Chapter 40

27.5K 590 25
                                    

"Marzena's Pov"

Pagkadating namin sa office ay Nakita namin sa Dark na Prenteng nakaupo sa Upuan ni Light.

"Hey!". Bati niya Sa amin.

"Ohh?, are you done? Why So fast?". He asked. So Si Dark Pala Ang Nagdala ng Mga Bata Dito?.

"Something Happened,Uncle". Sabi ni Thunder sa kanya.

Tumango-Tango si Dark Hanggang sa May napansin siya sa akin.

Dark looked at my cheek carefully and when he noticed something strange in my cheek he frowned.

"What?". Tanong ko sa kanya habang nakataas ang mga Kilay.

"Y-your Cheeks?, What Happened?". Nagtatakang tanong ni Dark.

Sasagot Na sana Ako ngunit Lumapit Si Light sa akin at dahan Dahang Hinaplos ang Aking Pisnge.

"Is It Hurt?". Mahinang tanong niya sa akin Habang Nakatingin sa aking pisnge.

Again For The Second Time, I feel it Again!, I'm totally Inlove With Him.

Nag Iwas ako sa kanyang Tingin Na Nag-Aalala, Feeling ko din mas Lalong Namumula ang Pisnge ko sa Ginagawa niya.

"Umhh, About Kanina, I'm Sorry!." Tumingin ako sa Sahig at Pasimpleng Nag Pout, I'm still Shy. Grr.

"Go Home Now, Take Our Son's." Biglang Bawi Ng Kamay nito sa aking Pisnge at Lumapit sa kanyang Mga Anak.

"Take care of Your Mama For Me, Understood?". Tanong niya Sa mga Bata.

Tumango tango ito na Ikinangiti ni Light, Sumunod ay Lumapit Na Ito Sa Akin at Nagpaalam.

"Go Home and Rest, But Eat First, Hindi Pa Kumakain ang Mga Bata." Sabi Nito sa akin.

"How About You?". Nagaalalang tanong ko, Ang alam ko ay Hindi Pa Din ito Kumakain.

"I'm Fine, I Have Dinner With Someone Later." A Suddenly Knife stab her Heart.

Inisip nito kung sino ang ka dinner nito mamaya, Si Cheena ba?, Baka nga si Cheena, Oo nga Pala, May Relasyon pa Pala Sila.

Malungkot siyang Ngumiti kay Light at Inaya na ang kanyang Mga Anak At Nagpaalam na sa Magkapatid.

Habang Nasa Elevator sila Ay Kinausap niya Ang kanyang Mga anak.

"Why The Two Of you Are Here?". Tanong Niya sa mga anak.

"Si Uncle Dark po kasi Ay Napabisita sa Mansion po, Tapos Pupunta Daw po siya sa Company Ni Daddy kaya Po Nagpumilit po kami Ni Kuya Na sumama". Mahabang Lintanya ni Storm.

"At Bakit Niyo Naman Gustong Sumama sa Uncle Dark niyo?." Tanong ko Ulit sa Dalawa.

"We Miss You po Mama." Saad ni Thunder.

"Aww I Miss You Too, Anyways Kumain na Ba kayo?". Tanong ko ulit habang nakataas ang Kilay.

"Not Yet po!". Pagpapacute ni Storm.

"Then, Saan Niyo Gustong Kumain?". Nakangiti kong saad.

Nagkatinginan muna ang Dalawang Magkapatid At Sabay na Tumango na Para bang Nababasa Nila Ang Naiisip ng Isa't isa.

"JOLLIBEE/JOLLIBEE!!". The Two Of Them Yelled Together.

"Okay, sa Pabidang Bubuyog tayo Kakain!!".

Pagkatapos ng Usapan ay Saktong Bumukas ang Pintuan kaya sabay silang Lumabas, Habang Lumalabas ay Binabati at Pinupuri sila Ng mga Empleyado, Na medyo kakaiba dahil hindi nakan Ganoon Dati.

Pero Hindi ko nalang Ito Pinansin, Hanggang sa Makalabas Kami, Binati Pa kami Ni manong Guard na Binati din Namin Pabalik.

Nang Makalabas sa Kompanya ay Nandoon ang Tatlong Babaeng Nakaaway ko kanina, Mukha silang Dugyot dahil sa Gulo gulong buhok at Mga Sugat nila sa Mukha.

At Nang Makita nila ako Ay Agad na Lumapit sa akin ang Dalawang alipores ni Chloe at Biglang Lumuhod sa Harap ko.

