Chapter 33: Date
I survived the day with him. Hinatid niya ako sa mansyon ngunit sa labas lang ako nagpapababa baka sakaling nakauwi na sila Mommy.
At pagpasok ko sa mansyon, tinutulungan ako ni Mang Ernie na magbuhat sa pinamili. At nakauwi na talaga sila Mommy. Sinalubong naman ako ng yakap sa hita ng kambal. I let go of the bags I brought to carry them both. Kapag isa lang ang binubuhat ko, magagalit naman ang isa at hindi sila magaan.
"Did you enjoyed your pasyal?" malambing kong tanong sa kanila.
Nasitanguan naman ang dalawa.
"We went to the Ocean Park, Mama." pagmamayabang ni Tina.
"Oh, really? Did you saw a whale? Was it big?"
"Yes! It's ginormous!"
"And there's turtles. They have whale show too with a lot of people but we don't have a ticket." si Austin.
"Lola didn't bought you a ticket?" nakanguso kong tanong sa kanila at umupo kami sa couch. Hindi ko nakayanan ang bigat nilang dalawa.
"They said it should be reserved."
"Gusto nila sa front seats, hija. Walang bakante roon." singgit ni Mommy.
"Mama will reserved a seat for us next time." ngiti kong sabi sa kanila.
Sumigla ang mukha ng dalawa at lumapad ang mga ngiti.
"Yehey! Whale show! Whale show!"
Tumingin ako kay Mommy. "Kailan ang next show po?"
"Kristen, kailan nga ulit iyon?" tanong niya kay Tita na pumasok ng kusina.
"Sa susunod na friday." tugon ni Tita. "Who wants some fresh fruits? Mama bought strawberry and grapes!"
"I'm taking them out today po." sabi ko.
"Oh, okay."
Bumaba ang dalawa sa aking kandungan at tumakbo kay Tita Kristen na may dalang prutas. Each one of them took a strawberry.
"We're gonna change our clothes, Tina, Austin. We're going somewhere." sabi ko.
Nagtakbuhan agad silang dalawa sa akin. Nauna pa ngang pumasok ng kwarto namin. I made Austin wear his dark blue polo short and black pants and black timberland boots. Si Tina naman ay naka blue tinkerbell dress with lace and a black step-in open shoes. To match them, I wore a mini dress that is belted and with a bishop sleeves.
"We're going on a trip on our favorite rocket ship!" sabay nilang sabi at hawak kamay na lumabas ng kwarto.
Natawa ako sa inasta ng mga anak. They don't fail to be so adorable. I threw myself on a two inched heels and I took a quick look at myself on the mirror before grabbing my white purse, children's backpack and went out to follow them.
"Wow, ang guwapo at ganda ng mga apo ko!" puri ni Mommy.
"I'm cute!" si Tina at nagpose para kunan ng litrato ni Mommy.
"Yes, you are so cute. Mana kay Lola." hagikhik pa ni Mommy.
Sumali si Tita sa katuwaan at kinukunan din ng litrato ang kambal. Next week pa ang alis nila patungong California at sila Lolo at Lola naman ang uuwi rito.
"Halika, anak. Picture kayong tatlo." anyaya ni Mama sa akin.
Lumapit ako at binigay ang aking cellphone kay Tita para mapagkunan ng litrato. I stood up in between the twins and I held their hands.
BINABASA MO ANG
Hide And Seek (A Series #4)
RomanceA Series #4 Beauty is on the eye of the beholder. Falling in love without assurance is like pushing yourself into a bottomless pit of dark hellhole. Iniisip mo na pwedeng tumayo kang mag-isa pagkatapos ng lahat pero ang bunga ay naghahanap ng kaniya...