Chapter 3

37.6K 740 22
                                    

I woke up without mama next to me, I immediately got up and left the room to look for her.

Pagkalabas  ko sa kwarto ay nakita ko siyang nakaupo habang nag tatahi Ng mga Pang batang mga damit.

Nakahinga ako Ng maluwag nang Makita Kong nandito Lang siya at nanahimik .,Ang akala ko panaman ay umalis siya sa bahay dahil kapag umalis siya dito ay sigaradong maliligaw siya pauwi.,napailing nalang ako sa mga sinasabi ko sa aking utak.,humikab at nag inat muna ako bago lumapit sa kanya.

"Good morning, Ma!". Bati ko Kay mama pero Hindi Niya ako pinansin at nagtuloy tuloy Lang siya sa pananahi.

Napangiwi nalang ako at umiling bago nag handa dahil may pasok pa ako, six O'clock Ng umaga palang Naman mamayang eight O'clock pa Ang pasok ko Kaya mabuti Naman at tsaka kaunti nalang din Naman Ang gagawin ko,. Hindi ko kailangan mag madali.

Nag-saing ako Ng kanin at nag hiwa Ng patatas para sa lulutuin Kong cornbeef.,Habang nag hihiwa ako Ng patatas ay Hindi ko sinasadyang mahiwa Ang daliri ko.

Agad akong tumayo at pumunta sa lababo para hugasan Ang daliri kong nasugatan, Binuksan ko ang salamin para kuhain Ang first aid kit SA loob.

"Anak...., Ok kalang ba? May masakit ba sayo, nasugatan ka!?, Tara gamutin natin!". Napatalon ako SA gulat dahil sa biglang pagsulpot ni mama sa loob.

Tinignan ko siya at nakita ko Ang pag alala sa mukha niya, lumapit siya SA akin at hinawakan Ang daliri Kong may sugat.

Kinuha Niya Ang first aid kit at hinila Niya ako papunta sa sofa para magamot Niya Ang maliit Kong sugat.

"Anak Naman mag ingat ka Naman sa mga ginagawa mo, pano pag nawala ako, ano nalang mangyayari sayo?".
Naka 'focus' Lang siya sa daliri Kong may sugat habang kinakausap ako.

Hindi ko maiwasan na mapaluha SA mga sinabi Niya. "Ma.....Hindi ko po hahayaang mawala ka sakin". Patuloy lang Ang pag patak Ng aking luha habang binabanggit ko Ito.

Hindi siya umimik hanggang sa matapos Niya Ang pag gamot sa aking sugat, hinalikan Niya muna Ang daliri Kong nasugatan bago bitiwan Ito.

Agad ko siyang niyakap at umiyak sa balikat Niya."Ma, maging matatag ka huh!?,Mahal kita Mama". Hinigpitan ko Ang pag yakap Kay mama para maramdaman Niya Lalo Ang pagmamahal ko sa kanya.

-CORTEZ COMPANY-

"Good morning Marzena". Ngiting bati sa akin Ng mga co- workers ko.

Nginingitian at binabati ko din sila pabalik, Ngayong araw ay sabado bukas na Ang party para sa bagong resort na binili ni Sir.

Well, naipadala ko na lahat Ng letters sa mga kaibigan ni Sir, kaya Wala na akong proproblemahin naka pag impake na din ako Ng damit ko dahil three days kami doon.

Habang naglalakad patungo sa elevator ay nakasalubong ko si Ma'am Ashley at Ang kanyang bunsong babae na si Ma'am Sunshine, Ina at ang kapatid ni Sir light.

"Good morning Ma'am". Nakangiting bati ko sa kanila."Good morning din iha.., naka handa ka na ba para bukas?". Nakangiting bati sakin ni ma'am Ashley.

"Opo, Ma'am medyo excited na nga po ako eh". Tumawa ako Ng tipid ganun din si Ma'am Ashley at Ma'am sunshine.

"Ate, kamusta na pala Ang mama mo?". Tanong SA akin ni ma'am sunshine."Ayun minsan ay hindi niya na ako maalala at nanghihina na din siya". Tipid akong ngumiti Kay ma'am sunshine.

