"May magagawa ba ako eh ikaw ang boss dito." Umismid si bobby at dumiretso sa kaha de yero.
"Bukas mag bbriefing na ako sa mga na hire kong tao isabay mo na siya para sa documentation at requirements niya."dugtong ni bobby.
"Kailangan pa ba ng requirements ni lilac?."tanong ni zack.
"For formalization,contract at benifits sir,boss,amo."
"Ahhh..ok oh wait may bibilhin lang ako na coffee for us bago ko pirmahan ang mga documentum."
"Good.would you mind if interviewhin ko saglit ang supervisor natin to be?.para malaman ko ang pwedeng iimprove sa kanya?ok lang ba sir zack?."anas ni bobby.
"Oh,ok. Just be gentle to my girlfriend ok" nakangiting Sagot ni zack.
Pumunta na si zack sa kotse at pinagana ito.
"Diyan na muna kayo saglit ha. Bibili lang ako food snack natin."sigaw ni zack.
Nang makalayo layo na si zack,nag umpisa nang magtanong si bobby kay lilac.
"Bakit ambilis mo naman siyang sinagot?.nagmamadali ka ba?"deretsahang tanong kay lilac.
"Hindi naman,pero the first time i saw him, may iba akong naramdaman na di ko pa nararamdaman sa iba kahit kailan."
"Gaano mo kakilala si sir zack?"
"Well,until now mejo hindi ko pa siya gaanong kilala but im willing to listen and accept kung sino man siya kasi mahal ko siya."
"Ano? Agad agad ganun?."
"Is your question is related to the topic? Para kasing masyadong sarcastic ang tanong mo sir?.'inis na sabi ni lilac.
"Well i just wanna know if hindi ka magloloko at banjing banjing lang sa work kung sakaling makasama ka sa grupo ko. syempre...pag dito amo mo siya at ako,you should know your limitations kahit gf ka niya."palusot ni bobby.
"Ive been in a good company before as a team leader,in related to your question di po ako basta basta nambabastos ng mga boss unless na may ipinaglalaban ako."
"What if kung malaman mong may iba pa si sir? Syempre parang sinasabi mo na professional ka sa larangan ng pagiging leader paano mo i hhandle ang ganung sitwasyon?."
"Ill make it sure na di maaapektuhan ang work ko at lovelife kung yan ang gusto mong marinig?".pikon na sabi ni lilac.
"Ano bang natapos mo ms.lilac?at bakit umalis ka sa trabaho mo before gayung sinasabi mong maganda ang work mo before "
"Nakapag 2nd year lang ako sa kolehiyo as BSie.working student.hindi ko natapos ang college kasi na stroke ang lola ko at kailangang alagaan ko siya.maayos akong nag paalam sa work ko dahil na fulltime ako nag alaga sa lola."
"May kabaitan ka pala ng konti,paano kung lagi kita ipa overtime are you willing to get overtime when needed?"
"Willing ako,mas ok nga sa akin yun dahil makakasama ko ng matagal dito si zack."
"Are you aware of LGBTq?."
"Yes sir, im not againts with them but im not into them."
"What if malaman mo na isa sa katrabaho mo ay nasa LGBTQ?,"
"WHY SIR? are you gay?."insulto ni lilac
"Im not,how about our big boss? Do do you feel na ganun siya? paano kung ganun siya what will you do?."
"Its unrelated to the topic.i wont answer you question SIRRR."may mataas na tano ni lilac na halatang napikon sa mga tanong ni bobby.
"Anyway i wont force you to answer the question i just give you info para lang makadagdag sa pang getting to know mo."pang asar na sagot ni bobby.
"Well kung sakaling ganun man si sir zack ill request him na sana sa magandang bakla siya papatatol at hindi sa isang paminta like...like the man infront of me."gigil na si lilac.
"Oh, dont worry lady i assure you na lalaking lalaki ang kaharap mo...ang di ko lang sure ay ang pagkakakilala mo kay sir zack."pang iinsulto ni bobby.
Sasagot pa sana si lilac ng biglang dumating si zack.
"Hi guyz,pasensiya na mejo napatagal ako..wala kasing sugar kaya naisip ko na dumaan nalang sa isang coffee shop at pizza para masarap kainin.aba mukhang siryoso ang question and answer nyo ha? So hows lilac,bobby? Is she past the interview?."
"Oh yes.i think ok naman siya may mga bagay nga lang siya na dapat i improved pero i think madali naman siya matututo lalo na kung ma ittrained ko na siya.you can start your work tommorow ms.lilac. welcome to our company."insultong ngiti ni bobby sa kanya.
"Oh thank you ms.bobby."insulto ni lilac.
"Mr.bobby! Ms. Lilac..or you should say sir bobby."
"Oh, yes serrrrrr bobby." Naka killer smile si lilac. Lumapit kay zack at hinalikan ito.
Padabog na tumayo si bobby at lumabas ng pintuan.nag sindi ng sigarilyo at bumuga ito.
Lihim niyang minataan ang paghahalikan ni zack at lilac...nuon na ginagawa nya kay zack ngayon ay iba na ang gumagawa nito.kuyom ang kanyang isang palad habang hithit buga sa kanyang sigarilyo.
"Enough of that.lets eat grossy peaople."sabi ni bobby kina lilac at zack.
"Okey.lets eat na nga.gutom na din ako eh."anas ni zack sa dalawa.
Dumila ni lilac kay bobby halatang iniinggit niya ito, sumenyas naman ng dirty finger si bobby kay lilac habang nakatalikod ai zack na kumukuha ng baso.
Sinusubuan ni lilac ng pizza si zack habang nakatitig ng masama si bobby.
"Ahhhh...sweetness mawawala din yan sus!"pang asar ni bobby.
"Hanap ka kasi ng saiyo para di ka mainggit."muling pang aalaska ni lilac.
"Sa akin yang nasaiyo boba." Sa isip isip ni bobby.
Ngumiti ng pang iinsulto si bobby at lumabas para muling manigarilyo.sumunod si zack.
"Can i have one?"tanong nito.
Inabot ni bobby ang pakete ng sigarilyo.
"Are you ok bob?"
"Do i look ok?"
"You should."
"I love her...."
"Ok."
"What can i say?."
"Bob,please be nice to her.if you love me be nice please?."
"Ok."
"Thank you honey."
Isang matamis na ngiti ang ibinigay ni zack kay bobby na ginantihan naman ng pag gusot sa buhok ni bobby.
"Look.these is it bobby.my dream business is here."
"Cheers on that hon."
BINABASA MO ANG
Mga Pusong Hibang
Romance"Ano pa ba ang hindi ko nalalaman saiyo zack? Sabihin mo kasi litong lito na ako at nasasaktan, ayaw ko ng ganitong pakiramdam....yung mahal na mahal kita pero hindi pa kita lubusang kilala. -lilac