Kabanata 4

242 11 0
                                    

Place


Habang naglalakad ako palapit sa dining room I already saw Mom eating alone there. Nakatulala.

Binilinsan ko ang lakad at lumapit sa kaniya. She didn't notice my presence kaya hinalikan ko siya sa pisngi at tila bumalik bigla ang huwisyo niya.

"Mama..."

Niyakap niya ako. "Darling, are you going to school now?"

Umupo ako sa kabisera. Nilapag ko muna sa baba ang bag ko. "Kakain po muna ako kasabay niyo. Are you okay?"

She smiled, sweatly, "Of course sweetie. Naisip ko lang ang nangyari nung summer but I'm fine. Let's eat."

Pinaghainan niya ako ng pagkain. Nakatitig lang ako sa kaniya. I really no Idea of what happened on summer. I just saw her crying and blaming herself. Hindi ko na tinanong kung ano talaga ang nangyari.

Gladly she's getting better as days past. Nakaka-attend na siya ng mga meeting. At mas masigla na rin ang itsura niya compare on summer days.

They said Mom and I have a same eyes. I have an almond brown eyes at sinasabi nila kuya na mukha akong inosente because of my eyes. It's only the eyes that I got from Mom. I guess the rest are from Papa.

I have a long straight brown hair even my eye brows were brown. Have a small thin lips and small pointed nose. Hindi na ako minsan naglilipstick dahil hindi rin naman napapansin masyado. And have a fair skin like kuya Samuel and kuya Samson. Sakto lang din ang height ko. Hindi matangkad pero hindi rin maliit.

At sabi rin nila kuya na sobrang bait ko tignan kapag nakangiti. Unlike to my brother Samson I have a soft voice.

Nang matapos kumain nagpaalam na ako.

Napatigil ako sa paglalakad nang makita si Gideon na naka varsity short at t-shirt na puti lang. Nagtataka ako lumapit dito.

"You don't have class?"

Umiling ito. "Hindi ako pumasok."

"Why?" I ask as I climbed the passenger seat.

Hindi muna niya ako sinagot nito at umikot papuntang driver seat.

"Tutulong ako kay Mama sa school."

Napatango-tango ako. His mother is a teacher in elementary school and his father is a manager in kuya Soren rice plantation. Ang father niya ang pinagkakatiwalaan ni kuya sa plantation before kaya naging manager. Magaling kasi maghandle ito.

"May event sa school?"

He maneuvered the car. I'm fixing my hair while looking at the mirror. I didn't notice that I did not brush my hair. Hindi naman mukhang hindi nasuklayan dahil straight ang buhok ko but still I want to look more clean and presentable.

"Oo," tipid nitong sabi.

I turned my gaze to Gideon. "Half day lang kami ngayon. Mamayang twelve you can fetch me na. Susukatan na kita mamaya paguwi," I smiled.

"Sige."

"Sa house na lang ba tayo? Sa gardern?" I ask him giving him a chance to suggest.

"It's okay. May alam ako na lugar. Kung gusto mo doon na lang?"

Bigla naman akong na-excite. "Really?"

Hindi ako nakakagala sa lugar na ito since wala naman akong friends wala akong mapupuntahan.

Sa rice field ni kuya Soren or sa house ni kuya Samuel lang ako pumupunta or kapag sinasama ako ni kuya Samson sa mga kainan doon lang ako nakakagala.

Purest Stone (Paradise Series#3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon