Chapter 16

14 4 0
                                    


I nodded and tried to get a good look of her face. Ang tanga naman niya, edi mas lalong naalis makeup niya sa mukha dahil binasa niya.

"Ay ate, 'yung makeup mo hulas na dahil sa tubig. Hindi ba 'yan waterproof?" Tanong ko na inilingan naman niya. Umiling iling ako at kinuhanan siya ng tissue para mapunasan niya ang mukha.

Ang alam ko may dala naman akong powder at saka lipstick sa bag.

"Oh eto, ayusin mo mukha mo" I gave her my pat powder, makeup pallet, lipstick and foundation.

"Mag touch up ka, hihintayin kita dito" Humalukipkip ako at pinanood siyang kunin at tignan ang mga ito.

Pinilig niya ang ulo at saka tumingin sa'kin, para bang nanghihingi ng tulong, Pinagtaasan ko naman siya ng kilay.

"I-I don't know how to do m-makeup" Umawang ang labi ko at saka mabilis siyang nilapitan. Nako oo nga pala mayaman siya, may makeup artist siguro 'to.

"Ako na nga" Mabilis kong kinuha ang foundation at nilagyan siya sa mukha. Pagkatapos ay naglagay ako ng kaunting powder at konting makeup sa eyelids niya. Sa huli ay nilagyan ko na siya ng lipstick.

Hindi ako ganon karunong magmakeup. 'Di tulad ni Glaiza at Shayne, I don't know how they manage to learn about makeup. Maybe because they're very kikay.

"Ayan ayos na siguro 'yan" At saka ko na binalik ang mga gamit ko sa luob ng bag.

Kapagkuwan ay may binunot siya sa bag at laking gulat ko nang makitang pera iyon.

1,000 pesos!

"Anong gagawin ko diyan?" Taas kilay kong tanong.

"This is my bayad, because you did my makeup" Ngumiwi ako. Anong tingin nito sa'kin? bayarin?

"Ano?" She scowled.

"I know you were expecting money from me because of what you did. So this is me being thankful-"

"Teka! Teka lang ha, I did all of that because you needed help. Not because I want your money" Nagsimula na akong mainis dahil sa sinabi niya. Mukha ba akong pera?

"Fine! edi wag" She rolled her eyes at me and exited the restroom. Natameme ako bigla, hindi man lang siya nag thankyou?

Ganito na ba mga teenagers ngayon? Kampon ata 'yon ni Marrise.

Umiling iling nalang ako at inilagay ang mop sa cr.

Stella Blevins...mamaya nga search ko 'yung family background no'n.

Lumabas ako ng cr at pinagpagan
ang sarili.

"Goodmorning everyone! let's give a round of applause for Mrs. Victoria Suarez!" Masiglang anang emcee. Nagsipalakpakan ang lahat. Mabilis akong bumalik sa dati kong pwesto at nakita doon na nakapatong ang headphones ko.

Kinuha ko 'yon at sinabit sa tenga ko. "Hello Ma'am Irish?" Tinutok ko ang mic sa labi.

"Hello Alexa, standby ka muna jan ha?" Tumango naman ako.

"Sige ma'am, sabihin niyo lang kung may iuutos kayo" At wala na akong narinig sa kabilang linya. Umakyat na si Tita Victoria.

Wearing a Red cherry tulle fabric with handmade embroidered 3D flowers, a belt made with crystals and a red ribbon on top. It's a linen dress with long sleeves, V-neck and waist definition fit for a queen.

"Goodmorning everyone, I am happy to be here, standing in front of all of you. Though my husband is not here. I'd like to thank the Miss Irish the leader who planned to make this venue beautiful" She smiled at Ma'am Irish.

Lost in the heavenly skies(Forgiving Her Series#2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon