Nag umpisa na ang business nina zack .opening palang ay dinumog na ang kanyang lechonan,kaya ang mga customer ay halos nakapila na sa labas para lang mag take out ng pagkain. Pawisan si lilac habang si bobby ay nakatitig maigi sa kanya. Hindi lang kasi pag susupervise ang ginawa ni lilac.nag silbi din itong counter at serbidora.
"Napakasipag talaga ng gf ko."anas ni zack.
"Ang sabihin mo pakitang gilas lang yan.after 1 week tingnan mo magbabago yan". Dagling sagot ni bobby.
"Ayan ka nanaman eh. Tumigil ka na nga".
"Im just stating the facts."sabay alis ni bobby sa pwesto at nag asikaso ng mga bagong pumapasok sa kainan.
Lumapit si zack at pinunasan ang pawis ni lilac.
"Baby,pahinga ka muna. Pawisan kana o."anas ni zack sa kasintahan.
"Baby,maya maya na andami pang tao eh.grabeh ang ganda ng pasimula natin nakakagana tuloy mag trabaho." Masayang sinabi ni lilac.
Hinagkan sa noo ni zack si lilac at hinayaan na niyang ituloy ang trabaho nito.
Bumalik siya sa malapit sa kahera,pinagmamasdan ang bawat taong nasa paligid nito.
Nakita niyang parehas na abala ang dalawa.
"Paano ko kaya mapagbabati ang dalawang ito?".sa isip niya.
Alas 2 ng hapon ng kontrolado na nila ang dami ng tao kaya mejo nakahinga na sila ng bahagya.
"Tara babe,kain na tayo?".aya ni lilac.
"Dito....."kaway ni bobby kay zack sabay turo ng nakahain na pagkain.
Nagkatinginan ang mag kasintahan.
"Tara baby,dun na tayo nakahain na eh." Pag aaya ni zack kay lilac.
Kipit balikat na sumunod si lilac.inakbayan ito ni zack habang patungo sila sa kinaroroonan ni bobby.
"Ayy... nakalimutan ko 3 pinggan nga pala ang kailangan dito."sabay simangot ni bobby.
"Ahh sandali ako na kukuha ng para sa baby ko".presinta ni zack.
"Ano napagod ka ano?".pabulong ni bobby kay lilac.
"Napagod ako kasi may ginagawa po ako. Eh ikaw di ka pagod???".pagsopla si lilac kay bobby sabay ismid nito.
"Heyyy baby.. eto na. Tara kain na tayong tatlo."sabi ni zack habang papalapit kina lilac.
Kumain ang tatlo na walang imikan at tila nag tatantiyahan sa mga kilos.
"Yung stack natin na chicken mabilis na naubos nag order na ako para bukas angsabi mamaya daw i dedeliver..palagay ko mag oover time tayo bobby." Anas ni zack.
"Di ka pwedeng masyadong magpagod nakakalimutan mo nainom kapa ng gamot mo.i can fix it..ako nalang mag hihintay ng delivery mamaya basta yung medicine mo wag mo kalimutan."anas ni bobby.
"Talaga?! Thank you thank you.mejo kailangan ko nga ng pahinga ngayon i think pag naubos ng 7pm ang stack mag sarado na tayo agad."sagot ni zack.
"May lagnat ka ba baby? Para saan ang medicine mo?". Sabi ni lilac sabay sapo sa noo ni zack.
"Ahhhh..wala baby,para sa immune system ko lang at ilang vitamins mejo mahina kasi ang katawan ko".sabay tingin kay bobby.
"Ahhhh.. ganun ba".maiksing sagot ni lilac.
Nasamid ni zack .sabay na kumuha ng baso si bobby at lilac para iabot kay zack ang tubig. Nagkatitigan ng masama ni lilac at bobby. Binitiwan ni bobby ang baso at hinayaan na si lilac ang magpainom kay zack.
"Thanks guyz.may naka alala ata sakin kaya ako nabilaukan".napangiting sabi ni zack.
Tumayo sa pagkakaupo si bobby.
"O? Tapos kana bob?" Tanong ni zack.
"Nawalan na ako ng gana.ang sweetness niyo kasi nakakauta".sabay talikod ni bobby.
"Ganyan talaga pag walang jowa".pang aalaska ni lilac.
"One point".dugtong ng dalaga habang nakangiti ng lihim.
Nang matapos kumain sina zack at lilac ay lumabas nuna ito at nanigarilyo nansandali,hinayaan ni lilac na lumabas ito at nagtungi kung nasaan si bobby na naninigarilyo din.
"Parang di ko kakayanin ang gf mo zack."anas ni bobby.
"What do you mean?".tanong ni zack.
"Mukhang di magpapatalo sa lahat ng bagay."
"Oh come on bobby,di ka lang sanay na may gf na ako kaya ka nagkakaganyan...remember ganyan din ang attitude mo kay saeyoung di ba?.move on honey...lets be friends wag mo na dagdagan pa ang nakalipas.kung ano man ang nararamdaman ko para saiyo ay ang pagiging magkaibigan nalang natin,hindi na tayo pwedeng maging tayo.mahal ko si lilac...kung pwede lang siya pakasalan ay ginawa ko na."anas ni zack.
"Ansakit ng mga sinabi mo ha,bakit kailangan kasi na maging kayo eh pwedeng pwede namang maging tayo.at tayo naman talaga dapat!".sabay hithit buga ni bobby sa kanyang sigarilyo.
"Madami ng nabago bobby...wala na ang nararamdaman ko para saiyo mula nang.....mula nang may nangyari sa atin last time.pinilit ko naman mahalin ka pa ng ayon sa gusto mo pero iba na kasi dinidikta ng puso ko.ginawa ko naman ang lahat para saiyo nuon bobby pero anong magagawa ko ngayon kung puso ko ay hindi ko na madiktahan? Si lilac mahal ko siya at kung hindi rin siya ang makakasama ko sa huli ay di bale nalang na mabuhay mag isa."timbagang na sabi ni zack.
"Malalaman natin yan zack kung ganun parin ang mararamdaman niya saiyo kung malalaman niya ang buo mong pagkatao.sa tingin ko kagaya din siya ni saeyoung".ngiting may halong binabalak ni bobby.
"Kung ano man yang binabalak mo bobby ay wag mo nang ituloy. Dahil pag iniwan ako ni lilac at ikaw ang magiging dahilan bobby ay para mo na din akong pinatay.im not pleasing you to stopped but im telling you to do so."seryososong salita ni zack.
Yumuko si bobby at pinatay ang sindi ng sigarilyo.
"Walang over break sa work zack...kaya dont be over react sa feelings mo.di tayo hahantong sa mga naiisip mo dahil hindi naman ako ganun kasama para ipagkanuno kita. Friend?".sabay iwan kay zack ni bobby.
Pagpasok ni bobby siya namang pag labas ni lilac para puntahan si zack.
"Anong nangyari dun? Parang napagtakluban ng langit at impiyerno." Anas ni lilac.
"Ha?.wag mo na siyang intindihin."
"Halika na at tapos na ang break.ang init dyan sa labas kaya sinundo na kita".anas ni lilac.
"Tara."
BINABASA MO ANG
Mga Pusong Hibang
Romance"Ano pa ba ang hindi ko nalalaman saiyo zack? Sabihin mo kasi litong lito na ako at nasasaktan, ayaw ko ng ganitong pakiramdam....yung mahal na mahal kita pero hindi pa kita lubusang kilala. -lilac