chapter 6:

29 3 0
                                    

Pauwi na ako ngayon galing ulit sa barangay...hindi pa rin maalis sa isip ko yung nangyari kaninang umaga...

Pangalawang beses na niya akong hinalikan...

Pinakiramdaman ko ang sarili ko at sa tingin ko hindi naman ako nabastos...

Naisip ko yung sinabi niya na pera lang ang habol ko kay tristan...

Napangiti ako ng mapait...

Totoo naman siya pera lang ang habol ko kay tristan...

Kaya nga willing akong magpakasal sa kanya para makabawi man lang sa kanya...

Gagawin ko ang lahat,tutulungan ko siya para matupad niya ang pangarap ng mama niya...

Kung hindi siguro namatay sila nanay at tatay hindi siguro namin mararanasan to...

Hindi ko siguro makikilala si tristan...

Sana....

Hindi ko mapigilan ang sarili kung mapaluha...

Kung bakit sa dinami -dami ng tao sa mundo ako pa,kami pa....

Unti-unting bumalik sa alaala ko ang lahat...

Kaya ko tinanggap ang tulong ni tristan dahil wala akong choice...

Nakasalalay ang buhay ng kapatid ko...

Kung sana tunulungan ako nila lola noon hindi mangyayari to...

Isangb araw lumapit ako sa kanila..nagmakaawa na tulungan ang kapatid ko pero hindi daw kami kilala...

Aminin ko galit ako sa mayayamang tao,

Pero

Nagbago ang lahat ng makilala ko si tristan...

Mabait siya,

Maalaga,

Tinuring niya kaming hindi iba sa kanya..

Hindi naman niya ako pinipilit sa kasal..

Kaya binigyan niya ako ng pagkakataong makapag-isip pa...

Pero ngayon kahit hindi na ako mag isip..alam ko na ang sagot dun...

Di ko namalayang nakarating na pala ako ng bahay namin...

Pumasok ako ngunit walang tao sa sala...

Naglakad ako ng may marinig akong nag uusal sa kusina...

Sa tingin mo magugustuhan kaya ako ng ate mo..??

Di ko alam kuya ee..kasi may kasintahan na siya si kuya tristan..

Gusto mo ba si tristan para sa kanya..??

Oo naman kuya,ang bait ni kuya tristan ee..

Paano mo naman nasabi na mabait siya..??

Siya yung taong kahit mahirap ka,lalapitan,tutulungan ka niya..kahit na walang kapalit...siya ang nagbigay ng pangalawang buhay ko kuya...

Anong ibig mong sabihin??

Di ko alam...sabi lang sa akin ni ate yun ee..sabi ni ate utang ko sa kanya ang pangalawang buhay ko...

Bakit naman nasabi yun ng ate mo..??sa tingin mo mahal kaya nila ang isa't-isa..??

Hindi ko alam kuya ee,hindi ko kasi alam ang salitang mahal,sa ibang tao,ang alam ko lang pagmamahal sa ate ko at magulang...

Ano bang nakikita mo kapag magkasama silang dalawa..??

Masaya silang dalawa...minsan seryoso silang mag usap,di ko alam pero parang may problema si kuya tristan lagi,gusto kong malaman pero ayaw naman niya sabihin sa akin...

Bakit naman daw..??

Bata pa daw kasi ako...sinasabi niya palagi sa akin na enjoy ko nalang ang buhay bata ko ngayon dahil wala pa akong problemang iniisip...di ko nga alam kay kuya tristan minsan ang lalalim ng sinasabi niya...patuloy ng kapatid ko...napailing nalang ako sa narinig ko at pinagpatuloy ang paglalakad paakyat sa kwarto ko...

-

Nagising ako ng maramdaman kung may nakayakap sa akin...

Napabalikwas ako ng bangon ngunit hindi ako

ako maka-alis sa mga yakap niya...

Madilim ang kwarto ko...hindi ko nabuksan yung lamp kanina..di ko alam na naktulog pala ako pagkarating ko...

Pinilit kung tanggalin yung braso ng nakayakap sa akin ngunit ang higpit..

Pakiramdam ko nanghihina pa ako...

Inabot ko amg switch ng lamp sa bedside table ko at binuksan ko...

Lumiwanag ang kwarto ko kahit paano..

Alex....sambit ko ng makita ko ang mukha ng lalaking nabungaran ko...

Hmm..

Alex ano bang ginagawa mo dito..bitawan mo nga ako...

Lumuwang naman ang pagkakayakap niya sa sa akin at umupo sa kama..

Sorry....sambit niya at sinipat pa ang noo ko..ano bang ginagawa niya..?

May lagnat ka kanina pagpasok ko sa kwarto mo,wala akong makitang gamot,at kaya tumabi ako sayo kasi nanginginig ka kanina sa lamig....

S-salamat,pero hindi ka na dapat tumabi sa akin-

Dahil may fiancee kana..??fiancee mo palang siya...at alam kung ako ang first kiss mo...

Pakiramdam ko biglang nag init ang pisngi ko...

Naramdaman ko ang kamay niya sa may baba ko at iniangat ang mukha ko...

Tumitig siya sa mga mata ko..hindi ako makagalaw...

Gusto ko siyang itulak..

Ngunit parang may pumipigil sa akin..

Gustong kung umiwas ng tingin,

Ngunit para akong nahihipnotismo ng mga mata niya...

Maliit ang mga mata niya..

Maiitim...

Makapal ang kilay niya...

Mapupula ang kanyang mga labi,

Matangos ang kanyang ilong..

Dahan-dahan lumapit ang mukha niya..

Isang inches nalang ng tumigil siya sa paglapit..

I like you,and i'l do everything to make you mine....sambit niya at bigla niya akong hinalikan...

Saglit akong hindi makagalaw,

Unti-unti kung pinikit ang mata ko ng maramdaman kung gumagalaw ang labi ni alex,at naglakbay ang kanyang mga kamay niya sa katawan ko habang hinahalikan niya ako..

Pakiramdam ko nagtaasan ang mga balahibo ko nung kinabig niya ako sa batok upang magdiin ang labi namin...

Hingal -hingal ako ng bumitaw siya sa akin...

You're mine now..and you'll be mine tonight..bulong niya sa tainga ko at pakiramdam ko kinalabutan ako sa narinig ko...

Kinagat niya ang tainga ko ng bahagya at pakiramdam ko parang nabuhay ang dugo ko..at may dumaloy na kuryente sa boung katawan ko...

Nakatitig lang siya sa akin at nakangiti...

Hinaplos niya ang mukha ko at napalunok ako..

Hinaplos niya ang mukha ko pababa sa leeg ko umabot sa leeg ko kinabig niya ako para maglapat ulit ang labi naman...

Hanggang sa di ko namalayang nahubad na niya ang damit ko at di ko namalayang ang mga sumunod na pangyayari..

Author note: lame...damn it..>_<

&quot;the secret garden&quot;completedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon