Chapter 36

10 4 0
                                    


"Mama, sino 'yung parating?" Kanina pa ako nakadungaw sa bintana ng bahay. May naglalakihang truck na nakapark sa harap ng bahay namin.

Actually we live in a subdivision, there's a lot of influential people that live here. The house in front of ours is much more bigger and grand than ours, ang sabi ni mama mayroon daw talagang mayari diyan na pamilya. Hindi nga lang sila nakatira diyan, parang rest house daw nila ang bahay na 'yan.

Kaya nagtataka ako bakit may lilipat diyan. Eh meron ng mayari diyan eh.

"Lilipat na diyan ang mga Suarez anak" Umawang ang labi ko sa gulat. Lilipat na sila dito?

Nakita ko ang isang magandang babae at lalaki na lumabas ng sasakyan. The women was wearing a tulie beige dress and white pumps while to man is wearing a white sweater and denim jeans.

"Sila po mayari?" Kapagkuwan ay tanong ko kay Mama nang makitang lumabas ang dalawa.

"Yes anak, they're married. That's Victoria Suarez and Carlitos Suarez" Tumango tango ako habang pinapanood sila buksan ang pinto sa backseat.

Parang biglang nagliwanag ang paligid ko nang makitang lumabas ang isang lalaking ubod ng tangkad. Mas matangkad pa siya kaysa sa nanay at sa tayo palang at paraan ng paglakad niya, sobrang tikas at lalaking lalaki.

"S-Sino po 'yung lalaki mama?" Nautal pa ako habang tinuturo ang lalaking ubod ng pogi. He looks so manly and handsome!

Kamukha niya 'yung mga prince na napapanood ko sa barbie. Ang pogi niya.

"Oh that's Mateo Suarez anak, nagiisang anak nilang magasawa" Tumango ako, pakiramdam ko'y kumikintab ang mga mata ko sa sobrang pagkamangha.

"Ilang taon na po siya, Mama?" I hope he's my age! Though I doubt that, he looks tall and matured.

My guess is maybe he's already 16?

Ngumuso ako sa isipang 'yon, kung sixteen na siya edi six years ang agwat namin? Hindi ba bawal 'yon? Edi bawal ko siyang magustuhan?

"I don't know anak, ang alam ko lang ang pangalan" Ngumuso ako, should I ask them?

Parang tumigil ang mundo ko nang magtama ang mata namin ni Mateo. His eyes look dark and sad, like they're mourning for someone.

Nginitian ko siya at kumaway ako sakaniya at saka sa pamilya niya na nakatingin din pala sa'min.

I was expecting him to atleast smile back but he just turned his back grimly at me.

His parents also went inside our house to greet us, bumaba si Mama dahil doon.

I sighed, before looking at the mirror. Maganda naman ako ah, My hair is long and I look nothing like my age.

Ayaw niya ba sa itsura ko?

"Alexa!" Natigilan ako sa pagtingin sa sarili sa biglaang pagsigaw ni Mama. Inayos ko muna ang flowy white dress ko bago ako bumaba.

Nakita ko ang magasawang Suarez na masayang nakikipagusap sa mga magulang ko, Ate Alisha was also beside them while my father's carrying Alia in his arms.

"This is our second daughter, Alexa Celine" My mother smiled before getting my wrist to present me to them. The lady smiled softly before caressing my hair.

"Hello, Alexa. Do you want to meet our son?" I nodded at that immediately. Of course I do!

"Opo!" I smiled widely at them, the lady laughed before saying something to her husband.

Lost in the heavenly skies(Forgiving Her Series#2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon