Bonfire:
Lahat ay nakapabilog sa isang malaking apoy habang may isang mag sasalita sa gitna ang motibo ay sabihin ang nasasaloob nito.
Bobby: sige ako na ang masisimula,.. thank you zack dahil sa lahat ng nagawa kong mali saiyo even before ay agad mo itong napapatawad, di na ako makabawi saiyo palagay ko habang buhay ko na tatanawin na utang na loob ang binigay mong tulong at kalayaan sa akin,kung maibabalik ko lang ang kahapon sigurado ako hindi ko na uulitin ang pangyayari na ikapapahamak mo. lilac ingatan mo ang puso ni zack, sobra yang magmahal pero wag mong sasagarin kasi di yan kakapit pag bumitaw na."sabi ni bobby sa karamihan.
"Oooiii si sir bobby parang may kahapon kayo ni boss zack, charrrrr ".pang bubully ng isang empleyado.
Nasamid sa iniinom na beer in can si zack.
"Kung di niyo naitatanong kami nga ha ha ha ha ha sabay kindat kay zack. kidding aside...si zack kasi sumalo sa akin nuong muntikan ako mapatay ng mafia sa ibang bansa kaya malaki ang pasasalamat ko sa kanya."paliwanag ni bobby.
"Ahhhhhhh... ganun pala". Sagot naman ng isa pang empleyado.
Tumayo naman si lilac at nagsalita sa.gitna
"Baby zack wag kang magbabago,stay fresh and wag kang papa victim.kay ogag, madalas.kasi inuuto ka nya ha ha ha ha ha ha.im always here hindi pa man tayo ganun katagal pero inilaan ko na ang sarili ko para saiyo.kung may tatahakin pa tayong problema sa darating pang panahon lets just be professional, sana wag maapektuhan ang work natin sa lovelife natin.lahat naman tayo hardworking sa work dahil gusto natin na mapaunlad at tumagal ang foundation ng company.thank you dahil minahal mo ako at naging boss kita.iilan lang ang endangered species na gaya mo ha ha ha ha ha...im so inlove with you kaya wag ka nang titingin sa customer na magaganda nawawala ako sa good mood ko hahahhaha..at para kay bobby, tigilan mo na ang baby ko akin siya di kayo pwede dahil kami na charrrr.. sa mga employees Na nandito at bumulong sa akin wala pa pong bonus matagal pa ang pasko. Sa mga bagong pasok na empleyado...opo taken na po ako ni sir zack, dont worry di niya malalaman kung sino nag ask ha ha ha ha ha. Sa lahat sana na enjoy nyo ang gabing ito, ang pag bbonding natin ay magamit natin sa work na masaya at tulong tulong dahil magkakapatid tayo at sana wala munang aabsent kung meron man sana eh schedule.okey ba iyon?"anas ni lilac.
(( yes po....)) sabay sabay na koryo ng karamihan.
Sunod na nagsalita ang mga empleyado at ang kinahulihan na salita ay si zack.
"Sa mga pinagdaanan ko, si bobby ang lagi nandiyan sa mga di nakakakilala sakin naging masalimuot ang pag iibang bayan ko dumating nga nuon sa punto na gusto ko nang sumuko at mawala nalang bigla sa mundo pero dahil kay bobby eto ako ngayon na nagsasalita pa sa inyong harapan, bobby sa lahat lahat ng mga bagay na napag desisyunan natin kahit nuong una pa ay never kong pinagsisisihan alam mo yan,salamat kasi nanduon ka ng mga panahong iyon kahit na bugbog sarado na tayo sige parin ang laban walang sumuko...pero nalungkot lang ako ngayon kasi di ka sumuko pero bumitaw ka... kung ano pa man ang rason mo sa pag alis sa company na itinayo natin ay ginagalang ko pero kailangan parin natin mag usap na dalawa dahil may gusto pa akong malaman sa mas malalim na paliwanag mo okey?mamaya ka sakin!... ha ha ha ha... baby lilac...the girl of my dream. I love you and i always be... "sabay umaksiyon na kinikilig si zack.
(( ahhhh ang sweett sirr)) hiyawan at kantiyawan ng mga empleyado.
"Sorry naputol ang sinasabi ko...kinilig kasi ako sa kanya.. ha ha ha ha... you all know how much i love lilac.sa kanya ko lang naramdaman ang tinatawag na love..yun bang kaya mong i give up ang lahat lahat saiyo para ialay sa kanya pero siya ang tipo ng babae na hindi mapagsamantala at napaka over caring na talagang unique. Lilac is my soulmate i feel it and i knew it from the very start palang when i saw her. Huminto ang takbo ng orasan ng makita ko siya,naging matapang ako para sa kanya at gusto ko nga pakasalan na agad siya" namulang sinabi ni zack.
((Sirrrr pakasalan mo naaaaaa yahooo))
"Kaso di pa pwede,.... may process para sa ganyan..alam kong maghihintay sa akin ang pinaka mamahal kong si maam lilac at naiintindihan niya ako...kaya sa bumulong sa kanya, akin siya dude step backward hahahahahah..."
"Guyz, sa bumubuo ng company natin..salamat sa lahat ng mga ginagawa niyo na pag overtime effort etc. Na appreciate ko ito sobra.salamat salamat sa mga walang sayang pag support guyz...isang pamilya na tayo dito tuloy tuloy ang tagumpay natin at patataubin natin ang mga food company pa dahil masaya at maganda ang foundation na inilalagak ng bawat isa. Salamat talaga sa inyo.after this bonding sana walang manghihina na empleyado, andito lang ako pag alam niyong may mga maliliit na problem sa mga kasama natin..wag kayong mailang sa akin dahil nasa pag uusap naman ang lahat pag di nagkakaintindihan.i can be your father,kuya,kumpare or utol okey ba yun???".tanong ni zack sa karamihan.
((Yesssss bosss)) sabay sabay na sagot.
"So..sa pag tatapos ng bonfire na ito,babalik tayo sa work na panfhahawakan nyo ang mga sinabi ko..sana asahan ko din ang inyong dedikasyon sa akin. Salamat salamat sa lahat.god bless".pag tatapos sa sabi ni zack.
Nagpalakpakan ang lahat at nag kanya kanya na sila moment sa beach.yayakap sana si bobby subalit Lumapit si lilac at hinagkan at niyakap ng mahigpit si zack.
"I love you baby.sobraaaa...im proud of you po" sabi ni lilac.
Tumingin nalang si zack kay bobby at sumenyas na mamaya nalang sila mag usap na dalawa.
"I love you more baby". Sagot ni zack at naglakad sila papalayo sa pwesto ni bobby papunta sa dalampasigan.
Tumingin nalang si bobby at maluha luhang kumuha uli ng bote ng beer at humiga sa folding bed muling pinagmamasdan ang pag layo ni zack at lilac.
BINABASA MO ANG
Mga Pusong Hibang
Romance"Ano pa ba ang hindi ko nalalaman saiyo zack? Sabihin mo kasi litong lito na ako at nasasaktan, ayaw ko ng ganitong pakiramdam....yung mahal na mahal kita pero hindi pa kita lubusang kilala. -lilac