🌸CHAPTER 3 🌸

1K 33 4
                                    

CHAPTER  —

Clyde' POV

Kanina pa ko nakikinig sa usapan nila daddy at Tito Aga. Kahit nakatutok ako sa phone ko ay nalikinig pa rin ako. Ayaw kong mapahiya mamaya kapag tinanong ako. Mapapahiya ako kapag hindi ako nakasagot.

Paminsan-minsan ay nalilingunan ko ang babaeng anak nila Tito Aga. Angel daw ang pangalan niya. Iniiwasan kong matawa pero nakakatawa talaga ang paraan niya ng pananamit. Ang simple. Sobrang simple niya. Walang make-up. Pulbos lang yata ang mayroon siya sa mukha.

Maganda sana kaso ang pangit ng taste sa pananamit.

Naramdaman kong nag-vibrate iyong cellphone ko na nasa mesa.

From: Kyla

Honey, I'm here outside of Guilbert's Place. I saw you earlier with your dad. Can I come inside and join to your dinner?

Mabilis akong nag-type ng reply ko.

To: Kyla

Nope. This is family matters. I'm sorry but you can't

Pagka-send ko noon ay bigla akong tinanong ni dad.

"Clyde, hijo may nobya ka ba ngayon?" tanong niya.

Bigla akong natigilan.

Bakit? Ano bang topic nila ngayon? Kanina ay puro business lang ang pinag-uusapan bakit ngayon tungkol na sa lovelife ko?

"Son, I'm asking you." Lahat sila nakatingin sa akin. Hindi ko alam kung bakit pero kinabahan ako lalo na nung makita kong natitig sa akin si Angel.

"Actually dad, yes. I had a girlfriend." Wala talaga akong balak sabihin sa kaniya kasi hindi naman ako seryoso kay Kyla. Gusto ko iyong ipapakilala ko sa kaniya ay iyong mapapangasawa ko at hindi si Kyla iyon. Never.

"What? But who is she? Wala ka naman pinapakilala sa'kin." Bakit parang disappointed sila dad, tito Aga and Tita Eugene even that girl named Angel.

"Why, dad? Is that nacessary?" tanong ko. Ramdam ko ang mga tingin nila. Gusto kong itanong kung ano ang mayroon pero hindi ko na nagawa. "Fine. Her name is Kyla," sagot ko.

Ang talim ng tingin ni daddy sa akin. At nung napunta kay Angel ang tingin ko... walang emosyon ang mukha niya habang nasa akin ang mga mata.

Bakit?

ANGEL's POV

Apat na mga katok ang nagpagising sa akin nang umaga na iyon. Alas-sais trenta pa lang sa aking orasan.

"Tuloy," wika ko. Antok na antok pa ako dahil mag-aalas-diyes na kami nakauwi nila mommy at daddy kagabi galing sa dinner kasama sina Clyde.

Medyo badtrip pa nga yata silang dalawa dahil nalaman nilang may girlfriend iyong si Clyde. Hindi ko alam kung ano ang totoong issue pero malakas ang kutob ko na tungkol nga doon kung bakit nawala sa mood ang mga magulang ko.

Sa akin naman ay hindi na kataka-taka iyon. Gwapo at angat sa buhay. Ang mga mata niya ay mapupungay na akala mo palaging inaantok. Iyong ilong naman niya ay matangos. Saktong sakto sa lips niyang manipis na parang ang sarap halikan.

Naidukdok ko lalo ang aking mukha sa unan ko dahil lihim kong sinuway ang isip ko. Hindi ko maintindihan kung bakit ba ganoon ang naiisip ko?

"Okay ka lang ba, Angel?" Si Yaya Mildred ko pala ang pumasok sa kwarto ko. Nakita yata niya ako sa ginawa ko sa mukha ko.

"Opo, yaya!" Napatawa na lang ng mahina si yaya dahil sa alerto kong sagot.

"Ikaw talagang bata ka! Maligo ka na nga. Okay na 'yung pangsimba mo na damit. Gumayak ka ma at kumain sa baba. Baka mahuli ka sa misa." Dire-diretsong sabi ni yaya bago lumabas ng kwarto ko.

REVENGE OF AN ANGEL [SOON TO BE PUBLISHED under WWG Publishing]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon