Kabanata 8

184 7 0
                                    

Limit


I'm fixing my hair while looking at the mirror. I need to get fast. I woke up late yesterday and I got late. Medyo napagalitan ako ng prof namin. Agad kong kinuha ang bag sa kama at mabilis na bumaba sa hagdanan.

"Careful!"

I look down and I saw Mama. Sitting on the couch.

"Mama!" Niyakap ko siya.

"My baby girl... I did make a lunch for you. Go get there to kitchen. I know you're getting late."

I kissed her cheek. "You're the best Mom!"

Tumakbo na ako sa kusina at kinuha ang bag doon na sa tingin na hinanda ni Mama para sakin. Sa tingin ko bumabawi lang siya dahil hindi siya naka-attend ng event.

Napangiti ako. Masaya akong naglakad palabas nawala lang ang ngiti ko nang makita ko kung sino ang naghihintay sa akin sa gate.

Wearing his school uniform. He looks intimidating standing beside the gate like he's waiting for his command.

I cleared my throats. It's been a days since that moment happened. I thought that he's not considering me as his friend. He's being a careful to me because I'm his boss' daughter.

Katulad ng ibang mga estudyante sa school. He don't likes me to be his friend. Buti sila Polly, Hanna and Bernard still likes me pero iba sila. Magkaiba sila ni Gideon. Si Gideon lagi kong nakakasama.

Before, I was really desperate to have a friend kaya pinapanalangin ko na maging kaibigan si Gideon. That time I don't have any reason to be him my friend pero ngayon meron na. He's such a good guy and can be a good friend.

He's my bodyguard that's why he's protecting and saving. Siguro sa iba napapakita niya ang emosyon niya pero kapag sa akin hindi dahil ayaw niya. I knew it. I understand that it now. Hindi pala normal na no emotion siya. Ayaw niya lang ipakita sa akin dahil ayaw niya sa akin.

Pumayag siyang maging model ko kasi naaawa siya sa akin. He saved from slipping because that's his responsibility. He took good care of when I was sick because he need to. He comforted me when he saw me crying because he's pitying me.

Ngayon naisip ko na lahat ng ginawa niya sa akin. Lahat nga cares na pinakita niya ay dahil iyon ay bodyguard ko siya. Since day one he never treated me as his friend.

When I ask him if he can be my friend he immediately said no.

Napatigil ako sa pagiisip nang tumigil ang sasakyan. Napatingin ako sa labas.

Hindi na ako umuupo sa passenger seat. I don't want him to feel uncomfortable kaya sa backseat na lang ako. Hindi ko na rin siya masyadong kinakausap dahil I put a invisible barrier between us and I make a limit for myself from talking to him.

Sa lahat ng nangyayari sa araw-araw na kasama ko siya. He's not being his self, not even being Gideon but just being my bodyguard.

It's his responsibility.

Ngayon hindi ko na lalagyan ng kung anong meaning ang mga gagawin niya dahil it's his responsibility. Nothing more nothing less.

Pagkatigil pa lang ng sasakyan ay agad kong binuksan ang pinto. Pagkababa ay saktong bumaba rin si Gideon.

Maglalakad na sana ako paalis nang bigla niya akong tawagin.

"Sonia."

I turned to him and flashed a smile. "Yes?"

He lick his lower lip before step forward to me. I stepped back.

"Iniimbitahan ka ni Mama sa bahay."

Purest Stone (Paradise Series#3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon