chapter7: for the first time

17 2 0
                                    

Dapithapon na ng makauwi sina zack at bobby.nagkape muna ang dalawa alas 7 na ng gabi ng nag paalam na si bobby.
"Mommy,maraming salamat sa pakape.uuwi na po ako.zack message ka nalang uli ha...mejo pagod na din ako.hiramin ko na kotse mo kasi pagod na ako magmotor pauwi.eto na susi ko akin na ang saiyo." Sabi ni bobby.
"Sige.o ito,lakad tayo sa munisipyo bukas gagawa pa ako ng blueprint ng plano,..pag di ako nagising ng maaga kalampagin mo nalang ako ha?!."
"Ok sige,dont forget your medicine ok?."
"Ok po daddy!"sabay ngiti ni zack.
Umalis na si bobby at niligpit na ni zack ang pinagkapehan nila.
"Nak,maghahapunan ka pa ba?."tanong ng ina.
"Di na po mama.mag biscuit nalang po ako then may aayusin lang sa blueprint tapos magpapahinga na din."anas ni zack sa ina.
"O siya sige.pag nagutom ka meron namang stock dyan sa ref ikaw nang bahala,akoy maaga din magpapahinga ."anas ni aling gloria.
"Okey po.good night mama.i love you"anas ni zack sa ina.
Isang halik sa nuo ang ibinigay ng ina kay zack.
"I love you too nak!".
Sinundan ni zack ng tingin ang ina.nasa idad na ito at mabagal na ang paglakad.nang makapasok na ang ina sa sariling kwarto ay nag lock na din si zack ng mga pintuan at pumasok sa sarili nitong kwarto.binuksan ang printer at nag umpisang gumamit ng computer. Detalyado ang ginawang plano ni zack bago pa niya ito i-print. Nang makatapos siya sa ginagawa ay uminom siya ng kanyang medisina.inihanda ang kama at nahiga.amoy pa niya ang katawan ni bobby kaya saglit siyang napangiti.isang mensahe ang nagpakita sa kanyang celphone.binasa niya ito.
"I miss you baby. can we fix this?" Mensahe iyon ni sayeung.
Dinilete niya ang mensahe.
"Wala ka talagang pagbabago sayeung." Bulong niya sa sarili.
Ipinikit niya ang kanyang mga mata at tuluyang nakatulog.
Kinabukasan:
Dire-diretso si bobby sa kwarto ni zack at pinatungan ito.
"Hon wake up.roromansahin kita pag di ka nagising."anas ni bobby kay zack.
"Ahmmm...get off of me." Sabay hawi ni zack sa kanya.
"O sige bumangon kana dyan,kakalikutin ko na ang kitchen para makapag agahan tayo.di pa ako nag b-breakfast eh!."anas ni bobby.
"Ay mabuti naman may naisip ka ng mabuti.bilis gutom na din ako."sagot naman ni zack.
pumunta na ng kusina si bobby at naligo naman si zack. Suot niya ang peach na t-shirt na manipis kaya bakat ang hubog ng kanyang maskuladong katawan.jeans na kupas naman at rubber shoes.
"Breakfast is ready!."anas ni bobby.
Paglabas ni zack napanganga si bobby.
"Wow.youre still beautiful to me.i love the colour of your dress it fits you."
((Mommyyy..breakfast is ready na....)) sigaw ni zack
Lumabas ang ina ni zack,sandaling nag banyo at inayos ang sarili.
"Aba mukhang ganado kayo kumain ngayon.saan ba ang lakad ha mga anak?."tanong ni nanay gloria habang sumasandok ng java rice na gawa ni bobby.
"Ngayon po yung araw na ppunta kami ng munisipyo para ayusin ang mga papers mah." Sagot ni zack.
"Puntahan mo ang ninong fred mo dun sa eng'g department para mapabilis ang process ng mga document mo.sabihin mo anak kita baka kasi di kana ma recognised ng ninong mo.i ttext ko din siya para malaman nya na bibisitahin mo siya."sabi ni aling gloria
"Salamat mama.malaking tulong sa akin yan."anas ni zack sa kanyang ina.
"Isabay na din natin yung drum na bibilhin zack after sa munisipyo para ma check natin yung blueprint mo"sabi naman ni bobby.
"Yun nga din ang nasa isip ko bob."
Matapos kumain ay nagpaalam na sina zack at bobby kay aling gloria at nag tungo na sa munisipyo.
Makalipas ang ilang oras ay agad nilang natapos ang document nila dahil na rin sa tulong ng kanyang ninong pedro kaya nag tungo sila sa isang junkshop para bumili ng segunda manong drum.matapos nuon ay nag tungo naman sila sa kanilang pwesto.
Naghubad ng pang itaas na damit sina  zack at bobby para hindi madampian ng tubig at pawis. Nag igib sila sa poso upang punuin ang drum.sa bandang likuran  isang tinig ang kanilang nadinig.
"Excuse po pwede pasahod din?."anas ng babae.
Sabay silang napatingin ni bobby at namangha sa mayuming kagandahan.
Hindi nakapagsalita si zack.kadalasan pag nakakakita siya nf maganda ay agad siyang nagpapakilala.hindi sa pagkakataong iyon.first time niya naranasan ang ganitong pakiramdam.para siyang nasa langit.anlakas ng kabog ng kanyang dibdib.
"Hi....im bobby and this is zack."pambasag ni bobby sa katahimikan.
"Hi...bobby just called me lilac.and you are???"sabay shakehands kay bobby at tumingin kay zack.
"Hi...im....im yours.i mean im zack."inabot ang kamay ni lilac at hinalikan niya ito.
Namula si lilac.pormang millenials ang lalaking ito pero sinaunang gumalaw.
"Pasensiya na hindi ko mapiligilan ang aking sarili na halikan ang iyong kamay ms.lilac
Isang matamis lang na ngiti ang ginawad ni lilac sabay yuko.
"Maaari na bang makigib?."pambasag na sabi ni lilac.
"Maari naman ms.lilac." anas ni bobby.
"Sa paanong paraan kaya matatanggal ang pagkakahawak niya sa kamay ko para maka igib na ako." Nag bblush na sabi ni lilac.
"Hoy zack! Tanggalin mo na kamay mo." Sita ni bobby kay zack.
"Ha??? Ay sorry."nahiyang sabi ni zack sabay bitaw sa kamay ni lilac.
"Okey lang,sige isasalok ko na ang timba ko ha!." Paalam ni lilac.
"Ah....kami na ang mag iigib para saiyo ms.lilac.kung okey lang saiyo?."alok ni bobby.
"Sige.kayong bahala.malapit lang naman ang bahay ko dito at di naman kayo mahihirapan."sagot ni lilac.
Walang pasabi sabi ay nag atubiling inigiban ni zack ang timbang dala ni lilac. Sa bawat pagbomba ni zack ng tubig lumalabas ang 6packs na agad namang napapansin ni lilac. Hindi nya pinahahalata na unti unting natutuyuan siya ng laway.sadya kasing kaakit akit ang katawan ni zack isama pa ang maamong mukha nito.napangiti siya sa binata habang ang binata ay halos di rin kumukurap ang mga mata kakatingin sa kanya.
"Ano ba zack,punong puno na yung balde bomba ka pa ng bomba."anas ni bobby

Mga Pusong HibangTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon