Lumipas ang apat na buwan.
Naging matagumpay ang lechonan ni zack at may mga regular customer na din sila sa kanilang restaurant. Malamya ang kilos ni lilac sa araw na iyon.
"Yan na nga ba ang sinasabi ko nagkukunwaring masipag lang at ngayon nag dadahilan na may sakit".anas ni bobby.
Tumingin lang si lilac at inimis ang kanyang mga gamit para sa pag uwi.mag hhalfday siya sa unang pagkakataon.
"Pwede ba bobby, may sakit na nga si baby inuurak mo pa.tigilan mo na nga siya pwede?".pag tatanggol ni zack.
"May magagawa pa ba ako eh ikaw ang amo dito".bulong ni bobby at umalis sa kanyang pwesto.
"Halika na baby iuuwi na kita."anyaya ni zack.
"Wag na..dyan lang naman ako sa malapit,ituloy mo na yang ginagawa mo okey lang ako bhabes meron lang kasi ako ngayon tapis sumabay pa ang ulan kahapon kaya im not feeling well lang talaga."sagot ni lilac.
"Namumutla kana, di pwede yan halika ipapa check up kita ngayon."sagot naman ni zack.
"Wag na nga okey lang ako bhabes."
"Inuutusan kita hindi lang bilang boyfriend mo kundi bilang amo mo dito..tungkulin ko na pangalagaan ang empleyado ko kaya please wag kana makulit.eto ang suki ng kotse intayin mo ako dun ok? Magpapaalam lang ako kay bobby."mando ni zack.
"Sige na nga boss.hmf...kundi lang kita love di talaga ako susunod."anas ni lilac.
"Ayan good girl.i love you!."
"I love you too."
Lumabas na ng restaurant ni lilac at nag tungo sa parking habang si zack naman ay nag tungo sa kinaroroonan ni bobby.
"Bob, ikaw na muna bahala dito ha..dadalhin ko lang siya sa pinakamalapit na clinic."
Tumango lang si bobby.
"Anong gusto mo pasalubong bob?"tanong ni zack.
"Gusto ko lagyan mo ng ribbon ang sarili mo at ilagay mo sa karton tapos i gift mo sakin kaya mo?".pang aalaska ni bobby.
"You deserve someone else bob..not me!".sabay kusot sa buhok nito.
"Sige na lumayas kana baka magbago ang isip ko magpasama din ako sa clinic."
"Dalhan kita shawarma.labyu dood".sabi ni zack habang nakangiting paalis.
"I love you more."bulong ni bobby sa sarili
Pinaandar na ni zack ang makita at tuluyan silang umalis ni lilac.
Habang nasa biyahe siya ay nagtanong si lilac.
"Bhabes, may tanong lang ako,matagal ko na gusto itanong saiyo ito eh."pambungad na tanong ni lilac.
"Ano yun baby?sige ask me anything."
"Maganda ba ako? I mean ok lang ba ang katawan ko?".tanong ni lilac.
"Hahahhahaha anong klaseng tanong yan....siyempre ikaw ang pinaka maganda sa lahat at saka ansexy sexy mo pa" Mabilis na sagot ni zack
"Kasi 4 na buwan na rin naman tayo mag gf/bf pero parang pakiramdam ko pag naglalambing na ako saiyo parang ayaw mo na roromansahin ka.yung ibang lalaki nga gustong gusto na gawin ng babae yun sa kanila pero ikaw...kung makatulak ka at makataboy sakin pag nilalandi kita halos pandirihan mo ako." Tampo ni lilac.
"Aba mukhang may tantrums ang baby ko". Anas ni zack.
"Gusto ko lang malaman kung ano ang tinatago mo sa katawan mo.may peklat kaba may kurkur o buni bakit pag hinahawakan kita masyado kang ilag..tapatin mo ako..bakla ka ba?".
Biglang napatawa si zack ng malakas.
"Sa hitsura kong ito mukha na ba akong bakla?,sobra ka mag isip sa akin baby...tigilan mo na nga yang pag iisip mo ng ganyan. Kaya ka siguro nilalagnat kasi sobra mo na akong mahal ano?halika nga dito...baby wag kana mqg tampo oi..."
"Ang tanong ko ang sqgutin mo.BAKLA KA BA?"Galit na reaksiyon ni lilac.
"HINDI AKO BAKLA OKEY? Yan ba ang gusto mong madinig sa akin?...kaya hindi ako nagpapahawak sa loob ng katawan ko kasi.....kasi may buni nga ako at nakakahawa iyon..happy ka na ba?hayaan mo pag gumaling na ang buni ko ako na mismo ang magpapahawak saiyo,magsawa ka pa."anas ni zack na may halong pangamba.
"Talaga ba?.naku pasensiya kana naging makitid ang utak ko.sorry bhabes." Sabay akap ni lilac kay zack.
"Uu baby, bukod pa dun may an-an pa ako na tumutubo kaya nga pinag mmedicine ako ni bobby kasi....nandidiri siya sa katawan ko ganun.sensitive kasi talaga ang balat ko."paliwanag pa ni zack.
"Kung ganun,si bobby talaga ang bakla at talagang nahuhumaling saiyo ..kung di mo yun kamaganak baka pinalayo na kita duon hmf."sabi ni lilac.
"Hayaan mo na siya,ang mahalaga ay saiyo lang ako at akin ka di ba?"anas ni zack
"Yan lang ba pinaghihimotok ng butsi mo baby? Alam para malinawagan ka kaya ayaw ko pang gawin ang gusto mo kasi ang totoo nyan ay hindi pa ako handa". Paliwanag ni zack
"Hindi handa? Anong ibig mong sabihin?".pagtataka ni lilac.
"Hindi handa,syempre ang gusto ko pag may mangyari na sa atin ay handa na ako sa lahat ng bagay.stable at kaya kitang ipaglaban pag di ka ibigay ng family mo." Sagot naman ni zack
"Ano ka ba pinagtutulakan na nga nila ako saiyo. Gusto na daw nila na magkaapo agad kahit wala daw kasal kasi jackpot daw ako saiyo. Akalain mo iyon." Sabi naman ni lilac.
"Baby, what if kung may mangyari na sa atin tapos di pala kita kayang bigyan ng anak, anong gagawin mo?"tanong ni zack.
Napaisip ng matagal si lilac napabugtong hininga ito.
"Hindi naman kita pinepressure na anakan mo ako... impotent ka ba? Sa mga tanong mo parang kailangan ko pala maghintay ng matagal.
"Kaya nga baby dapat wag nating madaliin ang mga bagay bagay dahil di pa natin lubusan alam ang lahat lahat sa atin.sorry na.."
"Sige ibahin nalang muna natin ang topic.mukhang kailangan pa nga natin ng panahon pa."malungkot na sabi ni lilac.
"I love you baby.wag kana sad po."
"I love you more."
Hinalikan ni zack si lilac sa leeg at napangiti ang dalaga.
"Grabeh ka talaga kinikilabutan ako sa mga halik mo kasi..eeeeee"
BINABASA MO ANG
Mga Pusong Hibang
Romantizm"Ano pa ba ang hindi ko nalalaman saiyo zack? Sabihin mo kasi litong lito na ako at nasasaktan, ayaw ko ng ganitong pakiramdam....yung mahal na mahal kita pero hindi pa kita lubusang kilala. -lilac