Chapter 4: Daughter
"Nakakakilabot kapag galit si Engineer. Pagkatapos mong umalis, Ee. May binulong siya kay Sir Rocco at umalis din." pahayag ni Kyla.
My cheeks are better now thanks to Fidai.
Bumalik ako sa staff room pagkatapos kumain kasama si Fidai sa opisina ng boss namin. Hindi ko alam kung okay lang ba iyon pero wala akong nagawa. Mukhang wala siya sa mood kaya hindi na ako umapila pa.
"Saan ka nagpunta, frenny?" nag aalalang tanong ni Jason.
Ito ag ilang sa mga bungad nilang katanugan sa akin. Sasagot na sana ako, malamang ayaw kong sabihin na magkasama kami ni Fidai, pero bumukas ang pintuan. Lumawal doon ang Manager.
Napatayo rin ako kasama sila saka bumati.
"Kamusta ang pisngi mo, Aiofe? Pasensya na hindi agad ako nakadalo, sinundo ko lang ang anak ko." mababa niyang paumanhin.
"Okay lang po ako, Ma'am." nakangiti kong tugon.
She then sighed sharply. "Mr. Moreno is a regular and he's got temper but I didn't realize it would come to this."
"Let's just say that I'm the unlucky one po," I said. "But honestly, ayos ang po iyon."
Umiling si Ma'am Ramos. "Tara sa office ni Sir."
"Po?" gulat kong agap.
Ngumiti siya sa akin. "It's okay. Pinatawag ka lang,"
Kusang dumapo ang aking tingin kay Jason. Kumunot din ang kanyang ulo sa sinabi ng Manager.
"Uh, bakit po pinatawag si Aiofe?" tanong niya bigla.
"Hindi ko alam pero rest assured, walang masamang intensyon iyon." aniya.
Napalunok ako ng biglaan. Isang tingin na nakakagaan sa kalooban ang binigay ng aking co-interns. Sumunod naman agad ako kay Ma'am Ramos. We rode the elevator upto the second to the last floor, the President's office.
"Uhm..." I pointed the door.
Ngumiti siya at tumango. "Go,"
Kinakabahan na ako at kumatok sa pinto. Bumukas ito galing sa loob. Bahagyang nagulat ako nang nakitang naroon si Mr. Moreno. He looked beat up, not physically though.
Nasa swivel chair nakahilig si Sir Rocco at nasa tabi ng achievement gallery, nakasandal at nakahalukipkip. Our eyes locked at each other and I felt him relaxed a bit.
"What's the meaning of this?" si Mr. Moreno sa mataas na boses.
"Have a seat, Miss Felicano."
Sir Rocco gave me a polite smile before turning to Mr. Moreno with a blank stare. He is scary in that image.
"This is the person you would be apologizing to, Mr. Moreno. You physical acted on one of our interns and not to mention verbally humiliating her and her friends."
Mr. Moreno scoffed. "I am a guest. I admit my mistake but don't make me apologize to people below me."
"You apologize because you're wrong. We're not talking of status here."
"Ridiculous."
"Apologize to her now." malamig na sinabi ni Fidai.
Napatingin ako sa kanya. Mas lalong nakakatakot siya kaysa kay Sir Rocco. At mas gugustuhin ko lang na manahimik siya dahil naiilang ako.
Walang salita na lumabas sa bibig ni Mr. Moreno. Tila ba ay nauurungan siya ng dila habang nakatingin kay Fidai. Pasimpleng tumikhim siya bago tumingin sa akin.
BINABASA MO ANG
Hide And Seek (A Series #4)
RomanceA Series #4 Beauty is on the eye of the beholder. Falling in love without assurance is like pushing yourself into a bottomless pit of dark hellhole. Iniisip mo na pwedeng tumayo kang mag-isa pagkatapos ng lahat pero ang bunga ay naghahanap ng kaniya...