chapter 24: expiration ng lihim ni zack

20 2 0
                                    


"Alam mo naman,nahihirapan na din ako sa kalagayan ko kaya ikaw ang naisipan kong puntahan.pasensiya na blessy...kailangan ko lang mag unwind"anas ni zack.
"Walang problema,naku ikaw paba? Anlakas mo sakin. O siya tama na ang drama tara mag breakfast na tayo.kanina pa nakahanda yun.gigisingin na sana kita sa buhanginan eh nagising kana pala. Tara na ng makapag kape at agahan".
Sabay na nag lakad sina zack at blessy.
Inihanda ang kape ng mga trabahante ni blessy at nag simula silang kumain.
"Okey ka na ba?"tanong ni blessy.
"Mejo hilo pa ako.naparami ata inom ko ng alak."sagot ni zack.
"Pwede bang maka pag extend ng isa pang araw dito bless? Gusto ko kasi makapag ipon pa ng lakas loob para ma settle na ang problema ko...."pakiusap ni zack.
"Wala naman problem friend,may isang room na abilabol pa naman dyan kaya pwede ko ipahiram saiyo yan....yan lang ang magagawa ko saiyo para sa peace of mind mo.malalagpasan mo din ang problema zack,pero ang tanong hinaharap mo ba ang problema o tinatakasan mo lang?, hanggat hindi mo tanggap kung sino ka di mawawala ang problema mo.just be yourself. Mamahalin ka ng tao kung buo din ang pagmamahal mo sa sarili mo."payo ni bless.
"Oo nga.salamat sa payo bless."sabay yakap kay bless ni zack.
((Ahhhhh.....kaya pala!!!...at nakita pa ng dalawang mata ko zaccckk)) sigaw ni lilac.
"What are you doin here lilac?" Namumutlang tanong ni zack.
((Aba at may gana kapang mag tanong, ikaw? Sino naman yang kayakap mo? Other girlfriend mo?)) timbagang na sigaw ni lilac.
"Its not what you think offff baby..be calm..dont histeric nakakahiya dito".anas ni zack.
Hinatak niya si lilac habang nasumpungan niya si bobby na nakangiti.
"You are crazy bobby,humanda ka at di pa tayo tapos....".galit na salita ni zack kay bobby.
Hinatak ni zack sa loob ng kwarto si lilac at pagpasok sa loob ay isang malakas na sampal ang kumawala sa pisngi ni zack
((Pak))
"Ang kapal ng mukha mo,akala mo siguro hindi ko malalaman ano? Mabuti nalang natimbrehan ako ni bobby na dito ka ppunta at malinaw pa sa dalawang mata ko kung paano mo ako pinag taksilan.hayuppp ka ang kapal ng mukha mooo".sumbat ni lilac.
"Teka lang baby,let me explain ok? Shes not my other girl....promise!!! Ikaw lang ang babae sa buhay ko at papatunayan ko yan saiyo....teka papasukin ko si bless to explain it to you just be calm my dear...mag tiwala kalang."pag susumamo ni zack.
Lumabas ng sandali si zack at isinama ni bless.
"Hey zack make it sure na di mangangagat at mangangalmot yang pusa mo dahil lulunurin ko yan sa dagat."pagbabanta ni blessy.
"No bless,shes fine..can you explain it to her na wala naman tayo please?!". Anas ni zack.
"Ok... hey young lady makinig ka,zack and i are relatives, 2nd cousin ko siya and also mag best friend din kami at the same time. Pumupunta lang yan dito sa place ko pag di na niya kaya ang problem nya which is ikaw.now i feel na may malaking problema nga si zack dahil saiyo.ngayon, kung maghihinala ka na may ibang babae si zack oh please forget about that...maghinala ka kung lalaki ang karibal mo dahil malabong mangyari yun."paliwanag ni blessy.
"Ikaw naman kasi zack bat di ka nagpaka totoo? Aminin mo na sa babaeng ito ang tunay mong pagkatao." Sermon ni bless.
""Ano pa ba ang hindi ko nalalaman saiyo zack? Sabihin mo kasi litong lito na ako at nasasaktan, ayaw ko ng ganitong pakiramdam....yung mahal na mahal kita pero hindi pa kita lubusang kilala.".sabi ni lilac habang patuloy ang pagdaloy ng luha sa mga mata.
"Ok.. natatakot ako na mawala ka sa akin lilac...kasi mahal na mahal kita,at hindi ko alam ang gagawin ko kung mawawala ka sa akin pag nalaman mo kung sino ako..pero narito na tayo,...tama si blessy kailangan ko harapin ang problema na ito para wala ng pangamba at nahihirapan narin ako...im not a real man lilac,im not gay but im a lesbian."lumuhang sabi ni zack kay lilac.
"....and bobby is my ex husband."dugtong nito.
Nanlaki ang mga mata ni lilac sa narinig.tumakbo siya palabas at nasalubong si bobby.
"O tapos na argue? Hiwalay na ba kayo?".tanong ni bobby.
Isang sampal ang sinagot ni lilac kay bobby at tuluyan na itong umalis.sinapo lang ni bobby ang pisngi at napangisi ito.
"Good job bobby,hiwalay na sila...at kayo na uli sa ending ha ha ha ha".anas ni bobby sa sarili.
Binuksan niya ang pintuan kung saan naruruon si zack.
"Hey hon, your girl is running outside... i told you kapag nalaman niya iiwan ka din nyan gaya ni saeyong".sabi ni bobby sabay higa sa kama.
"Ahhh...so ikaw pala ang puno't dulo ng lahat ng ito bobby".anas ni blessy.
"What now? Kung mahal ka talaga niya di yun mag rereact ng sobra gaya ng ginawa niya ngayon. Anyway ako lang naman talaga nagmamahal sayo zack

."nakangiting anas ni bobby.
Lumapit si zack na kuyom ang palad at hinatak si bobby paangat sabay suntok sa mukha nito.
"You are crazy bobby, kinamumuhian kita.lumayas kana sa harapan ko at wag kana magpapakita sa akin magpakailan man.i hate you so much."galit na si zack.
" sige saktan mo ako zack, hindi ko naman dama ang pananakit mo dahil manhid na manhid na ako...oo baliw nga ako, baliw na baliw na ako saiyo hindi ko alam kung bakit at kung paano,mahal na mahal kita at gagawin ko ang lahat para balikan mo ako,hindi ako papayag na mawala ka sa akin zack ikamamatay ko.
"Hibang kana bobby,maraming beses na kita pinatawad pero paulit ulit mong ginagawa na saktan ako..akala ko tanggap mo na nasa kapwa ko babae ang gugustuhin ko, ngayon ko napag tanto,kaya pala iniwan ako ni saeyong dahil din sa katarantaduhan mo...

Mga Pusong HibangTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon