chapter 4:

26 3 0
                                    

Tanghali ng may kumatok sa puntuan ko...pinagbuksan ko at halos maibagsak ko ang pintuan ng laking gulat ko ng yung lalaking bisita namin ang napagbuksan ko....

Half naked pa rin..?

Ah...gusto ko lang magpasalamat sa ginawa mong pagligtas sa akin...pilit na ngiting sambit niya...

Walang anuman yun..sambit ko at bibaling ang tingin sa iba..kesa makipagtitigan sa abs niya..:D

Ahm naghanda pala ako ng lunch for us..c'mon join us...nakangiti pa niyang sambit...

Ang rude ko naman kung sabihin kung Hindi,at saka gutom na ako....

Tumango lang ako at naglakad...

Magkaharap kaming tatlo sa mesa...

Anong pangalan mo kuya?....mak-mak asked

Ha...a-ah im alex...sambit niya at yumuko...

Ah siya naman si ate katherine ko..kath nalang,ako naman si mark...mak-mak nick name ko...

Ah,kinakagalak ko kayong makilala...

Bakit ka nga pala napadpad ditosa amin kuya...

Ha??

Kasi halata namang mukhang bago ka lang dito..taga meynila ka di ba..??

Ah..oo..may hinahanap lang akong kaibigan dito pero di ko alam kung talagang dito siya,deneretso ko lang yung daan..

Ah,baka taga -bayan yung kaibigan mo kuya...paano yan hindi pa nagagawa yung tulay...

What do you mean??

Anong what do you mean kuya??inosenteng tanong ng kapatid ko...

Ah..eherm..nasira yung tulay nong malakas ang agos ng ilog,malamang luma na yon kaya bumigay,hindi ka rin pwedeng lumangoy ng ilog dahil puro putik lang iyon,at siguradong lulubog ka lang at baka malunod ka pa...

Ibig mong sabihin-

Oo...wala tayong choice,hindi ko rin alam kung kailan nila uumpisahang ayusin yung tulay,lalo na ngayon sira-sira din ang bahay ng mga manggagawa dito..

Nakita ko naman siya kung paano siya pinagbagsakan ng langit...haist sabagy ikaw ba naman mawala...tsh...

-

Mak alis na ako ha....paalam ko sa kapatid habang nanonood ng cartoon sa sala...nakaupo lang din si alex sa tabi niya..

Sige ate ingat ka...

Okay-

Wait where are you going??

Ha??ah punta ako ng brgy,dun sa dulo.tutulong sa mga kapitbahay namin magpakain sa mga bata..bakit..??

Pwedeng sumama..??

Huh sigurado ka ba..??

Oo naman kung okay lang...

Ano kasi..hmm parang huspicio dun ee...

Oo okay lang..pero okay lang ba maiwan dito kapatid mo..??

Ah..oo naman..kaya naman niya sarili niya..so tara na...

Sige..sambit niya at nauna na akong lumabas ng bahay..

-

Eto kumain ka pa..kumain ka ng marami ha...sambit ko sa batang iniwan ng magulang para mag -ayos ng bahay nila..napabuntong hininga ako..kung may magagawa lang sana ako..

Opo ate..^__^

Nginitian ko lang siya at inasikaso rin ang mga bata pang iba..may mga kasama naman akong nag aasikaso sa kanila,pero mga lola na kasi kaya ako nalang ang nagpakain sa kanila...

Matapos ko silang pakainin ay hinanda ko ang liguan nila...kawawa naman sila kung hindi maliligo...yung iba kasing bata marunong naman ng maligo....

Napalingon ako sa paligid ko at nakita ko si alex na nakatingin pala sa akin..

Pero bigla din siyang nag iwas ng tingin...

"Mga bata ligo na tayo..sambit ko sa limang bata..nasa 3 to 5 years old sila...sabay -sabay naman silang pumasok sa banyo at naghubad ng kanilang damit....

Pagkatapos ko silang paliguan ay umupo ako sa isang upuan ng may nag -abot sa akin ng eh??

Towel??

Basa ka na..magpunas ka muna...sambit ni alex sabay abot ng towel...

S-salamat....

Umupo siya sa tabi ko...

Wala bang mga magulang yang mga batang yan??tanong niya..

Meron naman,kaso busy sila sa pag aayos ng bahay nila,kaya pumunta ako dito para tumulong sa kanila...

Nasan pala ang mga magulang mo..??napansin ko kasi-

W-wala na sila...

Im sorry-

Ayos lang yun..nakangiti kung sambit...nalunod sila sa ilog din,bumabagyo din noon,at galing sila sa bayan...iwan ko kung bakit ko nasabi sa kanya...

Kaya mo ba ako niligtas noong gabing yun dahil naiisip mo ang magulang mo..??

Oo...

Hindi mo man lang ba naisip na pwede kang mamatay sa ginawa mo..??

Lumingon ako sa kanya at di ko alam kung bakit nababasa ko sa mga mata niya ang galit..

Am i wierd..??

Iniwas ko ang panigin ko at tumingin sa paligid..

Ginawa ko iyon dahil alam kung iyon ang tama,at siguradong hindi kakayanin ng kunsensya ko kapag pinanood lang kitang nalunod....sambit ko at tumayo na ako..ngunit bago ako nakalayo..

May isang braso na pumigil sa akin bago ako makalayo..

Dug dug

Thank you....sambit niya kaya napalingon ako..

Na sana hindi ko nalang ginawa...

Napatitig ako sa mata niya,ganun din sa akin...

Nakatitig lang ako sa kanya at di ko alam kung bakit hindi ko maalis ang tingin ko sa kanya...

Lalong bumilis ang tibok ng puso ko....

Nakatitig lang siya sa mga mata ko...

Hanggang bumaba ang tingin niya sa mga labi ko...

Is he going to kiss me..??

Bumaba ang mukha niya..

Pakiramdam ko nanuyo ang lalamunan ko...

Dahang-dahang bumaba ang mukha niya

At naramdaman ko nalang na naglapat ang mga labi namin...

Napapikit ako...

1

2

3

4

5

Minulat ko ang mata ko malayo na ang mukha niya sa akin..

Pakiramdam ko nag -init ang boung mukha ko...

Hinawakan niya ang pisngi ko..

At hinalikan ako ng marahan sa noo..

Pakiramdam ko magcocolapse na ako ..

Tumalikod na ako at naglakad paalis sa harap niya..

Ang bilis pa rin ng tibok ng puso ko....

Nanghihina ang tuhod ko...

Nanginginig amg kamay ko...

Siya....

Siya ang...

Siya ang first kiss ko.....

"the secret garden"completedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon