Chapter 28

9 3 0
                                    


Halata ang gulat sa mga mata ni Marrise habang nakatitig sa kuya niya.

Tinignan ko naman si Stella na blangko lang ang expresyon na parang walang pake sa nangyayari.

"I hope you two get along, alright?" Mateo spoke gently to his sister. Masama naman akong tinignan ni Marisse.

To be honest, by just looking at her napansin kong may mga magkakatulad kaming features. Tulad nalang ng mata niya parehas na bilugan ang mata niya tulad ng akin.

At 'di tulad nina Mateo, medyo kayumangi siya pero mas maiitim nga lang ako kaysa sakaniya. Maybe because she's very sheltered unlike me.

"Kuya?! Are you serious right now?" She balled her eyes out at us. Yumuko lang ako, I planned to talk to her in private para masinsinan ang usapan namin. Kaya lang wala na, andito na eh.

Bumuntong hininga ako. "Yes, Marrise. Please can you get along with her? It would make me happy" Mateo kneeled in front of her so they could match levels.

Masyadong matangkad si Mateo kaya kailangan niya pang lumuhod sa harap ni Marrise para mas magusap sila ng maayos.

Mateo then caressed his sister's cheeks before standing up. He brought his hand back to my waist pulling me a little bit closer to him.

Hindi na ako nagkaroon ng tyansang makausap si Marrise dahil kay Mateo. Oh well, we can talk some other time.

Inis na sinarado ni Marrise ang pinto sa harap namin. Napapikit ako dahil doon, nako kung ako siguro kapatid ko 'yan pagagalitan ko nang magtanda. Napaka walang modo.

Bumuntong hininga si Mateo. Parehas na kaming bumababa ngayon sa hagdanan.

"Manang, we'll go now" Tumango naman ang mayordoma at tuluyan na kaming pumasok sa sasakyan niya.

"I'm really sorry about, Marrise. She can be really rude sometimes" He said before closing the car door, umikot din siya para makapasok.

I smiled at him while putting on my seatbelt. "Okay lang, galit sa'kin 'yung bata kasi nasaktan kita dati" I rested my back on the shotgun seat trying to calm myself.

Medyo nainis ako sa inasal ni Marrise pero sinubukan ko nalang intindihin dahil masyado pa siyang bata.

"What did you two talk about" I rolled my eyes. Nako wala! Dumating kasi siya at saka andun din 'yung kaibigan niya.

I felt him start the engine. "Wala, andun 'yung bestfriend niya si Stella-" Natigilan ako.

"Speaking of Stella, her bestfriend...she likes you?" I tilted my head while looking at him.

He shifted a bit on his seat before licking his lips making at more redder than it actually is. "Mhm, why?" I pursed my lips together.

Even a child likes him. "Ahh" I nodded. Feeling a bit envious, buti pa 'yon makikita siya kahit kailan niya gusto. Mukhang suportadong suportado nga ni Marrise.

But she's a minor so sorry not sorry.

"Are you jealous of a child?" He chuckled. Agad naman akong tumingin sakaniya at tinampal ang braso.

"Tinatanong ko lang, selos agad" Inirapan ko siya at kalaunan ay pumikit. Medyo pagod ako pero kaya pa naman.

"Can you call mom for me?" Pinagtaasan ko siya ng kilay bago kinuha ang cellphone.

"Anong password mo?" Tanong ko. He glance over his phone before answering.

"4697" Tumango lang ako at nagtipa.

4697? Napaisip ako, is that his birthday? Pero ang birthday niya ay sa December 30 pa.

Binaliwala ko iyon at saka tinawagan ang numero ni Tita Ria.

Lost in the heavenly skies(Forgiving Her Series#2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon