'On the way na ako' text ko kay Thalia.
Nakasakay ako ngayon sa taxi papuntang JX Club. Doon kasi kami palaging pumunta ni Thalia kapag nagkakayayaan kaming lumabas.
Nakapagpalit na ako nang black high waist short at white crop top na pinatungan ko ng maong na jacket. Suot ko pa rin yung flat sandals kasi di ako sanay sa high heels.
'Geh girl, wait kita sa labas ah' reply niya sa text ko.
Nang makababa ako sa sasakyan ay agad kong nakita si Thalia sa labas ng club. She's wearing red fitted dress that show her curves and red pointed high heels.
"Hi girl, kumusta ang buhay? Humihinga ka pa ba?" bungad niya agad sakin.
Napatawa ako sa sinabi niya. Hindi pa rin siya nagbabago. Palabiro pa rin hanggang ngayon.
"Of course. Edi sana wala ako sa harap mo ngayon." balik na biro ko sa kanya.
"Akala ko kasi kaluluwa ka lang eh. Totoo ka pala." aniya sabay tawa ng malakas.
Napapatingin tuloy sa kanya yung mga taong pumapasok sa club. Ako tuloy ang nahihiya sa ingay niya.
"Uuwi na nga ako, ayaw mo naman palang nandito ako." pinalungkot ko pa mukha ko sabay talikod para kunwari aalis na.
"Ito naman di mabiro. Joke lang yun. Alam mo naman love na love kita eh." agap niya at inakbayan ako para pigilang umalis.
Sira talaga siya kahit kailan pero kahit ganyan siya ay bestfriend ko pa rin siya.
Siya lang naman kasi si Thalia Mei Ramoz, ang nag-iisa kong bestfriend na palaging nandyan para sakin.
Sabay na kaming naglakad papasok sa club. Bumungad agad sa amin ang maraming tao. Wala kasing pasok bukas kaya syempre maraming tao ngayon.
"Saan puwesto natin ngayon?" tanong niya habang nakikipagsiksikan sa mga tao.
"Doon na lang tayo sa dulo para di masyadong maingay at malayo sa kumpulan." sagot ko.
Dumiretso kami sa dulong bahagi ng club kung saan hindi masyadong crowded.
Nang makaupo kami sa may pang-dalawahang sofa at mesa sa gitna ay tumawag na siya ng waiter.
"What's your order, Ma'am?" nakangiting tanong ng waiter.
"One bottle of tequila." napatingin sa akin si Thalia na puno ng pagtataka ang mata, dahil siguro iyon sa order ko.
Iniwas ko lang ang mata ko at hindi siya pinansin.
"One bottle of whiskey for me, and please give us a bucket of ice cube and two shot glass." nag-order na lang siya ng hindi ko pinansin ang tingin niya.
"Copy, Ma'am." saad ng waiter at umalis na sa harap namin.
Nang kaming dalawa na lang ay biglang siyang humarap sa akin.
"Is it all about him, right?" she asked.
Wala pa man siyang sinabing pangalan pero alam ko na kung sino ang tinutukoy niya.
"Yup." simpleng sagot ko na para bang hindi nagwawala ang puso ko dahil sa bilis ng tibok nito.
Magsasalita sana siya ulit nang dumating na yung order namin.
Agad akong nagsalin sa shot glass ng tequila at ininom ko kaagad. Napangiwi ako ng gumuhit ang mapait na lasa sa lalamunan ko. Hindi talaga ako sanay sa matatapang na alak.
"Ano bang nangyari, Nyxie Girl?" curious niyang tanong at tumungga na rin ng alak.
"As usual, kinukulit pa rin ako ni Beathrix." tamad kong sabi.
"Oh anong bago dun? Palagi niya namang ginagawa yun ah. Bakit parang mas malalim pa problema mo kaysa dun?" takang tanong niya.
Kilala talaga ako nito kapag may problema ako. Lahat ng nangyayari sa buhay ko ay alam niya kaya ganyan na lang siya kung makatanong.
"I just watch the news about him." I said while keep on drinking.
Everytime we talk about him, my heart is still aching and beating faster. I can't forget the pain and the love that he gave to me. So many years passed but still I can't move on.
"Yeah. I also heard about it and the rumors said that he will go home here so there is possibility that you two will see each other. Good luck na lang, Girl." she said while laughing.
Alam kong pinapagaan niya lang pakiramdam ko dahil nararamdamam niya ang bigat ng kalooban ko dahil sa balita niya.
"I hope that its just a rumors, Thalia." sabi ko at sunod-sunod akong uminom ng alak para makalimot sa sinabi niya kanina.
"I hope so." she agree and we drink quietly.
I know that she's now avoiding that topic, cause she know how sensitive and affected I am when its all about him.
We still drinking when a man came to Thalia and greet her. I don't know him so I just ignore him. They talk to each other not minding that I'm still here.
I can feel my body is getting numb when I finish drinking the bottle of tequila. I have a high tolerance in alcohol so I don't have any problem when I'm drinking.
Tumayo ako para magpahangin muna sa labas. Nagpaalam na muna ako kay Thalia bago lumabas ng club. She just nodded to me and continue talking to the man.
When I finally go out in the club, I sit on the bench near the club. I watch the vehicles on the road.
So many thoughts running in my head. How I wish I can easily erase it or rather forget it. My mind doesn't want to operate with me. It keeps reminding me the past, the pain and the person that I want to forget.
I look up and see the night sky with a thousand stars. The star is shining so bright in the darkest nights.
Unti-unti kong nararamdaman ang namumuong luha sa gilid ng mata ko. Pinanatili kong nakatingin sa taas para di bumagsak ang numumuong luha ko.
Before, stars is my favorite view at night. Even if they are small for us, they always give us a little light and a beautiful views.
Stars is my comfort zone when I feel sad. Looking at them makes me happy and forget the problem about my family.
When I was a kid, I want to be like a star. That shine so bright even in my darkest night and gives lights to other.
But now, when I look up and see stars. I always remember the person who become the star for me.
He always shine for me. He will bright my day and night. And he gives lights to me when I felt the darkness eating me.
And now I realize while looking at the stars that I am missing the person who was become my star.
_________________
BINABASA MO ANG
Only Star Can See (Inspired Series 1)
RomanceInspired Series 1 When a young heart wants their dreams to be granted, they will throw a coin in a wishing well. But Zeiphorah Nyx Mendez is different, her young heart doesn't believe the magic of a wishing well. She believe in the power of a fallen...