Chapter 28
Zari"You met him?! Wow, what a coincidence, huh?"
Napairap ako kay Suji. She looks so funny right now, but I don't want to laugh since I know what she feels like. She wanted to be happy for me, but she knows that she can't since Gin is already tied with our cousin.
Para akong kabit.
"Hayaan na. Tapos naman na," sabi ko. "Magdasal nalang tayo na sana wala ng next time pa."
She laughed because of what I said. Ayoko na kasi talaga sya na makita pa. I want to move on, please. I want to be free. I want to forget the pain. I want to stop myself from normalizing pain.
I want to smile and be happy again like how I used to be before I met him...before he hurt me.
"Nangako ka sa akin na gagala tayong dalawa ngayon! Linggo ngayon! Magbihis ka na, Zari."
Napairap ako sa sigaw ni Suji. Nandito kasi ako sa banyo, naliligo ngayon. Hindi sya makapaghintay kaya sigaw sya nang sigaw ngayon sa labas.
"Wait! Patapos na ako."
Binilisan ko nalang ang pagligo ko. After taking a bath, I just changed my outfit. I just wore a pants and white t-shirt that has a print that says 'women are superior' on it. I also wore the shoes that Suji gave me last week. It's a color white shoes so it looks good on my outfit right now.
"Ayan, ang ganda mo naman. Fresh na fresh tapos ako, napakadugyot na. Pinaghintay mo kasi ako," pagrereklamo nya.
I rolled my eyes at her. "Mag retouch ka nalang."
I just put light make up on my face while Suji retouch her make up. Nang handa na kami, kaagad kami umalis na. We just used my car since I'm much better at driving than Suji. Mabilis kasi sya magpatakbo kaya ayoko.
"Hoy, bagay ito sayo!"
Napatingin ako sa hawak ni Suji. Naisipan kasi naming mag shopping kaya pumasok kami rito sa boutique. May hawak sya na kulay pulang dress na kung susuutin ko man, mapapansin ang hugis ng katawan ko.
"Gusto mo?" pinakita nya pa sa akin nang maayos ang dress na hawak nya para akitin ako. "Dali na! Bagay ito sayo! Malay mo mawawala na barrier mo dyan sa baba dahil dito!"
"Suji!" namula ang pisngi ko dahil sa sinabi nya.
Mahina syang natawa sa reaksyon ko. I'm still a virgin. So what? Eh, wala pa akong nakikilalang tamang tao para pagbigyan ko nito.
In the end, I bought the dress. Natutuwa pa sya kasi binili ko ito. Bumili rin sya ng ganitong dress pero iba ang kulay noong sa kanya. Red sa itong akin habang sa kanya ay brown.
"Let's eat before going back to our condo," sabi ko sa kanya pagkalabas namin sa boutique.
She just nodded at me as a sign that she agrees. Kumain lang kami sa fastfood restaurant dito sa loob ng Mall. After we ordered, we just talk while eating.
"Malapit na iyong reunion natin," sabi ni Suji habang kumakain kami. She looks at me with full of concern. "Huwag na tayong pumunta."
Mahina akong natawa sa sinabi nya. "Magtatampo si Lola."
Fleyziah and I are Lola's favorite. We used to be sharing cookies with Lola before. Naaalala ko pa dati na mas madalas ako sa bahay nila Lolo at Lola kesa sa bahay namin. I just love my grandmother's warmth.
"Pero sabi kasi ni Reign sa akin na baka dadalhin na naman ni Syrine si Gin kagaya ng dati. She likes taking Gin and their daughter with her."
I smiled at her. "Ayos lang naman. Wala naman akong problema dyan," I said. "I can ignore them if I want to."
BINABASA MO ANG
AS1: RISK [✔]
Romance"You will always be my star, Zari." Despite her fear of taking risks, Zari Alferez conquered it for Gin Castres. However, as time passed, fate became crueler. Her worry manifested itself in an unexpected way. She had lost him. As the agony enveloped...