"Ganun ba ate? , Sige ate..?!, Keep fighting po, kaya niyo po Yan ,gagaling din po si mama niyo". Tumango ako SA kanila at nagpaalam na silang umalis dahil may pupuntahan pa daw sila.

Close ko Ang Mommy at daddy ni Light pati na din Ang mga kapatid nito na si Dark at kambal na si Bright at sunshine, tinuring na rin nila akong pamilya dahil sa taggal Kong nag tratrabaho sa kanila.

Nagpatuloy ako sa paglalakad hanggang sa mapunta sa tapat Ng elevator, pinindot ko Ang Elevator buttons icons at sakto Naman nun ay bumukas Ang pintuan at tumambad SA akin Ang GWAPONG mukha ni Sir Light.

He is wearing a blacksuit that really suits the shape of his body, add its fierce look that makes him even more handsome.

Shemay, Ang gwapo Talaga Niya pero Mas gwapo pa din Ang babe Liam ko noh.kanina pa pala siya nakalabas SA elevator. shemay nakakahiya nakita Niya Yata akong nakatingin SA kanya.

Tumakbo ako para habulin siya palabas Ng exit door dahil secretary nga ako diba?!, Napaka bilis Kasi nito ni sir eh , napakahaba Ng mga biyas niya dahil sa matangkad siya. Mabuti nalang ay Hindi pa gaanong nakakalayo si itong si Sir.

Nang makarating ako sa Tabi Niya ay huminga muna ako Ng malalim."what is my schedule for today". Agad Kong kinuha Ang tablet ko para Makita Ang mga appointment at meetings Niya, at binasa Ang mga Ito.

"Sales meeting appointment with Mr,corpuz (nine o'clock) and business proposal (ten thirty am), Sir!". Patuloy Lang kami sa paglalakad hanggang makarating kami sa BMW car ni Sir.

Agad akong sumakay dahil Alam ko Naman na Hindi Niya ako pagbubuksan Ng pinto.pumasok siya sa driver's seat para magmaneho.

"with 30 minutes left let's go through the mall first because I just have something to buy, help me buy a necklace."kwintas? Ahh.. para Kay ma'am Cheena toh for sure."Yes sir". 

Dumaan kami sa pinakamalapit na mall at ni 'park' Na ni sir Ang sasakyan Niya, tinanggal ko Ang seatbelt ko at Bumaba.

Sabay kaming pumasok ni sir sa mall Nila, Oo ganun kayaman sila sir , may Mall din sila.

Pumunta kami sa bilihan Ng mga accessories,agad akong namangha dahil sa ganda Ng mga Ito, nakakatuwa.

"choose what you want". Napatango ako at pumili agad Ng babagay Kay Ma'am cheena.

"Ito po sir". Pinili ko Ang may infinity gold necklace na bagay Kay Ma'am cheena.

"Ok, that's all?". Tumango ako at binigay Kay sir Ang napili Kong necklace, pumunta siya SA counter para mag bayad Ng necklace hinintay ko Lang siya matapos kaya lumabas na ako.

"Here". Inabot SA akin ni sir Ang box Ng infinity na napili ko Kaya nagulat ako."po Sir?..para po sa akin iyan?". Tumango Lang siya pero Hindi ko padin tinatanggap Ito.

"Pero Sir kala ko po para Kay ma'am cheena? , Hindi ko po matatanggap Yan, salamat nalang po". Umiling iling Lang ako dahil nakakahiya.

"It's fine besides meron na din si Cheena, Gusto ko Lang ibigay sayo to,dahil six years kanang loyal SA kumpanya namin,Kaya tanggapin mo na or else itatapon ko nalang Ito..".
Nahihiya man ako pero tinanggap ko dahil sayang Kung itatapon Niya Lang Ito.

Nakita ko si Sir na ngumisi SA akin bago kami lumabas SA exit Ng mall.

...

Hiding My Sons (UNEDITED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon