Having a child is a gift from God but Evy never intended to hide her daughter from everyone who knew her. Ayaw lang talaga niyang masaktan din ang anak sa mga masasamang sasabihin ng taong manghuhusga sa kanya.
At tsaka, mas pinili niyang malayo sa anak kasi natatakot siyang walang ipakilalang ama dito. Kahit kasi ang ex niyang si Derzen ay walang kaalam alam na may anak siya. Only her family does at wala nang iba but to her surprise, hindi niya alam na alam pala ng tatay ng anak niya na nagkaanak sila.
"How?? Paano mo nalaman ang tungkol sa kanya?" She asked nervously dahil hindi talaga siya makapaniwala dito.
"As I've told you baby, I'm always everywhere. Kung nasaan ka nandoon din ako. Kaya alam ko lahat tungkol sayo. Everything including your pregnancy from day 1 until you gave birth to her. I just don't have the guts to show up because I know that you won't accept me. I am married that time and you, is still madly inloved with your ex." He answered at hindi siya makapaniwala sa sinabi nito.
Hindi niya inaasahan na nagawa nito iyon ng wala siyang kaalam alam
"Have you.. met already or not?" She asked again
"Yes because when you left her to your sister, I am always visiting her at hindi mo alam yon kasi nga nasa ibang bansa ka." He answered at napapikit nalang siya dahil sa pagkaguilty at sa pag-alala ng mga bagay na ginawa niya noon.
Malaki ang kasalanan at pagkukulang niya sa anak at hindi niya alam kung matatanggap pa ba siya nito. Mabuti pa nga si Lluke at nakasama niya pa siguro ng mas matagal ang anak nila pero siya halos isang beses lang lagi sa isang taon..
"Galit ka ba sa akin? Sa mga ginawa ko sa..anak natin?" She asked him at kinakabahan sa maaaring isasagot sa kanya nito.
"Yes..at first but right now, I don't think so kasi mas mahal kita." He answered saka siya hinapit papalapit para yakapin and that made her cry.
"I'm so sorry Vannder..it's just that I'm not ready to be a mother that time kaya mas pinili ko nalang na iwan siya. Tsaka..takot akong masabihan nang mapanghusgang mga salita kaya nagawa ko yon." Pag-amin niya habang umiiyak.
"I'm not mad okay and please stop crying."
"Thank you.." Aniya habang mahigpit na niyayakap si Lluke
"Hmm..But baby, can I have a request to you?"
"What is it??." She asked saka napatingin sa kasintahan.
"Lets visit her tomorrow and if its okay to you, iuwi na natin siya dito. Sila ni Liam." He told her
"What if, ayaw niya akong makita like the last time? Baka galit siya sa akin Vannder."
"Lets just try and don't you miss her?"
"I do missed her, so much."
"Then lets go there tomorrow okay?" He asked her and she just nodded saka niyakap ulit si Lluke.
The next day ay kinakabahan siya na ewan. This is the first time after almost a year na hindi nakikita ang anak at sobrang hindi siya mapakali.
She never have the chance to bond with her daughter but she knows everything about her like what she likes and what she doesn't.
"Vannder, do you think it's a good idea to visit her today?" She asked Lluke na siyang nagdadrive ngayon.
"Of course baby and believe me, everything will be okay." He said and she just nodded.
Meanwhile ay nakarating na nga sila sa bahay ng kapatid kaya mas lalo siyang kinabahan.
"Lets go baby?" Lluke told her and she nodded saka hinawakan ang kamay nito.
"Oh my gosh!! Is this true??" Her sister said pagkakita sa kanilang dalawa.
"Ate.." She uttered saka nilapitan at niyakap ang kapatid.
"I thought never ka nang pupunta dito. How are you?"
"Fine I guess?" sagot niya saka naglambing sa kapatid.
"Mabuti naman at napilit mo nang dalhin dito ang kapatid kong to Lluke."
"Kailangan ate." Sagot naman ni Lluke sa kapatid na mukhang close na dito.
"Ah-huh, but anyways..I'm happy that finally eh kayo na. Infairness naman sayo, hindi mo talaga sinukuan ang babaeng to."
"I'm so lucky right Ate?"
"Definitely, but do you want to see her? Natutulog pa siya."
"We do want to."
--------------
BINABASA MO ANG
Mr. Passionate (Lluke Vannder Schuller)✔[Completed]
Literatura FemininaLluke Vannder Schuller, a noble businessman whose a serious type of man that no single person can make him smile except for his family members. What if he meet this girl who caught his attention from the very beginning. Will he going to change his...