"Mrs,Cortez, Nagmamakaawa po Kami, Kailangan po namin ng Trabaho, Please po Huwag niyo po kaming Sesantihin!". Nakikiusap na Sabi ni pashnea 1.

"Maam, Nagsisi na po talaga Kami, Nauto po kami Ni chloe Maam, Im Sorry po Talaga." Pagmamakaawa pa ni Pashena 2 na May Luha effect pa.

Kahit naman sinaktan nila ako kanina Ay Nakaramdam pa din naman ako ng Awa Para sa Kanila, Alam ko kasi Ang Pakiramdam na May Binubuhay kang Pamilya.., Naalala ko si Mama..

Malungkot akong Ngumiti sa kanila.
"Napatawad ko na kayo." Sabi ko.

"Maraming Salamat Po, Maam!". Masayang sabay na sabi nila Sa akin.

"Ang Kaso ay-." Napahawak ako sa aking Batok at Nakakailang na Tingin ang Ginawad sa kanila. " kaso Ay Hindi ko Kayo kayang Ibalik sa Trabaho niya, Tanging si Sir Light Lang ang Makakagawa nun, Pasensya na!". Malungkot na sabi ko.

Mukhang Hindi nila Nagustuhan ang sinabi ko dahil bigla nalang nila pinunasan ang mga Luhang pinakita nila sa akin kanina.

"ANO BA YAN!, WALA DIN PALANG KWENTA!". Pagrereklamo ni pashnea 1 at Tumayo.

"TUMAYO KA NA NGA DIYAN MICA, HANAP NALANG TAYONG BAGONG TRABAHO!!". Sabi ni Jane kay Mica na Agad din naman Ginawa.

"OO NGA DAPAT PALA HINDI NA TAYO NAG EEFORT, TARA NA NGA!!".

Bago sila Umalis Ay Tinarayan muna nila ako at Nang Mapadaan kay Chloe ay Ganun din ang Ginawa nila. Nagdikit ang Aking mga kilay.

"Kaka-Sorry lang nila diba?, anyare?". Napakamot ulo nalang ako At Umiling.
Nakita ko Si Chloe na Nakaupo pa din sa Sahig habang nakatingin sa Dalawang babaeng Paalis.

Lumapit ako sa Kanya at Inilahad ang aking Kamay Upang Tulungan sana siyang makatayo, Kaso ay Tinignan niya lang Ito at Kahit nahihirapan tumayo ay Hindi siya Humingi ng Tulong.

"BABALIK AKO, GAGANTIHAN KITA!." Banta niya Pa sa akin bago ako Tinarayan, at Ika ikang Naglakad.

Nameywang ako dahil sa Mga nangyari. "Hays, Nako, Sila na Nga Tinulungan,Sila pa Galit!". Umiling iling pa ko.

"Mama?". Tawag sa akin nila Thunder.

Nagulat ako nang Nasa Loob na Sila Ng Sasakyan, Pinasundo pala Kami ni Light kay Mang Cardo.

"Hello Po Mang Cardo." Bati ko sa matanda.

"Hello po Maam, Uuwi Na po Ba tayo?, O may Pupuntahan pa kayo?". Tanong samin ni Mang Cardo.

"SA JOLLIBEE PO MANG CARDO!!". sabay Na Sigaw ulit ng mga Bata At Sumaludo naman si Mang cardo Bilang Pag sang ayon.

Sumakay na ako at Tumabi sa Gitna ng mga Bata.

"Mama, Bakit po Bad Pa din po sila Kahit Nag Alok kalang po ng Help?". Tanong Ni storm.

"Nako,Anak Huwag mong Gagayahin yung mga Ganung tao, Ha, Maging Mabait,Ma respeto at Matulungin sa Kapwa,para buhay Ay Bumuti!." Nakangiti kong sabi.

Napahalakhak naman ang Mga Bata, Ganun din Si Mang Cardo na Nakikinig pala.

"Mama, Hindi ka Naman Po si Kuya Kim eh!!." Dagdag ni storm.

Tumawa nalang din ako At Hinalikan ang Noo ng Dalawang kong mga Anak.

"Always Remember na Mahal na Mahal kayo Ni Mama, Forever and Ever!".

-
HAPPY 6k Reads!!😭🎉
Thank You Feeling ko dadami pa Reads nito di ko talaga expect, Maraming Maraming salamat sa Inyo, Still Dont Forget to vote my Story again. Lovelots💜.

Hiding My Sons (UNEDITED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon