chapter10: sinigang na papaitan

19 1 0
                                    

Kinabukasan:
Maagang nag prepara si zack. Ito ang unang araw niya sa pag aasemble ng kanyang pangarap.
"Mommy andito na ba ang baon namin ni bobby?." Tanong ni zack sa kanyang ina.
"Oo anak kanina ko pa inilagay. tumawag nga pala siya dun nalang daw kayo magkita malapit kina lilac."
"Ganun po ba? O siya sige aalis na po ako mama,parating na rin daw ang mga contract kailangan nga maging maaga duon para malaman ko attendance ng papasok.yung mga materiales eh sabay sabay na darating ng ang mga iyon.babye na mah.mwuaaahhh!".sabay halik sa pisngi ni aling gloria.
Nang makarating si zack sa ay kinausap na niya ang mga contractor.nag simula na itong  maghukay at mag sukat. Wala pa duon si bobby kaya Tumulong na din si zack. Hinubad niya ang kanyang tshirt para hindi ito madumuhan at nag short nalamang. Breaktime ng tanghali kaya sa punong malago nalang sila nag silong. May sumigaw sa  tapat ng kanilang bahay.si lilac.
((Zack))
Lumingon si zack at natanaw si lilac kaya atubili itong lumapit.
"Hi."
"Hello."
"Ahmnm.... nagluto kasi ako ng sinigang.naisip ko na bigyan kayo ni bobby tamang tama mananaghaluan kana pala.o eto sana magustuhan mo."
"Salamat.nag abala kapa.kung hindi mo naitatanong paborito ko ang sinigang,..e ikaw pa ang nagluto kaya hinding hindi ko ito pahihindian."
"Ganun ba.salamat naman at magugustuhan mo.ahmmm..sige babalik na ako sa amin.inihatid ko lang talaga yan."
"Okey.salamat uli.dadaan ako mamaya dyan after ng work namin kung okey lang saiyo."
"Ahhh okey lang wala naman ako gagawin ngayon.intayin nalang kita duon.sige bye na muna."
"Bye!!!!."
Hindi parin tinantanan ng tingin ni zack si lilac hanggat hindi ito naglalaho sa kanyang paningin.malakas ang tibog ng kanyang puso.masayang masaya ito.hindi na niya maikubli ang kanyang mga ngiti.
"Boss,girlfriend mo yun?ang ganda ha!."anas ng kanyang kasama sa trabaho.
"Hindi....hindi pa sa ngayon,baka bukas kami na."sabay ngiti ni zack sa kausap.
"Eh...boss bagay na bagay kayo.gwapo't maganda..."
"Geh,dahil sa papuri mo, saiyo na itong baon ko at may sinigang na ako na masarap he he he he"sagot ni zack.
"Ay salamat boss,chief,amo." nakangiting inabot ng trabahante ang ulam at nagbalik na ito sa karamihan.
Inumpisahang higupin ni zack ang sinigang.hindi niya alam ang reaksiyon ang gagawin.maalat na maasim.napatawa nalang siya sa sarili.
"Atleast nag try siyang magluto ha ha ha ha ha."matawa tawang sabi ni zack sa sarili.
Dinagdagan niya ito ng  isang basong tubig at muling iniit sa kalan.inintay na kumulo saka uli kumain. Tagaktak ang pawis niya sa pag higop ng sabaw ng biglang dumating si bobby.
"Kanina pa ako nag mmessage saiyo tapos andito kalang pala at busy sa pagkain."
"O...andyan kana pala halika habang mainit pa ang sabaw."imbita ni zack.
Kinuha ni bobby ang extrang kutsara at nag umpisang sumubo ng pagkain.
"Bakit parang maalat na maasim?ano ito? Sinigang na papaitan" Tanong ni bobby.
Ngumiti lang si zack at nag sabi..
"Di naman ah? Sarap nga eh!."
"At kelan ka naman nagbago ng panlasa deniel?." Tanong ni bobby.
"Ang pagkain sumasarap depende sa nag luto.yan ang natutunan ko ngayong araw...kaya kumain ka nalang kaysa wala kang makain dyan.ha ha ha ha ha"
Matapos kumain ng dalawa ay nag balik na sa pag tatrabaho. Tumulong na din si bobby kaya mabilis nila  nai assemble ang  mga bakal at mga tubo.sumapit ang ala singko ng hapon ng sila ay matapos.
Sabay sabay nag sipagliguan ang mga construction worker kaya ang drum na napuno ay mabilis ding naubos. Minabuti nina bobby at zack na pumunta sa poso at duon nalang maligo.masaya silang nag asaran at naglaro ng tubig na tila ba mga batang  naiwan sa tubigan.matapos maligoinutusan ni bobby ang mga trabahante na muling magigip ng tubig at punuin ang nga drum.matapos nama check ang lahat ay saka lang pumunta sina bobby at zack kina lilac.
"Bakit ba dadaan tayo uli dito e pwede namang sa linggo nalang!."pabulong na sabi ni bobby.
"Sumama ka na lang saakin o kung gusto mo mauna kana umuwi?."sagot ni zack.
Hindi na kumibo si bobby pero nakasimangot itong sumunod sa kanya.
((Tok tok tok...tao po.magandang gabi po))
"O kayo pala mga iho. Tuloy pasok.." anas ng matandang oba.
Pumasok sila at agad na umupo sa sala.
" ano't naparito kayo? Sa linggo pa ang ating usapan di ba? Tanong ng matanda.
"Ahh.... ipapaalam ko po lang sana yung para bukas.electric wire po na t-top sa inyo.mag uumpisa na po kasi kaming gagamit bukas ng pang welding at cutting.." sabi ni zack.
"Atsaka ho sana magpasalamat sa....."
"Hi zack hi bobby." Pagputol sa sasabihin ni zack na galing sa kanyang kwarto.
"Oh hi baby....este lilac." Nakangiting pag bati ni zack.
"Ginabi na ata kayo ng punta?."
"Ahhh..oo may inasikaso pa kasi.eto na nga pala itong pinaglagyan ng sinigang."
"Masarap ba? Ako nagluto nun.pasensiya na kung maalat ng bahagya...akala kasi ni lola di ko pa nalagyan ng asin kaya ayun mejo naparami ng asin.
"Wala namang problema,sanay na itong si zack na kumain ng papaitan"singit ni bobby.
Matawa tawang ngumiti si lilac at tumungin kay zack. Bigla namang namula si zack dahil sa reaction nya na nakatitig sa dalaga.
"Ah....aalis na po kami at mejo gabi na rin naman. Salamat uli lilac sa sinigang. Konti nalang marunong kana mag luto,pwede kana mag asawa."
"Talaga? Kaso walang magkamali.sana sa sunday meron ha ha ha ha ha."tawa ng dalaga.
"Sige ho salamat po uli.paalam na po." Si bobby.
"Ahh..sige po lola oba at lilac alis na kami.lilac!!good night.see you in my dream." Sabay halik sa kamay ng dalaga.
Hinatak papabalabas ni bobby si zack at nakatawang kumaway si lilac.
Nag drive si zack pauwi at si bobby naman ay naka motor.pag dating ni zack sa bahay ay diretso ito sa kwarto at nakangiting humiga.
"Ang sarap mo sigurong makaniig lilac.napakaganda mo.sana mapanaginipan kita ngayong gabi."
Biglang pumasok si booby sa kwarto ni zack.
"Sa ayaw mot sa gusto.dito ako matutulog tonight."anas ni bobby sabay higa sa tabi ni zack.
:

Mga Pusong HibangTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon