Chapter 7: Ace Carlson Villafuente
Ace's POV
Papunta ako sa kwarto ni no name para tawagin sia para kumain. Paimportante nakakaasar.
Nang Nasa tapat na ako nang pintuan nang kawarto nia nagdadalawang-isip ako kung kakatok pa ba ako o inde? Pero dahil aminado ako na bastos ako binuksan ko na lang pero kunting bukas lang.
I saw her looking at her wrist. Ano Problema nia? Napakamisteryosa nia. Ang weird nia kahit kailan. Bago pa mapunit wrist nia sa kakatitig nia-- "oy! No name! Kain na. Paimportante lang?" Sabe ko sakanya at bumaba na.
Ramdam ko namn na sumuno na sia saken pababa. Kain, kain, kain.. Silence walang umiimik samen hanggang sa.. "Ganto ba talaga kayo katahimik kapag kumakain?" Biglaang tanong ni Anghelika. "Yes po." Sabe namn nang kapatid ko at sabay ngiti nang malapad, kala mo namn antagal na nilang magkakilala. Tss.
"Sana wag niong mamasamain, pero where are your parents ba?" Tanong na namn ni no name, na ikinainit nang ulo at dugo ko. "Nawalan na ako nang gana. Ice, ikaw na bahala sa bisita naten. Akyat na ako." At umalis na ako.
Anghelika's POV
"May Mali ba akong nasabe Iccey?" Tanong ko sakanya habang nakatungo ako. "No ate, it's alright. Ate tapos ka na ba kumain?" Tanong nia saken at tumango lang ako. "Tara ate sa garden." Yaya sa aken ni Iccey at sumunod lang ako sakanya patungo sa garden nila.
Nang makarating na kami sa garden nila, binigyan ako nang senyas ni Iccey na umupo daw ako kaya umupo ako. "Ate, sorry kanina sa naging attitude ni Kuya. Ganun lang talaga un kapag pinaguusapan na parents namen." Paghihingi nia nang tawad saken.
"Baket ba parang masama loob nia sa mga magulang nio?" Sabe nia Inde pa din sia sumasagot kaya-- "Iccey, Ok lang kahit di mo sagutin." Sabe ko sakanya
"No ate, I'll tell you everything. Siguro namn you can keep a secret right?" Sabe nia at tumango ulet ako.
"Ganto po kase yun. Kuya doesn't feel na may parents kami 3 years ago. March 12, 2012, kuya's ex girlfriend died. Also, yun din ung araw na nagmakaawa si Kuya na wag umalis sila mommy and daddy, gusto niang magstay ung parents namen para daw may dumamay sa kanya, at dahil yun ung araw na kailangan na kailangan sila ni Kuya. But, they didn't listen. Parang mas importante sa kanila ang pera nila at business nila. They left us 3 years ago, and sabe nila babalik agad sila, pero nasaan sila? Pati tawag o text man lang Wala kaming narereceive ni kuya. Inde namn ganyan si Kuya dati eh sia ung lalaki na mamahalin mo talaga, pati ako dati nagseselos ako kay Ate Alyanna dahil dati talaga Wala na siang time para saken, nagbago lang sia simula nga nung insidente na namatay girlfriend nia at ung parents namen nga iniwan na kami. He changed. Nagbago na talaga sia ngayon. He turns into devil." Naiiyak na tono na pagkwekwento ni Iccey.
BINABASA MO ANG
Angel in His Eyes
Random"Love is just a word, a simple word, where people are becoming stupid because they're waiting for no reason. Love is nothing, there's no important in loving. You can live without love and you can live without loving someone." -Ace Masabe pa kaya nia...