Gabi na pero ang ngiti ni zack ay hindi matanggal tanggal.ang halik ni lilac na ubod ng tamis ang katawan na mapangakit at ang yakap na sagyang kay lambot na nakakapanglumo pag iyong tinanggihan. Nanghihinayang siya sa pangyayaring iyon pero mas maganda pala ang resulta ng kanyang pagtitimpi .ngayon ay sa kanya na ang matamis na oo ni lilac.muli siyang kinilig. Nakatulog na nakangiti si zack.
Kinabukasan.
Maagang nagising si zack at masayang masaya itong nagluto ng agahan nila mag ina.
"Aba,ibang aura ang anak ko ngayon ha? What so special today nak?"
"Mommy, i cooked carbonara and bacon.special ang araw mih kasi sinagot na ako ni lilac." Masayang kwento ni zack.
"Aba congratulation anak.ambilis naman ata ng mga pangyayari ni hindi ko pa nakikita ang babaeng nagpatibok ng puso mo nak.sino bang malas na babaeng ito ha?"matawa tawang sabi ni aling glo.
"Yung kinukwento ko sa inyo na soulmate ko mah.si lilac."
"Ah....ganun ba kelan mo siya ipapakilala sakin ha?."
"Mukhang di pa sa ngayon mommy kasi inaasikaso ko pa ang business.kailangan matapos ko na iyon para makapag umpisa na ng business ko."
"Oo nga pala kelan ba ang opening mo at ano ba ang balak mo sa business mo?may pinaiwan pala na sulat si bobby anduon sa may drawer pumunta kasi iyon kahapon dito eh wala ka naman dito kaya nag iwan ng sulat."
"Sige po mih...maya babasahin ko.by the way mama, wag kang mag alala mah dadalhin ko dito ang babaeng nagpapatibok ng puso ko ..magugustuhan niyo siya sigurado ko iyon"
"Okey sa akin anak kahit sino pa ang dalhin mo dito,basta yung masaya ka at di ka iiyak ha?"
"Mga next month ayos na ang lechonan ko mama nag dagdag ako trabahante para mas lalong mapabilis ang trabaho ayaw ko kasi masasayang ang araw ko..buti nalang kompleto ang makina pang construction na nakuha ko kaya mabilis na aaasikaso iyon."
"Akala ko ba teahouse ilalagay mo dun anak?"
"Nagbago po ang isip ko..may suhesyon ang lola ni lilac at sa tingin ko tama na lechonan ang ilagay ko kasi wala pa na ganun sa lugar na ito,ako palang ang maglalagay kaya walang kompitensiya."
"Ahhh ganun ba,mukhang exciting nga yang plano mo. Patikim mo ako ng masarap mong lechon ha."
"Oo naman po.ikaw pa ba mih? Pagkatapos ko palang magluto ay pupuntahan ko na si lilac tapos diretso sa construction"
"Kung gayon ay samahan mo akong kumain ng agahan para di ka gutumin sa pupuntahan mo."
Matapos kumain ang mag ina ay agad na naligo si zack.napansin niya ang sulat ni bobby kaya binasa niya ito
Dearest hon,
Im really sorry about last time. Nadala lang ako ng damdamin ko kaya di ko napigilan...alam mo namang mahal kita at alam ko namang mapapatawad mo ako,sa totoo lang nagselos talaga ako...para kasing ambilis mo makalimot...antagal ko nanuyo saiyo tapos kay lilac na halos 1 buwan mo lang nakilala ay binaliwala mo na ako.nakakatampo talaga.nasa drawer mo pala yung gift ko sana magustuhan mo.peace offering ko yan bukas papasyal ako sa venue ng business para ma complete na ang paperworks na pinapagawa mo kasi kailangang pirmahan mo ang mga document. Peace na tayo ha? I love you
Lovelots,
Bobby.<3 <3 <3Saglit na nagiisip si zack.umiling ito at binuksan ang drawer. Isang mamahaling pabango na paborito niya ang regalo ni bobby. Binuksan niya at nag spray sa katawan. Nagbihis na si zack at nagprepara para sa pag punta kona lilac.nagmaneho si zack papunta kina lilac pero bago pa man ay bumili siya ng bulaklak na tulips para sa dalaga.
Nang makarating na si zack kina lilac ay nagmano siya sa lola nito at ganun din naman sa ama ni lilac.
"Magandang umaga po."pagbati ni zack.
"Magandang umaga din naman iho. Katukin mo nalang sa kwarto niya si lilac at sumunod ka nalang sa amin ng makapag kape ka man lang."
"Maraming salamat po lola."
((Tok...tok...tok..)) mahinang pagkatok ni zack sa kwarto.
"Baby,....baby ako ito si zack.gising ka na ba?"
Agad na bumukas ang pinto at nabungaran ni zack ang natural at kaaya ayang kagandahan ni lilac.
"Ahhhh...grabeng kagandahan yan nakakapang lambot." Anas ni zack.
"Ang aga aga naman mambola ng boyfriend ko.ni di pa nga ako nag totoothbrush teka lang kakagising ko lang kaya."nakangiting sabi ni lilac.
"Para sa napakagandang dilag na may hawak ng puso ko."
"Ay pa sweet..enebehhhhh.tenk yeowww" ngiting sabi ni lilac.
Isang halik sa noo ang binigay ni zack at halik sa ilong.
Dun ka muna sa sala ha... mag totoothbrush lang ako nakakahiya saiyo ambango bango mo tapos ako amoy kama pa."sabay kindat ni lilac kay zack.
Nakangiting sinundan ni zack si lilac papuntang kusina habang siya naman ay pumunta ng sala.nanduon ang ama ni lilac at nag kakape.
"Tay,kamusta po.pasensiya na nga po pala kung maaga ako nakauwi."
"Eto,may hang over ako anak.naparami ang inuman namin ng mga kalalakihang binasted ni lilac...mejo nagkainitan pa nga at nagkasuntukan sila sila din...mabuti nakauwi kana nuknukan kasi ng yabang sina diego kaya napag initan din sila ng nakararami, kaya ayun bugbog sarado ang dalawang goga.mabuti nalang ikaw ang napili ng anak kong pihikan, anak ingatan mo ang anak kong si lilac ha...saiyo ko yan pinagkakatiwala."
"Makakaasa po kayo sa akin tay."anas ni zack.
"Mukhang ako na pinag kkwentuhan niyo dyan tay,..kay aga aga naman."
"O..ayan na pala ang girlfriend mo dyan na muna kayo at lalabas muna ako ng bahay."
"Sige po tay."anas ni zack.
Nakaalis na ang tatay ni lilac kaya tumabi si zack sa kinauupuan ni lilac.
"Hi baby."
"Hi"
"Di ako nakatulog kagabi baby kasi na miss kita agad."
"Talaga? Ako din eh.na miss din kita agad."
"Pahawak nga ng kamay sa girlfriend ko"
"Baby pwede bang pa kiss sa kamay?"
"Sure."
"Pero yung kamay mo ilalagay mo sa labi mo."
"Ha?baket?"
"Para pag di mo napigilan ang pag halik ko ibababa mo nalang kamay mo."
"Aga baby..aga aga gusto mo makaisa lika nga dito pakiss nga hahahahhahah"
BINABASA MO ANG
Mga Pusong Hibang
Romance"Ano pa ba ang hindi ko nalalaman saiyo zack? Sabihin mo kasi litong lito na ako at nasasaktan, ayaw ko ng ganitong pakiramdam....yung mahal na mahal kita pero hindi pa kita lubusang kilala. -lilac