ako sa paglalakad nia. "And, btw, Sorry sa kanina, high blood lang ako kanina." Pagbabaliwala sa tanong ko sakanya. Oemgeee~ nagawa nia, tinignan ko ung wrist ko at nakita ko umilaw, kaya napangiti ako nang todo nang tawagin ako ni Ace tinago ko na ung wrist ko. "A-ah a-ano un?" Tanong ko sakanya. "Ang sabe ko sa bahay tayo pupunta. Bingi. Dali na antagal ah."

Pagdating namen sa bahay nila, woah as in wow. Ang laki at ganda nung bahay nila, magarbo talaga. Pinagpapantasyahan ko pa mansion nila nang.. "Tsk. Nakakadire kang tignan alam mo yun? Tumigil ka nga dian. Parang ngayon ka lang nakakita nang bahay eh." Sabe nia. "Correction, mansion di bahay." Sabe ko sa kanya pero nag 'Tss' lang sia. Didiretso lang siang tumaas at sumunod lang ako nang.. "Kuyaa! Buti nandian ka na, baket ang aga niong dumating akala ko mamaya pang gabi?" Tanong nung kapatid ata ni Ace. "I'm tired, Ice, not now." Pagkatapos sabihin un ni Ace, tumungo na lang at nagpout si Ice. "No name, dito room mo. If you need something don't ask and come to me." Sabe nia at umalis na. Sunget, nakakaasar. Papasok na sana ako nang.. "I-ice, nacar-accident Kuya mo kahapon, and I save him. I'm Anghelika Edriesse, nice to meet you." Pagkatapos nun ay bumalik na ako sa room ko daw.

Time Check: 10:15 am. Omygesh! Dali-dali akong bumaba at "Manang, nasaan po sina Ace?" Tanong ko kay manang. "Wala na po sila kanina pa, pumasok na po." Sabe namn nia at nagthankyou na lang ako umalis na.

@Villafuente's Institute University School.

Naghahanap ako nang pwede kong pagtanungan kung nasaang room si Ace, "Miss, alam mo ba kung nasaan room si Ace Villafuente?" Tanong ko at sabe nia sa room #25 daw kaya pumunta na ako dun.

Tumingin ako sa bintana at nakita ko nga sia, inde sia interesado sa lessons. Kumaway-kaway lang ako sa bintana nang pinagtitinginan na ako nang mga tao except sia, kaya lumabas na ung teacher nila. "Do you need something, miss?" Tanong nia. "Pwede po kay Ace." Sabe ko at nagingayan na sila.
"Emergesh! Who is she?"
"Kaano-ano nia si baby Ace?"
"Ano kailangan nia sa hubby ko?"
"Not so pretty, mas maganda pa din ako." Ilan sa mga sinabe nang mga tao dun. "Could you stop please! You're so noisy." Sigaw nia kaya lahat sila tumahimik.

"Why are you here?" Matipid na tanong nia. "Duh? Wala akong kasama sa mansion nio, ano magisa lang ako dun?" Sabe ko sakanya, walang kacommon-common sense tong tao na to. "Tss. At saan ka namn mag-iistay?" Tanong nia at napagisip-isip ako nang.. "Oy! Ikaw na teacher ka! Magpaclass-dismiss ka na, tutal walang kwenta namn pinagtuturo mo samen." Sigaw nia sa teacher nia pero pinigilan ko sia. "Oy! Ace! Uuwi na lang ako, magklase ka na dian." Sabe ko sakanya at tumawa lang sia. Problema nia? "Feeler, di namn ikaw ang dahilan kung baket ko un ginawa eh, boring na boring na ako, yun ung dahilan. Pakealam ko kung Wala kang pagiistayan." Ay. Kala ko pa namn. "Letse plan ka!" Sigaw ko din sakanya pero tuloy tuloy lang sia.

Fastforward..

Nandito kami sa tambayan nila, and I feel awkward because of Jade and Yani, they're looking at me kanina pa.. What's wrong ba?

After ilang minuto di na sila nakatingin pero nagyaya namn sila magtruth or dare. Spin spin spin, truth truth truth, dare dare dare, hanggang sa naturo ako nang bote I choose truth and nagtanong si Jade. "Sino ka ba talaga?" The way she looked at me the way she asked the question.. It has a meaning.. H-how did they know..

Itutuloy...

------------------------------------

(A/N: chapter 5 published. Support and vote po. Salamat~)

Angel in His EyesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon